Hô hấp hôm nay

15 năm bỏ Thuốc lá vẫn có nguy cơ ung thư phổi

Thuốc lá không chỉ gây hại cho những ai đang hút mà còn làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người đã bỏ Thuốc hơn 15 năm.

Ảnh: Flickr.

Trong một nghiên cứu mới được đăng trên tờ Journal of Thoracic Oncology, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Ung thư Mayo Clinic (Mỹ) là Ping Yang cùng đồng nghiệp phát hiện bệnh nhân đã cai Thuốc được 15-30 năm có tỷ lệ ung thư phổi tương đối cao. "Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên bởi nhóm này dễ bị ung thư phổi hơn những nhóm từng hút Thuốc khác", Times of India dẫn lời Yang cho biết.

Các nhà nghiên cứu vốn cho rằng nếu một người bỏ Thuốc lá trong khoảng thời gian dài, nguy cơ ung thư phổi sẽ xuống thấp đến mức không đáng lưu ý. "Giả thuyết này hoàn toàn sai lầm. Chúng ta cần theo dõi cả những người đã ngừng hút hơn 15 năm bởi họ vẫn có nguy cơ cao bị ung thư phổi", Yang nhận định.

Kết quả công trình còn cho thấy mở rộng phạm vi chụp CT sẽ giúp nhiều bệnh nhân được cứu sống với mức phí chấp nhận được. Nhóm tác giả hiện đang vận động giới chức địa phương để thay đổi hướng dẫn sàng lọc ung thư phổi, kêu gọi những người hút Thuốc trên 15 năm không chủ quan và đi khám thường xuyên.

Theo Nhật Minh - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/15-nam-bo-thuoc-la-van-co-nguy-co-ung-thu-phoi-n238489.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY