Khoa học hôm nay

Phát hiện loài thực vật lai bí ẩn trong thí nghiệm trồng hạt giống kéo dài 144 năm

Những chiếc chai chứa hạt giống được chôn ở 1 địa điểm bí mật từ 144 năm trước đã tiết lộ những bí ẩn không thể ngờ về 1 loài thực vật lai chưa từng xuất hiện.

Năm 1879, nhà thực vật học William Beal đã chôn 20 chai thủy tinh, mỗi chai chứa đầy cát ướt và 50 hạt giống của 23 loài cỏ dại, tại một địa điểm không xác định thuộc khuôn viên Đại học Bang Michigan (MSU). Mục tiêu của Beal là khám phá xem hạt giống có thể tồn tại được bao lâu bằng cách cứ cách vài năm ông lại đào các chai lên xem liệu hạt giống có nảy mầm hay phát triển thành cây hay không.

Ban đầu, Beal đào một chai lên cứ mỗi 5 năm. Nhưng đến năm 1920, sau khi 8 chai đầu tiên được đào và hạt giống có tỷ lệ nảy mầm thành công cao, những người kế nhiệm ông quyết định kéo dài thí nghiệm bằng cách đào một chai lên cứ sau 10 năm. Năm 1980, khoảng thời gian này tăng lên thành 20 năm vì các hạt giống vẫn tiếp tục nảy mầm.

Ảnh minh hoạ.

Địa điểm chôn chai của Beal vẫn là một bí mật, chỉ truyền lại giữa các nhà nghiên cứu nhằm tránh xảy ra việc có người can thiệp vào dự án. Năm 2021, nhóm nghiên cứu đào chiếc chai thứ 16, và giống như những lần trước, một số hạt giống vẫn nảy mầm thành công.

Nhà nghiên cứu dự án Marjorie Weber , giáo sư sinh học thực vật tại MSU, cho biết trong một tuyên bố năm 2021 sau khi những hạt giống này "giống như những thây ma có thể tồn tại trong đất trong thời gian dài đến khó tin".

Nhưng trong nghiên cứu tiếp theo mới nhất, được công bố ngày 9 tháng 10 trên Tạp chí Thực vật học Hoa Kỳ , nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chai thứ 16 chứa một loại hỗn hợp lai hoặc hỗn hợp di truyền của hai loài khác nhau: Verbascum thapsus, được biết đến là một phần của cuộc thí nghiệm; và Verbascum blattaria, những thứ được cố tình không cho vào chai.

Các nhà nghiên cứu viết trong một tuyên bố mới rằng hỗn hợp V. thapsus và V. blattaria đã được tiết lộ thông qua phân tích DNA , điều này “sẽ khiến Beal ngạc nhiên và ngạc nhiên vì DNA chưa được biết đến vào thời điểm các chai được chôn cất. Các nhà nghiên cứu vẫn không chắc chắn chính xác cây lai được tạo ra như thế nào, nhưng Beal có thể đã nhầm hạt giống này với hạt V. thapsus thông thường khi anh ta đổ đầy chai.

Nhà nghiên cứu dự án David Lowry , giáo sư sinh học thực vật tại MSU, cho biết trong tuyên bố mới:“Vẫn còn hơi sớm để đưa nó vào lịch của tôi, nhưng tôi đang mong muốn xem liệu chúng ta có thể đánh thức thêm hạt giống nào nữa vào năm 2040 hay không”.

Chỉ còn bốn chai, các nhà nghiên cứu có thể phải tăng thêm khoảng cách giữa các lần đào để kéo dài thí nghiệm.

Lowry nói: “Thí nghiệm Beal cuối cùng sẽ kết thúc khi chúng tôi đào hết chai”. “Nếu hạt giống nảy mầm trở lại sau lần đào tiếp theo, chúng tôi có thể cần xem xét kéo dài thời gian giữa các lần đào chai lên 30 năm một lần.”

- Video: Khám phá sự hùng vĩ của kim tự tháp Giza. Nguồn: Drone Snap.


Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/phat-hien-loai-thuc-vat-lai-bi-an-trong-thi-nghiem-trong-hat-giong-keo-dai-144-nam-a22734.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-loai-thuc-vat-lai-bi-an-trong-thi-nghiem-trong-hat-giong-keo-dai-144-nam/20240111035515852)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY