Tin y tế hôm nay

Tin y tế

10 năm từ chối mổ tim, người đàn ông suýt Ch?t

TP HCM-Người đàn ông 62 tuổi, hẹp, hở van tim, suy tim trở nặng từ năm 2012 nhưng kiên quyết không mổ vì sợ Ch?t, dẫn đến bệnh ngày càng nặng.

Ông ăn uống kém, thể trạng suy dinh dưỡng, cân nặng chỉ 43 kg, khám tại bệnh viện hoàn mỹ sài gòn tháng trước do vận động rất khó khăn, di chuyển được vài bước đã khó chịu, đau ngực, thở dốc, nhiều đêm khó thở đến mất ngủ, phải nằm đầu cao, đôi lúc phải ngồi để thở. năm 2017, trải qua ca mổ ruột thừa, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy tim rất nặng, mức độ 3, cần mổ gấp nhưng ông vẫn không đổi ý. gần đây, tình trạng bất ổn tăng dần, cách vài ngày phải nhập viện một lần nên ông mới chịu nhập viện mổ.

Bác sĩ Lương Công Hiếu (Khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực) cho biết đây là một trường hợp suy tim cấp nặng trên nền suy tim lâu năm, có bệnh van tim. Các bác sĩ hội chẩn, nhận định tình trạng suy tim của người bệnh ở giai đoạn cuối, đã ảnh hưởng đến chức năng gan dẫn đến xơ gan cũng như phụ thuộc vận mạch, không thể xuất viện.

May mắn, đánh giá tổn thương van tim cho thấy vẫn còn cơ hội mổ điều trị các tổn thương này, giúp chức năng tim không xấu thêm, bệnh nhân có thể hồi phục nên bác sĩ quyết định lên kế hoạch phẫu thuật. Bệnh nhân phải trải qua một tuần điều trị nội khoa giúp ổn định tình trạng suy tim cấp cũng như cải thiện chức năng gan. Tiếp đó, trong ca mổ kéo dài khoảng 6 giờ, bác sĩ đã thay van hai lá, sửa van ba lá, đặt bóng dội ngược động mạch chủ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Mai (Phó giám đốc chuyên môn bệnh viện) cho biết tiên lượng quá trình hồi sức sau mổ sẽ nặng nề với các diễn tiến suy tim, suy thận, suy gan, viêm phổi, suy hô hấp... nên bệnh viện đã chuẩn bị kỹ các phương án ngay từ đầu. Trải qua 14 ngày điều trị nhiều cam go, thử thách trong khu hồi sức, huyết động bệnh nhân dần ổn định, chức năng tim được cải thiện, các cơ quan khác như gan, phổi, thận dần tốt hơn. Bệnh nhân được chuyển lên khu điều trị thường, tăng cường dinh dưỡng, vận động kết hợp vật lý trị liệu trong một tuần và vừa hồi phục xuất viện.

Theo bác sĩ Hiếu, van tim là hệ thống cấu trúc đảm bảo cho máu được lưu chuyển giữa các buồng tim theo một chu trình ổn định. Bệnh van tim xảy ra khi một hoặc nhiều van tim không thực hiện tốt chức năng đóng mở cho máu lưu thông theo một chiều. Có hai dạng thường gặp trong bệnh van tim là hẹp và hở van tim, có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như bẩm sinh, thoái hóa, bệnh cơ tim, nhồi máu cơ tim, bệnh thấp tim...

Đối với các bệnh van tim, việc phẫu thuật sửa van từ giai đoạn sớm sẽ giúp người bệnh phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn, hình thái và chức năng tim được bảo tồn. Ở giai đoạn muộn, người bệnh có các triệu chứng ngày càng nặng hơn, nhập viện nhiều lần với mật độ ngày càng tăng, chức năng các cơ quan bị ảnh hưởng xấu kéo dài, làm giảm chất lượng cuộc sống. Phẫu thuật ở giai đoạn muộn có nguy cơ và tỷ lệ biến chứng cao, chưa kể thời gian nằm viện kéo dài, tạo gánh nặng chi phí. Trường hợp xấu nhất, việc trì hoãn phẫu thuật dễ dẫn đến tình trạng suy tim giai đoạn cuối và thậm chí là T* vong.

"Trường hợp này nếu không phẫu thuật sẽ T* vong. Bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối thường tiên lượng T* vong khoảng 50% trong một năm", bác sĩ Hiếu phân tích. Tuy nhiên, suy tim giai đoạn 4 không có nghĩa là bệnh nhân không có cơ hội để hồi phục. Có những nguyên nhân có thể làm cho tình trạng suy tim nặng hơn như bệnh lý van tim, bệnh mạch vành, thuyên tắc phổi... Nếu nguyên nhân được giải quyết thì tình trạng suy tim của bệnh nhân sẽ được cải thiện, từ giai đoạn 4 có thể thành giai đoạn 2-3.

Bác sĩ khuyến cáo khi bệnh nhân có triệu chứng thì tim đã bị ảnh hưởng về chức năng và hình thái. Do đó, nên khám sức khỏe tim mạch định kỳ nhằm giúp phát hiện sớm các bệnh lý cũng như tuân thủ các tư vấn, theo dõi, điều trị của bác sĩ từ giai đoạn sớm của bệnh.

Một số dấu hiệu thường gặp của bệnh tim mạch là khó thở khi làm việc nặng hoặc gắng sức, khó thở kéo dài thường xuyên khiến người bệnh phải nằm đầu thấp hoặc phải ngồi dậy. người bệnh thường xuất hiện cơn khó thở về đêm, hay bị hồi hộp, trống ngực gây rối loạn nhịp tim, nặng hơn có thể dẫn đến rung nhĩ, rung cuồng nhĩ...

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/10-nam-tu-choi-mo-tim-nguoi-dan-ong-suyt-chet-4412486.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều so với lúc bình thường như: buồn nôn, thèm ăn, tức ngực,… trong đó có biểu hiện hơi khó thở khiến cho nhiều thai phụ lo lắng.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Khó thở là một biểu hiện của sự cản trở lưu thông không khí trong đường thở. Nó là một dấu hiệu thường gặp và do nhiều nguyên nhân, đa số do bệnh lý ở bộ máy hô hấp, nhưng đôi khi còn do bệnh tim, do rối loạn chuyển hóa, do hệ thần kinh bị tổn thương…
  • Cơn đau thắt ngực. Để phân biệt đây là cơn đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim (cấp) hay là bệnh tim thiếu máu cục bộ, cần phải có điện tâm đồ (ECG), men tim.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Cả hai cháu bé đều nhập viện trong tình trạng khó thở, khàn tiếng. Tiến hành mổ nội soi, bác sĩ gắp ra nhiều u sùi nhú mọc trên thanh quản.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY