Tin y tế hôm nay

Tin y tế

2 ngày, một bệnh viện cứu 10 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch: Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân

Liên tục tiếp nhận các ca nhồi máu cơ tim khiến bệnh viện phải huy động cùng lúc 2 ê-kíp can thiệp mạch vành để cứu mạng 10 bệnh nhân.

Ngày 16/12, thông tin từ bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ (bv đktw ct) cho biết, khoa tim mạch can thiệp của bv vừa cứu sống liên tục 10 bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp.

2 ngày, tiếp nhận 10 bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Cụ thể chỉ trong hai ngày 9/12và 11/12, liên tiếp 10 bệnh nhân nhồi máu cấp nhập viện. bệnh viện đã huy động cùng lúc 2 ê-kíp can thiệp mạch vành can thiệp cả 10 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp.

Cho đến ngày 16/12, tất cả 10 bệnh nhân đều ổn định.

Bác sĩ phạm thanh phong, phó giám đốc chuyên môn, giám đốc trung tâm tim mạch bv đktw ct cho biết, nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành - động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột, làm ch*t tế bào cơ tim.

2 ngày, một bệnh viện cứu 10 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch: Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân - Ảnh 1.

Mạch vành bệnh nhân được tái thông sau can thiệp.

Đây là một tình trạng khẩn cấp, người bệnh có thể Tu vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời, những trường hợp may mắn sống sót thì nguy cơ suy tim trong tương lai cũng rất cao.

Nguyên tắc chung là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt để cứu vãn tối đa phần cơ tim thoi thóp do thiếu máu nuôi dưỡng nằm xen lẫn với những vùng cơ tim đã ch*t vì hoại tử do thiếu máu.

Nhồi máu cơ tim là một trong những bệnh lý về tim gây nguy hiểm đến tính mạng, người bệnh mắc bệnh nên được điều trị càng sớm càng tốt.

Kỹ thuật can thiệp mạch vành ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim có thể được coi là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay.

2 ngày, một bệnh viện cứu 10 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch: Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân - Ảnh 2.

Kỹ thuật can thiệp mạch vành ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim có thể được coi là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay.

Nhiệt độ càng giảm, nguy cơ nhồi máu cơ tim càng tăng

Mối liên hệ giữa nhiệt độ không khí và nhồi máu cơ tim đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới.

Tại anh, người ta nhận thấy cứ giảm 1 độ c nhiệt độ không khí sẽ làm tăng 2% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim trong 28 ngày sau đó. ở canada, một trong những quốc gia lạnh nhất thế giới, các nhà khoa học đã nhận thấy giảm 10 độ c sẽ tăng 7% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cấp.

Về mùa lạnh, huyết áp thường tăng cao so với mùa hè khoảng 5mmHg, sự duy trì liên tục mức tăng huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch.

Đối với bệnh nhân có bệnh mạch vành, khi trời lạnh nhu cầu ôxy cho cơ tim tăng hơn vì thế cũng có nguy cơ xuất hiện dấu hiệu của các bệnh mạch vành như đau ngực, nhồi máu cơ tim cấp..

Có nhiều cơ chế để giải thích mối liên quan giữa trời lạnh và nhồi máu cơ tim. trời lạnh sẽ làm tăng trị số huyết áp, dẫn đến tăng nguy cơ tim mạch.

Vào mùa lạnh, người dân cần được giữ ấm đầy đủ, đặc biệt người cao tuổi hoặc người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành.

2 ngày, một bệnh viện cứu 10 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch: Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân - Ảnh 3.

Theo bác sĩ nhiệt độ càng giảm, nguy cơ nhồi máu cơ tim càng tăng.

Cần tránh ra trời lạnh đột ngột vào buổi sáng, nhất là lúc mới ngủ dậy. Khi tắm rửa cần làm ấm phòng bằng đèn sưởi và dùng nước ấm, tránh tăng huyết áp đột ngột do lạnh

Vì vậy việc chú ý giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi trời lạnh, luôn được các bác sĩ khuyến cáo cho những bệnh nhân bị bệnh lí tim mạch trước đó.

Người bệnh cần tuân thủ điều trị, hạn chế ra ngoài trời khi nhiệt độ quá thấp, giữ ấm đầy đủ, nhất là khi ngủ.

Đối với trẻ nhỏ mắc các bệnh tim bẩm sinh, thời tiết lạnh dễ làm bệnh tim nặng hơn, ngoài ra còn dễ khiến trẻ mắc các bệnh lý về hô hấp, như viêm họng, viêm đường hô hấp trên, viêm phổi.

"đối với các trẻ này, cần lưu ý giữ ấm cổ và cơ thể, quàng khăn, đeo khẩu trang và hạn chế ra ngoài trời lạnh, cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ. khi trẻ có dấu hiệu của bệnh, cần được thăm khám và điều trị tại các chuyên khoa về tim mạch" - bác sĩ phong nói.

2 ngày, một bệnh viện cứu 10 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch: Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân - Ảnh 4.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/2-ngay-mot-benh-vien-cuu-10-benh-nhan-bi-nhoi-mau-co-tim-cap-nguy-kich-bac-si-tiet-lo-nguyen-nhan-20201216130232478.chn)

Tin cùng nội dung

  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY