Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mất ngủ làm thay đổi gen đồng hồ sinh học

Các nhà nghiên cứu của Trường đại học Uppsala (Thụy Điển) và Viện Y học Karolinska khẳng định, không ngủ 1 đêm có thể làm thay đổi gen kiểm soát đồng hồ sinh học của chúng ta.
Nghiên cứu được thực hiện bởi 15 tình nguyện viên nam khỏe mạnh, lần lượt tham gia 2 lần thí nghiệm, mỗi lần ở lại phòng thí nghiệm 2 đêm.

Kết quả việc phân tích mẫu cho thấy, sau khi 1 đêm ngủ không ngon, việc kiểm soát và hoạt động gen đồng hồ sinh học đã có sự thay đổi, hoạt động di truyền bề mặt tăng, mức độ biểu đạt gen có phần thay đổi.

Nhóm nghiên cứu vui mừng cho biết: “Chúng tôi là những người đầu tiên chứng minh thay đổi di truyền bề mặt có thể phát sinh sau khi con người bị cướp đi giấc ngủ. Methyl hóa các gen này có thể thay đổi nhanh như vậy, chúng có thể xảy ra trên gen đồng hồ sinh học mà nhìn từ góc độ trao đổi chất, vô cùng quan trọng”.

Kết quả nghiên cứu trên đã phát hiện ra mối quan hệ giữa thời gian ngủ và các bệnh liên quan đến trao đổi chất.

Hiện, các nhà nghiên cứu cũng chưa rõ tác dụng của việc thay đổi gen này sẽ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, chúng ta hy vọng tất cả những ảnh hưởng tiêu cực đều không kéo dài lâu và sau khi ngủ ngon giấc các hoạt động của gen sẽ trở lại bình thường.

Khuê Vũ (Theo The Time, 8/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mat-ngu-lam-thay-doi-gen-dong-ho-sinh-hoc-16688.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY