Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

11 sai lầm phổ biến khi trang điểm sẽ hủy hoại làn da của bạn

Trang điểm là một phần không thể thiếu được của chị em. Nhưng cũng có nhiều chị em cho rằng trang điểm là “giết chết” làn da, thực tế, trang điểm không có “tội”, nó sẽ chẳng ảnh hưởng gì nhiều tới làn da nếu bạn không mắc phải 11 lỗi sai phổ biến sau.

1. Không rửa mặt trước khi trang điểm

Rửa mặt trước khi trang điểm là một cách bảo vệ da

Nhiều người có thói quen trang điểm luôn không cần vệ sinh da, nhưng đây là một thói quen hoàn toàn sai lầm.

Vì bề mặt da luôn chứa một lượng bụi bẩn và bã nhờn cực lớn, nếu không được rửa sạch chúng sẽ hòa quyện với lớp mỹ phẩm trên da, từ đó vi khuẩn càng sinh sôi nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, nếu da không sạch sẽ khiến cho phấn không bắt khi trang điểm, lớp make up sẽ không được mịn màng.

2. Không bôi kem dưỡng ẩm trước khi trang điểm

Đây là lỗi lớn nhiều người thường mắc phải vì họ cho rằng các loại kem lót, kem nền đã có sẵn chức năng dưỡng ẩm rồi nên không cần bôi kem nữa. Sự thật là các loại mỹ phẩm chỉ có khả năng dưỡng ẩm rất hạn chế, không thể nào cung cấp đủ độ ẩm cần thiết cho da trong một ngày dài. N

hưng quan trong nhất là lớp kem dưỡng da đó có tác dụng tạo một lớp bảo vệ cho da, ngăn cho da không phải tiếp xúc trực tiếp với lớp mỹ phẩm trang điểm, hạn chế được khả năng tổn hại cho làn da.

3. Dùng tay trang điểm

Ảnh minh họa

Đây cũng là sai lầm khi trang điểm mà rất nhiều người mắc phải. Chị em thường dùng ngón tay để bôi kem nền, kem dưỡng, son… Việc dùng tay trang điểm không chỉ khiến lớp trang điểm không đều và đẹp mà còn rất nguy hiểm bởi bàn tay có vô số vi khuẩn, bụ bẩn. Những vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào làn da của bạn, nhất là vùng da mặt, gây ra mụn.

4. Dùng chung đồ make-up

Các nàng thường có sở thích trang điểm cho nhau, nhưng đừng dùng chung đồ trang điểm quá nhiều nhé!

Tương tự như dùng tay, việc dùng chung đồ make up cũng được xem là khá mất vệ sinh. Thử nghĩ mà xem, một cây cọ khi được quệt lên mặt của một người thì đã mang theo vi khuẩn, dầu nhờn, thậm chí là mụn của người đó vào lông cọ. Nếu bạn dùng lại cây cọ này thì nghiễm nhiên đã “thừa hưởng” tất cả các thứ trên, thật rùng mình đúng không?

5. Không làm sạch dụng cụ trang điểm

Cọ, bông, chổi trang điểm lâu ngày không vệ sinh, giặt, phơi phóng sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Việc bạn sử dụng chúng để thoa lên mặt cũng đồng nghĩa phát tán vi khuẩn có hại tấn công da, nhanh chóng làm da nổi mụn, viêm nhiễm. Đặc biệt, trường hợp da đang bị nhờn hoặc nổi mụn lại càng gây bất lợi.

Bạn nên làm sạch dụng cụ make up từ 1-2 lần/tuần để bảo vệ da nhé!

Vì thế, nhằm đảm bảo an toàn, tránh tạo điều kiện cho những tác nhân xấu ảnh hưởng đến da, bạn cần chú ý làm sạch cọ, bông, chổi trang điểm thường xuyên, ít nhất 2 lần/tuần. Lưu ý, nên rửa bằng sữa rửa mặt hoặc dụng cụ tẩy trang, sau đó xả sạch bằng nước ấm và phơi dưới nắng để vi khuẩn được tiêu diệt hoàn toàn.

6. Mua sản phẩm full-size

Mua sản phẩm full-size luôn luôn tiết kiệm hơn sản phẩm mini-size, điều này ai cũng biết. Nhưng xét về những mặt khác, điều này đôi khi không hoàn toàn có lợi.

Chẳng hạn, khi bạn đã lỡ mua một lọ phấn nền nước rất lớn, nhưng nếu mới dùng 1-2 lần mà bạn thấy kem bị lệch tông với màu da, hay chất lượng sản phâm kém, vậy bạn sẽ bỏ hay vẫn giữ chúng?

Mặc khác, nếu bạn không phải là cô nàng thường xuyên trang điểm, thì có l những lọ phần nền, phấn mắt, thỏi son đã hết hạn từ đời nảo đời nao trước khi bạn kịp dùng hết chúng rồi, thật lãng phí đúng không?

Vì vậy, với những mỹ phẩm make – up, bạn hãy ưu tiên sử dụng những sản phẩm có kích thước mini, deluxe size, để vừa kiểm định chất lượng sản phẩm, vừa tiết kiệm chi phí.

7. Lạm dụng quá đà

Bạn nên biết, lớp phấn nền hay kem che khuyết điểm dày khiến lỗ chân lông bị bịt kín mít, là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mụn sinh sôi nhanh chóng, da thiếu nước, yếu ớt, dễ kích ứng...

Bởi vậy nếu da đã khá đẹp và ít khuyết điểm, bạn hãy đánh một lớp mỏng lên để da trông mịn màng hơn thôi, không cần phải đánh quá dày làm gì. Điều này sẽ giúp tạo độ thông thoáng tối đa cho làn da.

Một lớp make up dày cộp trên mặt vừa khiến bạn trông thiếu tự nhiên vừa có hại cho làn da của bạn

Đồng thời, nếu không cần thiết bạn nên để làn da của mình được "nghỉ ngơi", đừng lạm dụng trang điểm quá đà, thực hiện từ ngày này sang ngày khác dù sản phẩm có tốt đến đâu da đều sẽ xấu đi.

8. Bỏ qua việc xem thành phần mỹ phẩm

Đây chính là sai lầm nhất của các bạn gái khi lựa chọn mỹ phẩm trang điểm. Bởi thông thường, những thành phần ghi trên nhãn mác sản phẩm rất nhiều, khiến bạn cảm thấy mất thời gian và rất làm biếng “săm soi”.

Thực tế cho thấy, mỹ phẩm có chứa dầu rất tối kỵ với da mụn, còn da khô không thích hợp với dòng chứa cồn, da nhạy cảm thì rất "ngại" sản phẩm có thành phần hương liệu và màu nhân tạo... Ngoài ra, trong mĩ phẩm lại chứa một lượng lớn các thành phần hoá học tiềm ẩn gây hại cho sức khoẻ người sử dụng như:

Petrobleum chiết xuất từ xăng, dầu thô; Propylene glycols- chất dùng để duy trì độ ẩm trong mỹ phẩm có thể gây khô và lão hoá da.; Formaldehyde- chất bảo quản ngăn vi khuẩn xâm nhập mỹ phẩm, chất này ảnh hưởng rất xấu đến hệ miễn dịch, sức khoẻ người dùng.

Do đó, tùy vào loại da của mình mà bạn lựa chọn mỹ phẩm trang điểm phù hợp.

9. Không để ý thời hạn sử dụng

Để đảm bảo được tính hiệu quả, an toàn, nhất định bạn đừng bỏ qua thời hạn sử dụng sản phẩm. Vì khi sản phẩm đã quá hạn, những thành phần hoá học sẽ bị biến chất, gây nguy hiểm cho da và kể cả sức khoẻ của bạn.

Việc có quá nhiều sản phẩm make up thường khiến các cô gái quên đi hạn sử dụng của chúng, hãy lưu ý điều này nhé!

Ngoài ra, bạn cũng cần cảnh giác và tránh xa với những sản phẩm được hô hào là chiết xuất tự nhiên, thảo dược mà không ghi thời hạn sử dụng, hay những sản phẩm tự điều chỉnh thời hạn dùng trôi nổi trên thị trường.

10. Bỏ qua vấn đề thời tiết

Làn da của bạn không bao giờ duy trì trạng thái cố định mà chúng sẽ thay đổi theo khí hậu. Chẳng hạn, vào mùa đông da thương khô, nứt nẻ và bong tróc, vào mùa hè da sẽ trở nên bóng nhờn hơn. Vì vậy, không được tiết kiệm mà sử dụng một loại mỹ phẩm quanh năm suốt tháng mà cần phải thay đổi linh hoạt và phù hợp với thời tiết

Để lớp trang điểm thật hoàn hảo, vào mùa đông, bạn cần sử dụng sản phẩm có thêm thành phần dưỡng ẩm. Còn mùa hè, hãy chọn những sản phẩm chứa ít dầu hoặc dạng lỏng nhẹ.

11. Không tẩy trang

Tẩy trang là điều bắt buộc sau khi trang điểm để loại bỏ hết lớp kem phấn, trả lại sự thông thoáng vốn có cho làn da khỏe mạnh, không ảnh hưởng trước những tác động xấu từ mỹ phẩm.

Ngược lại, việc đi ngủ mà quên tẩy trang hoặc chỉ dùng sữa rửa mặt, nước mà không dùng đến nước tẩy trang, bông tẩy trang thì lỗ chân lông sẽ bít tắc, thành phần của mỹ phẩm thấm vào da... gây nổi mụn, lão hóa, viêm nhiễm, kích ứng, làm to lỗ chân lông, mất nước, thiếu sức sống.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/11-sai-lam-pho-bien-khi-trang-diem-se-huy-hoai-lan-da-cua-ban-23773/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY