Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện gen kiểm soát đồng hồ sinh học

Trong một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh cho thấy, đồng hồ sinh học ở người chịu trách nhiệm vận hành quá trình sinh học như nhiệt độ cơ thể...
Trong một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh cho thấy, đồng hồ sinh học ở người chịu trách nhiệm vận hành quá trình sinh học như nhiệt độ cơ thể, sản xuất hormon, giờ giấc đi ngủ, sự tỉnh táo... được kiểm soát bởi gen.

đồng hồ sinh học là một chu kỳ kéo dài bằng thời gian của một ngày và điều khiển một số quá trình sinh học. Mặc dù các quy trình hoạt động của cơ thể đều được quản lý bởi các tế bào trong các mô tương ứng nhưng để đồng bộ hóa tất cả các hoạt động cần phải có sự điều khiển của vùng dưới thùy não, gọi là hạt nhân suprachiasmatic (SCN). TS. Michael Hastings, tác giả nghiên cứu thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y học (MRC) Phòng thí nghiệm Sinh học phân tử tại Cambridge cùng các đồng nghiệp đã phát hiện gen Zfhx3 hoạt động tích cực và rất mạnh ở vùng dưới đồi - khu vực của não chịu trách nhiệm sản xuất các hormon quan trọng. Mặc dù Zfhx3 chưa bao giờ được coi là một phần của đồng hồ cơ thể nhưng các nhà nghiên cứu đã có thể chứng minh rằng nó điều chỉnh dẫn truyền thần kinh quan trọng và các thụ thể SCN trong việc đồng bộ hóa nhịp sinh học. Kiểm chứng ở những con chuột lỗi gen Zfhx3 cho thấy có sự không tương thích giữa các tế bào gây ra lỗi đồng hồ sinh học và cho thấy các hoạt động sinh học ở những con chuột lỗi gen diễn ra nhanh hơn, bất thường hơn ở những con chuột bình thường. TS. Michael Hastings cho biết: “Phát hiện này mang đến một hướng tiếp cận mới đối với các căn bệnh bắt nguồn từ việc không đồng bộ hóa nhịp sinh học trong não như rối loạn hành vi và tâm thần phân liệt”.

M.Huệ

(Theo MNT, 11/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phat-hien-gen-kiem-soat-dong-ho-sinh-hoc-20838.html)

Tin cùng nội dung

  • Mỗi ngày được ăn bao nhiêu thịt? Đó là câu hỏi rất nhiều bà nội trợ đặt ra để chăm sóc dinh dưỡng cho gia đình, sao cho khẩu phần ăn gây ít hệ lụy nhất cho sức khỏe.
  • Nếu bạn đang giữ thói quen nấu củ cải trắng cùng cà rốt hay ăn chung thịt bò và tôm thì hãy bỏ ngay đi nhé, chúng không tốt chút nào đâu.
  • Ngoài vai trò là gia vị quen thuộc trong các món ăn, hành còn là phương Thu*c tại gia với nhiều tác dụng bất ngờ như hạ sốt, giảm sưng, trị vết côn trùng đốt.
  • Thuốc sinh học - còn gọi là “liệu pháp nhắm trúng đích” có những đặc tính ưu việt như khóa sự tăng trưởng và lan tràn của các khối u ung thư.
  • Nhiều người lo sợ những kẻ “chơi xấu” có lấy được những virus đậu mùa và cố tình phân tán qua vũ khí sinh học.
  • Một nhóm nhà khoa học đã sáng chế ra một thiết bị giúp người ta có thể kiểm soát được việc ăn uống vô độ dẫn đến béo phì.
  • Thanh thiếu niên được xem là rối loạn hành vi khi có những động thái vi phạm các chuẩn mực thông thường theo quy ước của gia đình, nhà trường và xã hội.
  • Ông ngoại định sáng sớm mai sẽ đáp tàu hỏa về quê chơi. Lo chậm giờ nên bảo đứa cháu đi mượn một chiếc đồng hồ báo thức.
  • Tôi hay phải đi công tác nước ngoài. Sau mỗi lần đi công tác như thế sức khỏe của tôi bị giảm sút rất nhiều vì sai nhịp sinh học.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY