Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

13 cách dùng CHANH giúp bạn khỏe và đẹp

(SKGĐ) Ai cũng biết một số công dụng thường ngày của chanh, nhưng không phải ai cũng biết chanh lại có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Dưới đây là 13 tác dụng tốt của chanh.

1. Chanh giúp cân bằng độ pH của cơ thể

Cân bằng lại pH của cơ thể là một điều quan trọng để giữ lại tính kiềm trong cơ thể để ngừa một số bệnh, đặc biệt là bệnh mãn tính như ung thư. Mặc dù chanh có tính axit, nhưng thành phần cấu tạo nên chất dinh dưỡng của chanh lại là tính kiềm, đó là lý do tại sao chanh là sự lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Bạn nên: Khởi động ngày mới của bạn bằng một thói quen uống một ly chanh vắt theo công thức: 1 ly nước ấm và nửa trái chanh.

2. Chanh cải thiện sức khỏe răng miệng

Cho dù bạn bị hôi miệng hoặc loét miệng, chanh có thể làm giảm một loạt các vấn đề sức khỏe răng miệng.

Đau răng: Hãy ngậm nước ép chanh tươi vào khu vực này có thể loại bỏ cơn đau.

Chảy máu nướu không ngừng: Hãy dùng nước cốt chanh tươi massage vào nướu để ngăn chặn chảy máu và vi khuẩn gây viêm nướu.

3. Chanh tẩy tế bào chết

Vitamin C được tìm thấy trong chanh không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn, nó còn rất tốt cho làn da của bạn. Vitamin C là một thành phần quan trọng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da vì nó vô hiệu hóa các gốc tự do và kích thích tái tạo tế bào bằng cách tẩy tế bào da chết của bạn.

Bạn nên: Cắt một nửa trái chanh và chà lên mặt ít nhất một lần một tuần. Điều này loại bỏ bụi bẩn cứng đầu và tế bào da chết tích tụ trên bề mặt da của bạn, để lộ một lớp da mới bên dưới. Khuôn mặt của bạn sẽ trông khỏe mạnh và trẻ hơn.

4. Chanh giải độc gan

Theo các liệu pháp thiên nhiên, vị chua của chanh tạo tín hiệu thần kinh và nội tiết tố của cơ thể để kích hoạt gan và thận. Các chất chống ôxy hóa trong chanh cũng giúp tăng cường thận và chức năng gan, giúp giải độc cơ thể của bạn.

Nước chanh cũng là một loại thuốc lợi tiểu nhẹ, giúp cơ thể của bạn giải phóng lượng nước thừa và các chất thải tích lũy. Bạn sẽ cảm thấy sạch hơn, nhẹ hơn và tràn đầy năng lượng hơn bao giờ hết.

Bạn nên: Giải độc gan của bạn với một ly chanh nước vào mỗi buổi sáng. Chỉ cần thêm nước cốt chanh tươi vắt vào ly nước đầu tiên bạn uống mỗi ngày.

5. Chanh chữa bệnh cao huyết áp

Pectin tìm thấy trong chanh có thể giúp giảm cholesterol gây ra cao huyết áp. Chất Flavonoid trong chanh cũng như vitamin P giúp các mạch máu bền, khỏe hơn. Chanh cũng rất giàu kali giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp.

Bạn nên: Tăng cường ăn chanh mỗi ngày.

6. Chanh giúp bàn chân mềm mại hơn

Chanh chứa axit citric và vitamin C có tác dụng tẩy tế bào chết, tăng cường tái tạo da mới và làm sáng các vùng tối.

Bạn nên: Tạo hỗn hợp ngâm chân gồm nước cốt 2-3 quả chanh với khoảng 2 muỗng canh dầu ô liu và 1/4 cốc sữa. Cho hỗn hợp này vào một chậu đầy nước ấm. Ngâm chân trong khoảng 20 phút, sau đó dùng bàn chải chà chân để chà hết da chết từ chân của bạn, đặc biệt là gót chân và phần da ức bàn chân của bạn.

7. Chanh giúp giảm sốt và cơn ớn lạnh

Nước chanh có thể giúp hết sốt và ớn lạnh bằng cách tăng tốc độ bài tiết mồ hôi một cách tự nhiên.

Bạn nên: Để hạ sốt, hãy thêm nước cốt chanh vào một cốc nước nóng hoặc trà mật ong. Uống 2 giờ/lần cho đến khi giảm sốt. Nếu cơn sốt vẫn kéo dài, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn.

8. Chanh trị mụn trứng cá

Nếu bạn bị mụn trứng cá, nước cốt chanh là một liệu pháp kháng khuẩn tự nhiên rất tốt cho mụn trứng cá.

Bạn nên: Bạn chỉ cần làm ướt một miếng bông trong nước cốt chanh và đắp lên những vùng có mụn trứng cá, mụn đầu đen vào buổi tối. Rửa mặt lại với nước vào sáng hôm sau, và chăm sóc da theo cách mà bạn vẫn làm hằng ngày.

9. Chanh loại bỏ gàu

Nếu bạn muốn một liệu pháp đơn giản để điều trị gàu, bạn có thể kết hợp nước chanh với các thành phần tự nhiên khác như dầu dừa để làm một mặt nạ tóc dưỡng ẩm da đầu, loại bỏ sạch gàu.

Bạn nên: Đừng lạm dụng điều trị này bởi vì nước chanh cũng có khả năng làm màu tóc hiện giờ của bạn trông sáng hơn.

10. Chanh giúp giảm đau

Tinh dầu chanh tạo ra một hương thơm làm thư giãn mạch máu và giảm viêm, đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp giảm đau.

Bạn nên: Nếu bạn đang bị đau khớp do viêm khớp, thấp khớp hoặc các bệnh viêm khác, uống một ly nước chanh mỗi ngày có thể giúp giảm bớt các cơn đau.

Chiết xuất chanh kết hợp với nước cũng có thể giúp da bớt bỏng rát do cháy nắng.

Ngoài ra, nếu bạn đang có các triệu chứng tiền kinh nguyệt, uống nước chanh mỗi ngày có thể giúp giảm các triệu chứng đó.

11. Chanh làm liảm dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch

Dùng nước chanh sẽ làm thành tĩnh mạch khỏe hơn, và đôi chân của bạn trông đẹp hơn, trẻ trung hơn.

Bạn nên: Trộn một vài giọt tinh dầu chanh với một loại dầu dưỡng ẩm mà bạn thích. Xoa bóp hỗn hợp vào khu vực bị ảnh hưởng một cách thường xuyên và chờ xem những đường tĩnh mạch khó coi biến mất như thế nào nhé.

12. Chanh giúp làm trắng răng

Với nước cốt chanh và bột nở baking soda, bạn sẽ tạo nên một công thức làm trắng răng tự nhiên mà không tốn nhiều tiền.

Bạn nên: Đơn giản chỉ cần kết hợp hai thành phần theo tỷ lệ bằng nhau để tạo ra một thứ hỗn hợp nổi mà bạn có thể chà lên răng của bạn bằng cách sử dụng Q-tip. Ngậm trong 45 giây, đừng để lâu hơn vì các acid trong nước chanh và baking soda có thể làm suy yếu men răng của bạn. Sau đó nhẹ nhàng chà lại bằng bàn chải đánh răng và nước sạch.

13. Chanh xua đuổi côn trùng

Không cần bôi thuốc chống côn trùng lên da hay các loại thuốc xịt côn trùng độc hại nếu bạn có chanh trong tay.

Bạn nên: Trộn 1 phần của tinh dầu chanh với 10 phần dầu ô liu hoặc dầu hướng dương hoặc rượu ethyl. Cho hỗn hợp này vào 1 bình xịt rỗng và dùng nó để xử lý côn trùng. Bạn phải sử dụng một trong những loại dầu trên để tạo nên hỗn hợp này bởi vì nước không kết hợp được với tinh dầu.

Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/13-cach-dung-chanh-giup-ban-khoe-va-dep-19841/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY