Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Yoga trên giường bệnh

TP HCM-Bà Yến, 56 tuổi, ngồi dậy búi lại mái tóc cho gọn gàng, gọi chồng cũng là F0 nằm ở giường bệnh bên cạnh, đăng nhập lớp yoga trực tuyến do Bệnh viện Điều trị Covid-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức tổ chức.

Chồng bà Yến mở chiếc máy tính bảng, vào ứng dụng trực tuyến với mật khẩu đã được cung cấp trước đó. Đây là buổi tập yoga thứ 4, lúc 14h chiều, mà vợ chồng bà tham gia tại bệnh viện, sau 6 ngày vào điều trị. May mắn, cả hai đều ghi nhận triệu chứng ở mức trung bình, viêm phổi kèm bệnh nền tim mạch, đáp ứng điều trị và nhập viện sớm nên không phải thở oxy. Ông bà được uống Thu*c kháng viêm, Thu*c điều trị huyết áp, dự phòng kháng đông... theo phác đồ Bộ Y tế.

Vẫy chào huấn luyện viên và các "học viên F0", vợ chồng bà Yến bắt đầu hít thở sâu, ngồi trên giường bệnh xoay người tập theo các động tác được hướng dẫn. Buổi tự luyện tập có sự hỗ trợ trực tiếp của một điều dưỡng.

Khoảng 40 F0, ở các phòng bệnh khác trong bệnh viện, cũng cùng tập luyện yoga trên giường bệnh như vợ chồng bà Yến. Thấy khỏe khoắn hơn sau mỗi buổi tập nên ngày nào vợ chồng bà cũng tranh thủ tập theo hướng dẫn. Có những hôm bà uể oải khó cử động, sau khi tập xong cảm giác tay chân linh hoạt hơn.

"tôi lớn tuổi rồi, cử động tay chân và tập các động tác yoga giúp các cơ không bị cứng, máu huyết lưu thông, tinh thần thoải mái", bà yến nói và cho rằng tập luyện trực tuyến nhưng chất lượng hình ảnh khá tốt, rõ nét, các bài tập phù hợp với lứa tuổi. sau 6 ngày điều trị, kết quả xét nghiệm của hai vợ chồng đều âm tính covid-19 lần một.

Vợ chồng bà Yến tập yoga theo hướng dẫn từ xa của huấn luyện viên. Ảnh: Đăng Khoa

Tiến sĩ, bác sĩ nguyễn tuấn, giám đốc bệnh viện điều trị covid-19 hoàn mỹ thủ đức, cho biết bệnh viện triển khai lớp học trực tuyến tương tác giữa người bệnh, nhân viên y tế với huấn luyện viên yoga từ giữa tháng 8, sau hai tuần nơi này chuyển đổi công năng hoàn toàn thành cơ sở điều trị covid-19 để "chia lửa" với hệ thống y tế công lập.

Lớp học được tổ chức một giờ mỗi ngày, trong đó thứ 2-4-6 chủ yếu dành cho người bệnh vận động bình thường, thứ 3-5-7 dành cho người bệnh hạn chế di chuyển. mỗi buổi có khoảng 30-40 người bệnh tham gia. đến nay, hơn 200 người bệnh đã được tham gia các buổi học. các bài tập được thiết kế phù hợp với hình thức học online và dành riêng cho bệnh nhân covid-19 dể dễ dàng thực hiện tại giường bệnh.

F0 có triệu chứng trung bình, bệnh nền, hoặc trong giai đoạn hồi phục đều có thể tham gia lớp này. Tất cả các giường bệnh đều được kết nối đến hệ thống khí trung tâm, người bệnh có thể dễ dàng ngồi tập luyện trên giường dù đang điều trị liệu pháp oxy như thở oxy qua cannula mũi.

Bệnh viện hỗ trợ người bệnh sử dụng các thiết bị thông minh để kết nối tập luyện. Các điều dưỡng, nhân viên chăm sóc khách hàng đã được tập huấn trước về nội dung các bài tập yoga sẽ có thể hỗ trợ người bệnh trong việc thực hiện các bài tập.

Theo bác sĩ tuấn bên cạnh việc điều trị thu*c men, dinh dưỡng, các bài tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng thì các bài yoga góp phần đáng kể giúp f0 cải thiện chức năng hô hấp, thoải mái tinh thần, từ đó nhanh hồi phục hơn. điều này nằm trong nỗ lực chăm sóc toàn diện người bệnh covid-19, với mục tiêu không chỉ giúp f0 khỏi bệnh mà còn cảm thấy bình yên, thoải mái, thậm chí hạnh phúc trong giai đoạn khó khăn nhất.

Các bài tập được thiết kế phù hợp với hình thức học online và dành riêng cho F0 có thể dễ dàng thực hiện tại giường bệnh. Ảnh: Đăng Khoa

Ngoài hoạt động tập yoga, nơi đây còn triển khai cắt tóc tại giường cho người bệnh có nhu cầu. Dù khối lượng công việc rất nhiều và áp lực, nhân viên y tế dành thời gian trò chuyện, hỗ trợ tâm lý, giúp giải tỏa bớt lo lắng, căng thẳng của người bệnh. Nhiều F0 hào hứng làm thơ, đàn hát gửi tặng các y bác sĩ ngay tại giường bệnh, phòng bệnh.

Phó giáo sư Lê Thị Anh Thư, Giám đốc Y khoa Hoàn Mỹ kiêm Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm nhuẩn TP HCM, cho biết nhiều chuyên gia nhận định, đối với Covid-19, hiệu lực của Thu*c chỉ chiếm 30%, còn lại 70% là chăm sóc bệnh nền, dinh dưỡng, thể dục và đặc biệt là sức khỏe tâm lý.

"Không phải chỉ Covid-19, hầu hết các bệnh khác cũng cần sự điều trị toàn diện. Bác sĩ gia đình vì thế cần kỹ năng, kiến thức tổng quát và tấm lòng xem người bệnh như ruột thịt", phó giáo sư Thư nhấn mạnh.

Từ khi hoạt động, bệnh viện tiếp nhận 413 F0, trong đó 168 ca thở máy. Đến nay, 246 người hồi phục ra viện, trong đó có những trường hợp tiên lượng nặng, nhiều bệnh nền phải thở máy, tiên lượng không khả quan.

Bệnh viện là một trong 10 cơ sở tư nhân tham gia điều trị Covid-19, sau lời kêu gọi của TP HCM. Từ 100 giường bệnh (trong đó 10 giường hồi sức), nơi này nâng quy mô lên 150 giường (trong đó 30 giường hồi sức) với đầy đủ các trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu người cần nhập viện quá lớn, nhiều bệnh nhân nặng. Nơi này thuộc tầng 2 trong tháp điều trị 3 tầng của thành phố.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lop-tap-yoga-cho-f0-tren-giuong-benh-4356048.html)

Tin cùng nội dung

  • Sclerodermie được xếp vào các bệnh thuộc nhóm bệnh tự miễn, có tên khoa học y khoa Việt Nam là xơ cứng bì.
  • Hiện tượng đau mỏi vùng vai gáy và đau lan xuống cánh tay với cảm giác tê bì, nóng rát, hạn chế vận động cột sống cổ... là một tình trạng bệnh lý thường gặp trong các bệnh xương khớp và thần kinh ...
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Thoái hóa cột sống cổ là bệnh thường gặp ở độ tuổi trên 30, bệnh nhân có thể tập những bài VLTL đơn giản tại nhà.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Y học phục hồi và (YHPH) và vật lý trị liệu (VLTL) có mục tiêu chung là phục hồi hình thể và chức năng nhằm khôi phục khả năng hoạt động vốn có của người khuyết tật mắc phải
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Mangyte.vn cho hỏi ở quận 6 có chỗ nào vật lý trị liệu tốt không ạ.? Mẹ tôi bị cứng cả cổ không nhúc nhích được. Cử động thì đau. (Huynh Trong Anh Quan, Q6 - TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi vừa bị đột quỵ tháng trước, đã được điều trị tạm ổn tại bệnh viện rồi. Bác sĩ dặn về nhà cần tập vật lý trị liệu tiếp. Nhưng tôi làm công việc kinh doanh, rất bận rộn nên không thể tập VLTL trong giờ hành chính được. Nhờ mangyte giới thiệu giúp tôi có thể tập VLTL ngoài giờ ở đâu uy tín, giá cả thế nào? Nếu mời kỹ thuật viên đến tập tại nhà có được không? Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Đức Cường – Q. Tân Phú, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY