Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Y tá nhiễm nCoV sau khi tiêm vaccine

Mỹ-Matthew W., y tá 45 tuổi tại San Diego, được xác nhận dương tính nCoV trong thời gian ngắn sau khi tiêm vaccine Covid-19 Pfizer.

Y tá này tiêm vaccine pfizer ngày 18/12. sáu ngày sau, khi đang làm việc trong khu điều trị bệnh nhân covid-19, matthew có biểu hiện ớn lạnh, đau cơ và mệt mỏi. anh được xét nghiệm, phát hiện nhiễm ncov.

Tiến sĩ christian ramers, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, trung tâm sức khỏe gia đình san diego, cho biết ca nhiễm này không nằm ngoài dự đoán của các nhà khoa học. bệnh nhân chưa thể sinh miễn dịch ngay lập tức sau mũi vaccine đầu tiên.

"qua các thử nghiệm lâm sàng, chúng tôi biết rằng phải khoảng 10 đến 14 ngày sau khi tiêm vaccine bạn mới an toàn", ông ramers nói.

Sau đó, người dùng vẫn cần tiêm liều vaccine thứ hai để có miễn dịch toàn diện.

"Mũi tiêm đầu tiên chỉ có độ bảo vệ khoảng 50%. Bạn cần tiêm mũi thứ hai để đảm bảo hiệu quả 95%", Ramers cho biết.

Hai lọ vaccine covid-19 của hãng dược pfizer. ảnh: reuters

Các chuyên gia cũng đưa ra giả thiết khác. vì thời gian ủ bệnh của covid-19 lên tới 14 ngày, có thể y tá matthew đã nhiễm ncov trước khi tiêm chủng hôm 18/12.

Trường hợp này là lời nhắc nhở đến người dân mỹ và toàn thế giới, rằng vaccine không phải "liều Thu*c tiên" chữa bách bệnh. giới chuyên gia cho rằng covid-19 chỉ bị đẩy lùi khi mọi người tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng như đeo khẩu trang, rửa tay và giãn cách xã hội.

"các chuyên gia y tế đều rất lạc quan về triển vọng chấm dứt covid-19, song quá trình này sẽ diễn ra chậm chạp, vài tuần đến vài tháng sau khi vaccine được tung ra", ông ramers nói.

Thục Linh (Theo ABC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/y-ta-nhiem-ncov-sau-khi-tiem-vaccine-4214070.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Y tá khoa cấp cứu thường rất cực. Ở bệnh viện quanh năm suốt tháng và xung quanh họ chỉ có bệnh nhân và... bệnh nhân.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY