Pháp luật hôm nay

19 năm tù cho 3 bị cáo tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép

TAND TP. Đà Nẵng vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tổ chức cho người nhập cảnh Việt Nam trái phép. Các bị cáo bị truy tố gồm: Chen Xian Fa (27 tuổi, trú tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) được xác định là đối tượng chủ mưu. Hồ Thị Thu Trinh (24 tuổi, Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (41 tuổi, Đà Nẵng) được xác định là đồng phạm.

Theo cáo trạng, ngày 11/7/2020, Cơ quan An ninh điều tra, Phòng An ninh nội bộ và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP. Đà Nẵng kiểm tra nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), phát hiện Fa và 3 người Trung Quốc khác không có hộ chiếu, thị thực, không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống. Theo điều tra, ngày 23/6/2020, Fa ở Trung Quốc liên hệ qua Wechat (tài khoản Thu Trinh Bilizin0787599888) trao đổi với Trinh về việc hỏi thuê nhà 3 phòng ngủ để ở. Trinh và Diễm liên hệ chủ nhà số 39 Dương Tử Giang và được đồng ý cho thuê 3 tháng với giá 19 triệu đồng/tháng. Trinh và Diễm nâng giá với Chen Xian Fa 23 triệu đồng/tháng rồi chia hưởng tiền chênh lệch.

Ngày 28/6/2019, Fa và 3 đối tượng khác nhập cảnh Việt Nam trái phép với mục đích làm công việc chạy quảng cáo bán hàng giúp Fa trên Wechat, QQ... Các đối tượng di chuyển từ Bến xe Quảng Tây hẹn gặp ở TP. Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) đến vùng biên giới (gần Cửa khẩu Hữu Nghị, giáp với tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam) đi đường tiểu ngạch vào Việt Nam. Sau khi đi ôtô về đến Đà Nẵng vào tối 29/6/2020, Trinh và Diễm đón nhóm của Fa về 39 Dương Tử Giang. Quá trình lưu trú, Fa và các đối tượng được Trinh và Diễm mua hộ các vật dụng cá nhân, thực phẩm để sinh hoạt, đến ngày 11/7/2020 thì bị lực lượng chức năng phát hiện; sau đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Công an xác định, cuối năm 2018, Diễm nhờ Trinh (đang là sinh viên Khoa tiếng Trung - Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng) dạy tiếng Trung cho mẹ con Diễm tại nhà Diễm. Diễm đưa cho Trinh đăng bài, hình ảnh những căn nhà cần cho khách nước ngoài thuê trên Wechat. Từ tháng 8/2019, Trinh và Diễm thuê nhà cho Fa. Fa đưa nhiều người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép qua đường bộ tại các tỉnh biên giới phía Bắc và đến ở tại các căn nhà mà Trinh và Diễm đã bố trí, sắp xếp. Từ đó đến nay, các đối tượng đã 3 lần thực hiện trót lọt hành vi này. Cơ quan ANĐT thu giữ tại nơi ở của các bị can 53 máy tính xách tay, gần 200 chiếc điện thoại di động, các phụ kiện điện tử, USB, 5 thiết bị phát Wifi, 6 thẻ ngân hàng... cùng nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan; phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng của Trinh hơn 900 triệu đồng, Diễm gần 65 triệu đồng.

Tại phiên xét xử ngày 29/8, cả 3 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, bày tỏ ăn năn hối cải. Các bị cáo Trinh và Diễm khai nhận biết hành vi giúp người nước ngoài nhập cảnh, lưu trú trái phép sang Việt Nam là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch COVID-19 nhưng vẫn thực hiện vì hám lợi. Trinh và Diễm tự nguyện nộp lại số tiền đã thu lợi bất chính. Nói lời sau cùng, Diễm và Trinh bày tỏ xin lỗi toàn bộ người trong HĐXX, xin lỗi nhân dân cả nước, đã thấy hối hận và nhận ra lỗi lầm của mình và xin hưởng khoan hồng của pháp luật. Bị cáo Chen Xian Fa cũng thừa nhận hành vi nhập cảnh trái phép nhưng khai rằng mục đích nhập cảnh Việt Nam không phải để thực hiện các hoạt động phạm pháp qua mạng viễn thông, mạng internet mà nhằm chạy quảng cáo và bán hàng trên mạng.

HĐXX nhận định, các bị cáo đều có đầy đủ năng lực hình sự, nhận thức được hành vi, việc làm của mình nhưng đã dùng các thủ đoạn để vi phạm, đưa người nhập cảnh Việt Nam trái phép trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Hậu quả của các hành vi trên ảnh hưởng đến an ninh chính trị, quốc phòng, trật tự xã hội; đặc biệt đúng vào thời điểm dịch bệnh bùng phát ở Đà Nẵng; người dân lên án, dư luận rất phẫn nộ...

Sau khi xem xét toàn bộ chứng cứ có trong hồ sơ và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Chen Xian Fa 8 năm tù, Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù, Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” và tuyên tịch thu số tiền 214.850.000 đồng do Trinh và Diễm thu lợi từ việc môi giới cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép thuê nhà, thuê xe máy mà có. HĐXX tuyên phạt bổ sung bị cáo Chen Xian Fa 50 triệu đồng, Trinh và Diễm mỗi bị cáo 40 triệu đồng. Chen Xian Fa còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là sau khi chấp hành xong án tù, buộc trục xuất khỏi Việt Nam.

Đoàn Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/19-nam-tu-cho-3-bi-cao-to-chuc-dua-nguoi-nhap-canh-trai-phep-n179580.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY