Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

12 thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp

12 thực phẩm tuyệt vời sau trong căn bếp nhà bạn, có thể giảm các triệu chứng viêm khớp, tăng cường miễn dịch và giúp xương khớp thêm khỏe mạnh.

Mặc dù không có cách chữa đặc hiệu, với chế độ ăn uống cho bệnh viêm khớp, nhưng một số loại thực phẩm nhất định, đã được chứng minh có khả năng chống viêm, tăng cường cho hệ xương khớp và hệ miễn dịch. Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày, có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của viêm khớp.

1. Cá chứa nhiều Omega-3:

Một số loại cá có chứa nhiều axit béo omega-3, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn ít nhất là 3 đến 4 lạng cá, hai lần một tuần. Cá chứa nhiều Omega-3, bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá trích.

2. Đậu nành:

Đậu nành ngoài có lợi cho tim mạch, còn có lợi cho sức khỏe của khớp.

Đậu nành cũng chứa ít chất béo, nhiều chất đạm và chất xơ.

3. Các loại dầu ăn:

Ngoài thành phần các chất béo chứa trong dầu ôliu có lợi cho tim, dầu ôliu cũng có chất oleocanthal, có tính chất tương tự như Thu*c chống viêm không steroid, có tác dụng chống viêm.

Quả bơ và dầu cây rum, đã cho thấy có tính chất giảm cholesterol máu. Đặc biệt, dầu của quả óc chó có chứa omega-3 gấp 10 lần, so với lượng omega-3 có trong dầu ô liu.

4. Quả Anh đào:

Các nghiên cứu đã cho thấy, anh đào giúp làm giảm tần số các đợt cấp của bệnh gút. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các anthocyanins tìm thấy trong anh đào, có tác dụng chống viêm.

Anthocyanin cũng có thể được tìm thấy trong trái cây màu đỏ, và màu tím khác, như dâu tây, quả mâm xôi và quả việt quất.

5. Các sản phẩm sữa:

Các sản phẩm từ sữa, ít chất béo như sữa chua và pho mát, có chứa nhiều canxi và vitamin D, làm tăng sức mạnh của xương. Vitamin D, rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi và tăng cường hệ miễn dịch.

Nếu sữa không thích hợp với bạn, chọn các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D khác, như các loại rau xanh.

6. Bông cải xanh, súp lơ:

Giàu vitamin K và C, bông cải xanh cũng chứa một hợp chất gọi là sulforaphane, có thể giúp ngăn ngừa, hoặc làm chậm sự tiến triển của viêm xương khớp.

Bông cải xanh cũng rất giàu canxi, lợi ích cho xây dựng xương khớp.


7. Trà xanh:

Trà xanh có chứa các polyphenol, là chất chống oxy hóa, làm giảm viêm và làm chậm sự phá hủy sụn.

Một chất chống oxy hóa khác trong trà xanh gọi là: epigallocatechin-3-gallate, có tác dụng làm ngăn chặn sản xuất các phân tử gây tổn thương khớp, ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

8. Trái cây có múi:

Trái cây có múi như cam, bưởi và chanh, rất giàu vitamin C. Nghiên cứu cho thấy rằng có đủ lượng vitamin C, giúp cơ thể ngăn ngừa viêm khớp và duy trì khớp khỏe mạnh.

9. Ngũ cốc nguyên hạt:

Các loại ngũ cốc nguyên hạt, làm giảm protein phản ứng C trong máu. Protein phản ứng C là một chỉ điểm của viêm, liên quan đến bệnh tim, đái tháo đường và viêm khớp dạng thấp.

Yến mạch, gạo nâu, là các nguồn ngũ cốc nguyên hạt tuyệt vời.

10. Đậu:

Đậu chứa nhiều chất xơ, một chất dinh dưỡng giúp giảm yếu tố viêm viêm khớp. Đậu cũng là một nguồn thực phẩm tuyệt vời, và ít tốn kém, và là nguồn protein quan trọng đối với sức khỏe cơ bắp.

Một số loại đậu rất giàu axit folic, magiê, sắt, kẽm và kali, tất cả có lợi cho tim mạch và hệ thống miễn dịch. Đậu đỏ, đậu thận đỏ và đậu pinto, là những lựa chọn ưu tiên.

11. Tỏi:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm từ nhóm Allium, chẳng hạn như tỏi, hành tây và tỏi tây, cho thấy ít có dấu chứng sớm của viêm xương khớp.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, hợp chất diallyl disulphine tìm thấy trong tỏi, có thể hạn chế các enzym làm hư hại sụn khớp.

12. Các loại hạt:

Các loại hạt rất giàu protein, canxi, magiê, kẽm, vitamin E và axit linolenic alpha, tăng cường miễn dịch, cũng như chứa nhiều protein và chất xơ.

Các chất vừa nêu có lợi cho sức khỏe tim mạch, và có lợi cho việc giảm cân. Hãy thử dùng quả óc chó, hạt thông, quả hồ trăn và quả hạnh.

Tiến sĩ, bác sĩ: Lê Thanh Hải.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/12-thuc-pham-tuyet-voi-cho-nguoi-benh-viem-khop-n130466.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo quan niệm y học cổ truyền đinh hương có mùi thơm, vị cay, tính ôn, đi vào các kinh phế, tỳ, vị và thận. Có tác dụng ôn trung (ấm bụng), noãn thận (ấm thận), kích thích tiêu hóa, chỉ huyết.
  • Theo y học cổ truyền, nam ngưu tất có vị đắng, chua, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt được sử dụng để chữa viêm khớp
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY