Khoa học hôm nay

11 điều thú vị về tháp đồng hồ Big Ben

Từ dòng sông Thames, nếu đã thoáng thấy bóng của đồng hồ Big Ben nghĩa là bạn đã thực sự đến Luân Đôn.

Khi mặt trời lặn, bốn mặt đồng hồ Big Ben màu nâu đỏ đuợc chiếu sáng để ai cũng có thể nhìn thấy nó dù đang ở cách xa hàng dặm.

Nếu có cơ hội được du lịch Anh Quốc vào thời gian tới thì Tháp đồng hồ Big Ben (nay đã được đổi tên thành Tháp Elizabeth) là điểm đến tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi điểm qua một số điều thú vị mà có thể bạn đã được đâu đó trong sách vở hoặc trên Internet về chiếc đồng hồ được xem là niềm tự hào của người dân ở xứ sở sương mù xem nhé.

Tháp đồng hồ Big Ben.

1. Tháp đồng hồ Big Ben được xem là biểu tượng của nước Anh. Đây là tên thường gọi của tháp đồng hồ cung điện Westminster, trong đó, Big Ben là quả chuông lớn nhất (nặng khoảng 13,5 tấn) trong số 5 quả chuông của tòa tháp.

2. Tháng 06/2012, Big Ben đã chính thức được đổi tên thành Tháp Elizabeth để kỉ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II. Tuy nhiên, mọi người vẫn quen gọi là Big Ben.

3. Big Ben được bắt đầu xây dựng vào năm 1843 và hoàn thành vào năm 1859. Trước sự tấn công ác liệt của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai, Big Ben vẫn trụ vững mặc dù có thiệt hại ở một mặt. Chính vì điều này mà đồng hồ được xem là biểu tượng chiến thắng của người Anh.

4. Tính đến hiện tại, Big Ben đã 157 tuổi, đổ chuông 15 phút/lần và phát ra những tiếng "bong" khi điểm đúng giờ.

5. Vào năm 2015, đồng hồ Big Ben được phát hiện chạy chậm 6 giây. Để khắc phục sự cố này, các kỹ sư đã điều chỉnh bằng cách thêm hoặc bớt những đồng xu để con lắc hoạt động chính xác.

6. Big Ben bị nghiêng về hướng Tây Bắc theo một góc 0,26 độ. Theo tính toán, phải mất khoảng 10.000 năm nữa thì Big Ben mới có độ nghiêng như tháp nghiêng Pisa của Italy.

7. Big Ben ngừng đổ chuông trong 2 năm khi xảy ra chiến tranh thế giới thứ nhất.

8. Bên trong tháp Big Ben không có thang máy. Do vậy, những người được phép vào bên trong Big Ben phải đi bộ trên một cầu thang cao 334 bậc.

9. Theo ước tính, nếu Big Ben được xây dựng vào thời điểm hiện nay thì chi phí sẽ vào khoảng 222.000 USD (tương đương khoảng gần 5 tỷ VNĐ).

10. 4 mặt của đồng hồ Big Ben được các chuyên gia lau dọn 5 năm/lần.

11. Tiếng chuông của đồng hồ Big Ben được dùng làm nhạc hiệu của đài BBC chính thức vào ngày 17/02/1924.

Theo khoahoc.tv

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/11-dieu-thu-vi-ve-thap-dong-ho-big-ben-736275.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh cho thấy, đồng hồ sinh học ở người chịu trách nhiệm vận hành quá trình sinh học như nhiệt độ cơ thể...
  • Uống cà phê hay trà trước khi đi ngủ có thể dẫn tới việc mất ngủ nhưng ít người biết rằng đó là do chất caffein trong cà phê và trà có thể làm chậm lại đồng hồ sinh học trong cơ thể con người, khiến não bộ tỉnh táo lâu hơn (trung bình k...
  • Chạy bộ giúp bạn giảm cân, trẻ trung, tăng cường cơ bắp và xương, cải thiện hormon tăng trưởng, dự phòng bệnh tiểu đường và đột quỵ, kiểm soát huyết áp…
  • Các nhà nghiên cứu của Trường đại học Uppsala (Thụy Điển) và Viện Y học Karolinska khẳng định, không ngủ 1 đêm có thể làm thay đổi gen kiểm soát đồng hồ sinh học của chúng ta.
  • Tùy thuộc vào diện tích và tính năng sử dụng của căn phòng mà bạn chọn mẫu đồng hồ treo tường phù hợp để trang trí khiến căn nhà của mình trở nên lung linh hơn.
  • Có một số chuẩn mực xã hội mặc nhiên thừa nhận đối với đàn ông và phụ nữ trong các mối quan hệ tình cảm. Trong đó tồn tại không ít sự trái ngược thú vị.
  • Một nhóm nhà khoa học đã sáng chế ra một thiết bị giúp người ta có thể kiểm soát được việc ăn uống vô độ dẫn đến béo phì.
  • Ông ngoại định sáng sớm mai sẽ đáp tàu hỏa về quê chơi. Lo chậm giờ nên bảo đứa cháu đi mượn một chiếc đồng hồ báo thức.
  • Bạn luôn tự hỏi: điều gì có thể diễn ra khi chúng ta già đi? Ðó tất nhiên là quá trình lão hoá, là những biểu hiện nhăn nheo của làn da, sự suy giảm về trí nhớ, tóc bạc,
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY