Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Y tá vừa khỏi viêm phổi đã trở lại làm việc

Trung Quốc-Guo Qin 38 tuổi, y tá tại Bệnh viện Trung Nam, Đại học Vũ Hán, lây viêm phổi từ bệnh nhân cô chăm sóc.

Guo là một y tá giàu kinh nghiệm tại Bệnh viện Trung Nam. Kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV hôm 12/1, Guo phải điều trị cách ly. 

Sáng 20/1, Guo gửi tin nhắn vào nhóm chat riêng của các y tá bệnh viện, cho biết những triệu chứng đã giảm hẳn và bày tỏ ý muốn quay lại làm việc. Sau 14 ngày, khỏi bệnh, cô lập tức trở lại bệnh viện làm việc để giảm bớt gánh nặng cho đồng nghiệp của mình.

"Tôi làm điều này không phải để tỏ vẻ mình là một anh hùng, mà để chứng minh tôi không phải kẻ trốn chạy", Guo nói.

Gia đình Guo vô cùng lo lắng, gần như cầu xin cô đừng tới bệnh viện.

Nữ y tá là mẹ của một bé trai 11 tuổi. 

Y tá Guo Qin ghi lại bệnh án của những người được điều trị cách ly. Ảnh: China Daily.

Vũ Hán, tâm dịch viêm phổi do nCoV, ghi nhận hơn 8.000 ca bệnh trong khoảng 10 ngày qua. Thời gian cao điểm, Guo và các đồng nghiệp phải làm việc liên tục 10 giờ mỗi ngày, tất cả đều mặc quần áo bảo hộ và đeo mặt nạ phòng độc.

"Chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều bệnh nhân. Vì vậy, thật khó đảm bảo không ai bị lây nhiễm. Tôi ngủ khoảng 5 tiếng mỗi ngày và không được ăn thường xuyên. Điều đó làm suy yếu hệ miễn dịch. Tôi đoán đây là lý do vì sao tôi ngã bệnh", Guo chia sẻ.

Trong đêm đầu tiên từ y tá trở thành bệnh nhân, Guo không thể chợp mắt. Những suy nghĩ ngẫu nhiên tiếp nối nhau, xoay vần trong đầu. 

"Tôi cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Virus mới bắt đầu lây lan giữa người và người, tôi không biết kết cục sẽ tệ đến thế nào. Tôi thậm chí còn trăn trối với chồng mình, nói rằng anh hãy chăm sóc con trai và mẹ nếu tôi ch*t", cô kể lại.

Cô cũng bày tỏ bối rối khi nghe tiếng chuông cấp cứu reo vang liên hồi và bước chân dồn dập của các đồng nghiệp, cảm thấy bất lực vì bản thân không giúp đỡ được gì. 

May mắn, cơn sốt đã thuyên giảm trong ngày điều trị thứ hai. Cô trở về nhà, tự cách ly có giám sát và theo dõi sức khỏe.

"Tôi đã nghỉ ngơi thật tốt, ăn các thực phẩm bổ dưỡng như rau xanh, trái cây, thịt và trứng. Tôi cũng đọc xong một cuốn sách y khoa, thấy tự tin hơn và bớt căng thẳng về căn bệnh", Guo nói.

Khi trở lại bệnh viện, cô biết một bệnh nhân mình từng chăm sóc cũng đã hồi phục. Người đàn ông 53 tuổi đến từ Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc, từng có triệu chứng khá nặng, nhiều lần rơi vào tình trạng hôn mê. Anh đã được chữa khỏi sau 10 ngày nằm viện cách ly.

"Tôi rất vui khi nghe tin này. Nó cho thấy virus không đáng sợ như nhiều người lầm tưởng. Đây là căn bệnh có thể cứu chữa", Guo chia sẻ. 

Thục Linh (Theo China Daily)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/y-ta-vua-khoi-viem-phoi-da-tro-lai-lam-viec-4051688.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY