Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

15 sai lầm cần tránh trong chăm sóc tóc

Hiểu rằng một trong những yếu tố tạo nên vẻ quyến rũ tự nhiên chính là mái tóc mềm mượt, khỏe mạnh, nhiều chị em phụ nữ đã đầu tư lắm công sức lẫn tiền bạc vào việc chăm sóc tóc. Thế nhưng, không phải ai cũng đạt kết quả như ý. Nguyên nhân có thể do họ đã phạm những sai lầm sau.

Sai lầm 1: Chọn sai dầu gội

Loại dầu gội sẽ quyết định phần lớn hiệu quả chăm sóc tóc của bạn. Vậy nên, hãy chắc chắn dầu gội bạn đang dùng phù hợp với loại tóc của bạn.


Sai lầm 2: Gội đầu quá thường xuyên hoặc quá ít

Tần suất gội đầu sẽ tùy thuộc vào các yếu tố như: loại tóc của bạn, chất lượng nước đang sử dụng... Nếu tóc bạn thuộc loại dầu, bạn nên gội đầu cách 1-2 ngày một lần.


Sai lầm 3: Thoa dầu gội sai cách

Hãy chải tóc kỹ trước khi gội. Lượng dầu gội phụ thuộc vào độ dài của tóc. Hãy cẩn thận không sử dụng quá nhiều.

Cho dầu gội vào lòng bàn tay và đánh bọt. Sau đó thoa dầu gội lên chân tóc. Xoa bóp da đầu bằng phần thịt của ngón tay để tránh gây trầy xước da đầu.


Sai lầm 4: Thiếu bước giữ ẩm và nuôi dưỡng tóc

Tóc mất độ ẩm rất nhanh nên bạn luôn cần sử dụng thêm loại sản phẩm dưỡng tóc và mặt nạ cho tóc để giải quyết vấn đề này (cần đảm bảo rằng các sản phẩm bạn sử dụng không gây hại cho tóc). Sử dụng sản phẩm dưỡng đồng thời hoặc ngay sau khi xả sạch dầu gội. Cách chính xác để thoa sản phẩm dưỡng là bôi dọc theo chiều dài tóc, tránh để dính vào da.

Đối với mặt nạ tóc: bạn chỉ nên sử dụng 1 lần/tuần.


Sai lầm 5: Nhiệt độ nước không phù hợp

Nước nóng dễ làm mất màu tóc và kích hoạt các tuyến sản xuất dầu nên tốt nhất, hãy sử dụng nước ấm hoặc gần nguội để gội đầu. Việc này sẽ giúp làm loãng tuyến dầu được tiết ra, loại bỏ bụi bẩn hiệu quả hơn và cải thiện lưu thông máu.

Quá trình lưu thông máu ở chân tóc sẽ được kích thích tốt hơn, mái tóc sẽ trông mượt mà và óng ả hơn nữa nếu bạn kết thúc quy trình gội đầu bằng nước ấm bằng việc xả tóc lại với nước lạnh.


Sai lầm 6: Làm khô tóc bằng khăn

Sau khi gội đầu xong, hãy dùng khăn thấm nhẹ tóc từ gốc đến ngọn chứ đừng quấn khăn quanh đầu bạn bởi việc đó có thể làm hỏng nang tóc của bạn. Nếu bạn cần lau khô tóc thật nhanh, hãy dùng áo thun vải cotton thay vì khăn!


Sai lầm 7: Chải đầu thường xuyên và chải một cách mạnh bạo

Chải đầu quá nhiều có thể làm cho tóc của bạn bị căng và dễ gãy, đặc biệt là chải đầu ngay ngay khi vừa gội xong. Thay vào đó, hãy đợi các sợi tóc từ từ khô, sau đó cẩn thận tách chúng ra bằng ngón tay rồi hẳn chải. Và bạn cũng nên lưu ý dùng lược răng thưa để chải và chải bắt đầu chải từ đuôi tóc trước rồi dần dần di chuyển lên phần chân tóc.


Sai lầm 8: Thường xuyên sử dụng các sản phẩm tạo kiểu

Máy sấy tóc, máy tạo kiểu và các thiết bị tương tự làm tóc bạn mất độ ẩm, khiến tóc khô và dễ gãy. Nếu thường xuyên phải sử dụng các loại máy này, hãy xịt sản phẩm bảo vệ tóc khỏi hư tổn dọc theo chiều dài của tóc trước.


Sai lầm 9: Sử dụng máy sấy tóc sai cách

Sử dụng máy sấy tóc không đúng cách có thể gây hư tổn cho tóc của bạn. Hãy làm theo hướng dẫn sau:

Trước tiên, làm ướt tóc bằng khăn. Lắp đầu sấy dẹp vào máy sấy và bắt đầu sấy tóc từ phần gốc lên ngọn. Lưu ý hướng máy sấy theo chiều từ dưới lên trên để giúp đóng lớp biểu bì và làm tóc bồng bềnh hơn.

Khi tóc còn ướt, bạn có thể chỉnh nhiệt độ máy sấy lên mức tối đa. Nhưng sau đó, hãy giảm dần nhiệt độ theo độ ẩm của tóc để tránh làm khô tóc.

Lời khuyên là khi mua máy sấy tóc, hãy ưu tiên cho các kiểu máy có nhiều mức nhiệt độ.

Kết thúc quy trình sấy bằng cách thổi lại tóc bằng khí lạnh bình thường.


Sai lầm 10: Chế độ ăn uống không lành mạnh

Một chế độ ăn uống mất cân bằng và không lành mạnh sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt các vitamin và khoáng chất, khiến tóc yếu và xơ xác. Vậy nên, để mái tóc đẹp và chắc khỏe, hãy chắc chắn chế độ ăn của bạn luôn có đầy đủ protein, kẽm, sắt, canxi… từ việc bổ sung các loại thực phẩm: trứng, hải sản, su hào, cháo, bơ, mận khô, đậu, cá, thịt gia cầm, gan, lúa mì, kiều mạch, các loại hạt...


Sai lầm 11: Không chăm sóc sức khỏe

Trong một số trường hợp, tóc rụng nhanh và rụng nhiều có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nghiêm trọng như bệnh về đường tiêu hóa hoặc tuyến giáp, rối loạn nội tiết tố, căng thẳng, tiểu đường... Một khi phát hiện dấu hiệu bất thường, bạn tốt hơn hết là đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe.


Sai lầm 12: Không đội mũ

Mọi chiếc nón đều có thể bảo vệ tóc bạn hiệu quả khỏi các tác nhân bên ngoài. Nón kết hay nón rộng vành có thể bảo vệ tóc bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Nón len thì có thể bảo vệ tóc bạn khỏi cái lạnh. Nón xông hơi đặc biệt bảo vệ tóc khỏi tác hại của hơi nước.

Lưu ý khi chọn mũ, hãy chọn loại đội thoải mái và không quá chặt.


Sai lầm 13: Không rửa lược

Lược của bạn cần được rửa trong nước ấm ít nhất 1 lần/tuần. Ngoài ra, đừng quên thay lược thường xuyên.


Sai lầm 14: Ít khi tỉa tóc

Bạn nên cắt tóc ít nhất hai tháng một lần. Bằng cách cắt bỏ phần chẻ ngọn, bạn sẽ ngăn chặn việc tóc bị chẻ ngọn nhiều hơn.


Sai lầm 15: Xõa tóc khi ngủ

Nếu tóc của bạn dài, bạn nên tết tóc trước khi ngủ. Điều này sẽ ngăn nó khỏi bị rối và xù. Nhờ đó mà bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian để chuẩn bị vào buổi sáng.


Để sở hữu mái tóc khỏe đẹp như mơ, đừng chỉ dừng ở việc chăm sóc tóc hời hợt, mà hãy cố gắng thực hiện chúng một cách khoa học và đừng quên thường xuyên theo dõi tình trạng tóc để hiểu được tóc mình có đang thực sự khỏe hay không.

Như Hảo

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/15-sai-lam-can-tranh-trong-cham-soc-toc-27953/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY