Khoa học hôm nay

Xuất hiện nhiều ngày nắng nóng và gay gắt hơn

(HNMO) - Mùa hè năm nay, miền Bắc và miền Trung sẽ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn và gay gắt hơn so với năm 2022.

(hnmo) - mùa hè năm nay, miền bắc và miền trung sẽ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn và gay gắt hơn so với năm 2022. đỉnh lũ trên các sông ở miền bắc phổ biến ở mức báo động cấp i và cấp ii...

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, từ nay đến tháng 5, bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên biển đông. khoảng giữa tháng 6, bão và áp thấp nhiệt đới mới bắt đầu hoạt động và phù hợp với quy luật khí hậu.

Mùa lũ năm 2023 trên các sông, suối ít có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm. Đỉnh lũ trên các sông ở miền Bắc phổ biến ở mức báo động cấp I, cấp II; mức tương đương năm 2022 và thấp hơn trung bình nhiều năm. Các đợt lũ xuất hiện chủ yếu trong các tháng 7, 8 và 9.

Về nắng nóng, từ tháng 5 đến tháng 8, các tỉnh, thành phố miền bắc và miền trung sẽ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn và cường độ gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022. sang tháng 9, nắng nóng giảm về số ngày hoạt động và cường độ.

Về tình hình thời tiết những ngày tới, cơ quan trên dự báo, ngày mai (18-4), các tỉnh thuộc phía tây bắc bộ và từ thanh hóa đến phú yên xảy ra nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ c, có nơi cao hơn 39 độ c; độ ẩm không khí tương đối thấp, ở mức 35-60%. từ ngày 21 đến 23-4, các tỉnh, thành phố thuộc phía đông bắc bộ có khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng.

Ảnh hưởng đợt nắng nóng này, nhiệt độ tại thành phố hà nội những ngày tới có xu hướng tăng, oi nóng về trưa và chiều với mức nhiệt cao nhất phổ biến 34 độ c. khoảng đêm 23-4, bộ phận không khí lạnh ở phía bắc có cường độ yếu sẽ tràn xuống phía nam, gây mưa rào và dông, làm giảm nhiệt độ tại bắc bộ.

Về tình hình thời tiết đêm nay (17-4) và ngày mai, Hà Nội nhiều mây, đêm không mưa, ngày nắng; nhiệt độ thấp nhất 22-24 độ C, cao nhất 30-32 độ C.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1061596/xuat-hien-nhieu-ngay-nang-nong-va-gay-gat-hon)

Tin cùng nội dung

  • Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương cho biết: Ngày hôm nay (19.4), vùng áp thấp nóng phía tây ảnh hưởng đến miền Bắc và Trung Bộ đạt ngưỡng mạnh nhất. Khiến nhiệt độ các tỉnh, thành tăng lên mức cao nhất trong đợt nắng nóng này.
  • Từ ngày 18/4, nắng nóng có khả năng mở rộng ra toàn bộ các tỉnh phía tây Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • (Mangyte) - TPHCM liên tiếp phát hiện 3 ca nhiễm não mô cầu. Bệnh này lây qua đường hô hấp với tốc độ nhanh, nguy cơ Tu vong cao.
  • Dự báo đợt nắng nóng ở miền Bắc sẽ chỉ kéo dài đến hết hôm nay (6/4) khi có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ ngày mai (7/4), ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông.
  • Nhiệt độ tiếp tục tăng ở khu vực miền Bắc và Trung TrungBộ. Nền nhiệt cao nhất phổ biến khoảng 35 – 38 độ, một số nơi trên 39 độ.
  • Thế giới sinh vật, động vật và con người hoạt động và phát triển đều chịu ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết rõ rệt. Ở người, ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết khác nhau giữa người trẻ và người cao tuổi (NCT) do đặc điểm sinh học của lứa tuổi này.
  • Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tăng huyết áp (THA) nhưng người cao tuổi (NCT) có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo thống kê, gần ¾ là người ở độ tuổi từ 70 tuổi trở lên bị THA.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối. Ngứa nhất là khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng...
  • Tiêu chảy cấp do rotavirut là một trong những bệnh phổ biến và lây lan nhanh sau mưa lũ do môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY