Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Y tá Italy ví Covid-19 như chiến tranh thế giới

Roberta Re, y tá tại bệnh viện Piacenza mô tả những áp lực và điều kiện vật chất khi chống dịch Covid-19 giống như chiến tranh thế giới.

"Tôi từng là một người vui vẻ, thích cười đùa và trò chuyện với tất cả mọi người nhưng những ngày tháng hiện tại của tôi chỉ có nước mắt và sự đau khổ", Roberta chia sẻ. 

Roberta cho biết các bác sĩ và y tá ở đây đang phải làm việc xuyên ngày đêm để ngăn chặn dịch bệnh, hiện đã cướp đi tính mạng của hơn 1.000 người. Trong đó, có một bác sĩ 59 tuổi và cũng là bạn thân của cô. Nơi làm việc của Roberta ở Emilia-Romagna, cũng là nơi có số ca lây nhiễm cao thứ 2 cả nước, sau Lombardy. 

"Những gì tôi đang trải qua có thể sánh ngang với thời kỳ chiến tranh thế giới", Roberta Re nói. "Cuộc chiến này không dùng súng đạn để chiến đấu và chúng ta không biết kẻ thù là ai. Thứ duy nhất mà chúng ta có, để bảo đảm mọi thứ không trở nên tồi tệ là tuân thủ các quy tắc và ở yên trong nhà, như cách mà Trung Quốc đã làm để chiến thắng". 

Nữ y tá trong chiếc lều được cung cấp tại khu cấp cứu bệnh viện Piacenza, ở Emilia-Romagna. Ảnh: AP

Ngoài ra, những nhân viên tại vùng tâm dịch đã gửi những lời khẩn khoản trên các phương tiện truyền thông xã hội. Họ cũng chia sẻ nhiều bức ảnh đội ngũ y tế của mình kiệt sức do làm việc ở cường độ cao.

Andrea Vercelli đang làm việc tại phòng cấp cứu của bệnh viện Piacenza đã chia sẻ trong một video đăng tải trên Facebook như sau: "Những gì chúng tôi đang trải qua không chỉ đơn thuần là một cơn cảm cúm thông thường. Mỗi ngày, chúng tôi tiếp đến 40 ca viêm phổi ở phòng cấp cứu". 

Daniele Macchini, bác sĩ ở bệnh viện Daniele Macchini, thuộc tỉnh Bergamo của vùng Lombardy, chia sẻ một vài ngày trước khi có lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước: "Tình hình không bớt nguy nan hơn chút nào, cuộc chiến này đã nổ ra và không có chút gì là ngừng lại, liên tục cả ngày lẫn đêm".

Trong khi đó, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Italy đã yêu cầu các công tố viên ở Bergamo mở cuộc điều tra sau chia sẻ của một bác sĩ ở khoa hồi sức tích cực tại bệnh viện Papa Giovanni XXIII. Bác sĩ này đã nói với Corriere della Sera: "Áp lực quá lớn khi các bác sĩ phải ra quyết định sinh tử ai sống, ai ch*t và ai được vào phòng cấp cứu...không khác gì trong chiến tranh". 

Trong một tuyên bố của giới chức y tế Italy, không một trường hợp nào, tuổi tác lại được xem là nhân tố để phân biệt đối xử ở trung tâm sức khỏe cộng đồng. Nó rõ ràng không được xem là một tiêu chí để quyết định nên cứu ai.

"Vấn đề thiếu giường bệnh không được xem là lý do để các bác sĩ đưa ra lựa chọn như vậy", Carlo Rienzi, chủ tịch hiệp hội thông báo.

Bên cạnh đó, đã có nhiều trường hợp bác sĩ và y tá bị nhiễm virus khi họ làm việc. Roberto Stella, chủ tịch của Hiệp hội bác sĩ ở Varese, Lombardy đã qua đời vào hôm thứ 4 vừa rồi. 

"Ông ấy là bác sĩ tận tụy, hết lòng vì người bệnh", Silvestro Scotti, Tổng thư ký Liên đoàn Bác sĩ Italy, cho biết. "Cái ch*t của ông đại diện cho sự phản đối mạnh mẽ của tất cả y bác sĩ Italy hiện không được trang bị bảo vệ cá nhân cần thiết để chống lại virus khi làm việc".

Italy hiện là vùng dịch lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Chính phủ nước này hôm 10/3 áp lệnh phong tỏa toàn quốc. Tất cả cửa hàng trên cả nước, ngoại trừ hiệu Thu*c và cửa hàng thực phẩm, đóng cửa từ ngày 11/3 để ngăn chặn sự lây lan khó kiểm soát của Covid-19.

Bộ Y tế Italy cho biết số ca nhiễm nCoV tại nước này ngày 14/3 17.660, tăng 2.547 so với hôm trước, 1.439 người đã hồi phục. 7.426 người đang được điều trị tại bệnh viện, 1.328 ca trong số này ở tình trạng nguy kịch, 6.201 người đang được cách ly tại nhà.

Số người ch*t vì nCoV tại Italy là 1.266, tăng 250 trong 24 giờ qua và chiếm tỷ lệ hơn 7%. Giới chức y tế Italy cho biết một phần nguyên nhân là tình trạng dân số già của nước này, phần lớn các ca Tu vong vì nCoV từ 80 tuổi trở lên với bệnh lý nền.

Thùy An (Theo Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/y-ta-italy-vi-covid-19-nhu-chien-tranh-the-gioi-4069220.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY