Bài thuốc dân gian hôm nay

12 tỉnh, thành kéo dài cách ly xã hội đến ngày 22/4 hoặc 30/4

Thủ tướng đồng ý nhóm nguy cơ cao gồm 12 địa phương, trong đó có Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... tiếp tục cách ly xã hội đến 22/4 hoặc 30/4.

Trong đó, nhóm nguy cơ cao thực hiện các biện pháp bắt buộc, gồm có: hạn chế ra khỏi nhà, khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác tối thiểu 2 mét; cấm tập trung đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng); cấm các dịch vụ vui chơi giải trí, tiếp tục đóng cửa các khu du lịch.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng đề nghị chia tình hình dịch bệnh theo tình hình các địa phương và áp dụng việc cách ly xã hội với các địa phương có nguy cơ cao đến hết 22/4.

"Không cần thiết phải tiếp tục cách ly toàn quốc vì các lực lượng và nhân dân đã có trải nhiệm, kinh nghiệm về phòng, chống Covid-19. Dù không cách ly xã hội thì người dân vẫn có thể tiếp tục thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, hạn chế giao tiếp", ông Mai Tiến Dũng lý giải. 

Theo ông Dũng, trong những ngày gần đây áp lực xã hội về vấn đề cách ly gia đình, xã hội dài như thế nên mong muốn của người dân là đối với các tỉnh không có nguy cơ lây nhiễm thì nên nới lỏng ra.

Đến thời hạn 22/4, theo dịch tễ học, sau 14 ngày kể từ ca mắc cuối cùng trong cộng đồng không có nguồn lây như ca 21 tại Hà Nam ngày 8/4 và không mắc mới trong cộng đồng thì có thể yên tâm hơn.

Đối với các địa phương có nguy cơ thấp, ông Dũng cho rằng có thể cho các cửa hàng hoạt động trở lại nhưng việc tụ tập vẫn không quá 10 người, có thể nới dần. Nếu các tỉnh không có nguy cơ cao thì có thể cách ly xã hội giảm dần xuống mức độ.

Ông Mai Tiến Dũng cũng cho biết, việc đóng cửa các hoạt động kinh doanh dịch vụ không cần thiết thời gian cách ly xã hội đã khiến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, tỷ lệ DN ngừng hoạt động cao, 1 số DN phá sản.

Từ đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP kiến nghị Chính phủ xem xét cho các cửa hàng hoạt động trở lại nhưng vẫn tuân thủ phòng dịch như giới hạn số khách, khoảng cách tiếp xúc 2m… “Các tỉnh nguy cơ cao có thể tiếp tục cách ly xã hội nhưng giảm dần mức độ. Các trường học có thể xem xét cho học sinh đi học lại sau 11/5 nếu số ca nhiễm được kiểm soát” - ông đề xuất.

Thu Hằng - Hồ Văn

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/12-tinh-thanh-keo-dai-cach-ly-xa-hoi-den-ngay-22-4-hoac-30-4-633713.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY