Tin y tế hôm nay

Tin y tế

200 bà bầu Hà Nội tiêm vaccine Covid-19

Hà Nội-Gần 200 phụ nữ mang thai trên 13 tuần đã tiêm vaccine Covid-19 sáng 10/9, ngày đầu tiên Bệnh viện Phụ sản Trung ương triển khai tiêm chủng cho thai phụ.

Phó giáo sư trần danh cường, giám đốc bệnh viện phụ sản trung ương sán cho biết bệnh viện khởi động tiêm vaccine covid-19 cho các bà bầu từ 13 tuần thai có nhu cầu tiêm, sau khi được phân bổ vaccine.

"chỉ hai ngày bệnh viện mở cổng thông tin đăng ký tiêm vaccine, đã có hàng nghìn thai phụ đăng ký, cho thấy nhu cầu rất lớn", ông cường nói.

Chị huyền trang, 30 tuổi, ở thanh xuân, là thai phụ được tiêm đầu tiên ở viện. hôm qua chị đã được khám sàng lọc kỹ càng cả mẹ và thai nhi 24 tuần tuổi, bác sĩ kết luận đủ điều kiện tiêm chủng. sáng nay chị được tiêm vaccine pfizer.

"xem những hình ảnh, đoạn video ghi lại cảnh những thai phụ mắc covid-19 đang thở với bình oxy bên cạnh, tôi thật sự sợ hãi. vaccine là lựa chọn tốt nhất cho tôi và con bây giờ", chị trang chia sẻ.

Thai phụ tiêm vaccine covid-19 tại bệnh viện phụ sản trung ương, sáng 10/9. ảnh: lê nga

Ông cường cho biết phụ nữ mang thai hoặc không mang thai đều có nguy cơ nhiễm virus như nhau, song phụ nữ mang thai khi nhiễm dễ diễn tiến nặng. đặc biệt, lúc mang thai, tử cung to đẩy cơ hoành lên cao khiến dung tích phổi giảm xuống, làm cản trở hô hấp, trong khi nhu cầu oxy của phụ nữ mang bầu lớn hơn bình thường rất nhiều để nuôi em bé. khi bệnh chuyển nặng, thai phụ buộc phải nằm ở trung tâm hồi sức, thậm chí phải can thiệp y khoa như thở máy, ecmo, thậm chí nguy cơ Tu vong cao cả mẹ và con.

"Chủ động phòng bệnh với nhóm này là rất cần thiết, tiêm vaccine là cách bảo vệ cả mẹ và bé", ông Cường khuyên.

Phụ nữ mang thai cần được sàng lọc kỹ trước tiêm, đặc biệt cần khám thai để biết tình trạng của mình và em bé trước khi tiêm. Với phụ nữ mắc bệnh nền vẫn có thể tiêm, xong phải tầm soát kỹ hơn và tuân thủ theo chỉ định của các y bác sĩ.

Sau tiêm, thai phụ cũng cần phải theo dõi sức khoẻ như người bình thường, nếu có các dấu hiệu nghiêm trọng xuất hiện như sốt cao, tím tái, thở dốc... cần liên hệ y tế ngay. đặc biệt, sau tiêm một đến hai tuần, thai phụ cần đi khám thai để kiểm tra em bé.

Phó giáo sư trần danh cường kiểm tra tim thai cho thai phụ sau khi tiêm vaccine covid-19. ảnh: lê nga

Thời gian qua, khi triển khai tiêm vaccine toàn dân thì nhóm phụ nữ mang thai và cho con bú nằm trong nhóm trì hoãn. trong tình hình dịch bùng phát, số thai phụ mắc covid-19 tăng cao như hiện nay, bộ y tế có văn bản hướng dẫn ngày 10/8. theo đó, phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên thuộc nhóm cần thận trọng tiêm chủng, cơ sở y tế phải giải thích lợi ích nguy cơ và ký cam kết đồng ý tiêm, chuyển đến cơ sở có cấp cứu sản khoa để tiêm. phụ nữ mang thai dưới 13 tuần thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng. phụ nữ mang thai và cho con bú chỉ chống chỉ định với vaccine sputnik v.

Phụ nữ mang thai hơn 13 tuần là một trong 3 nhóm người hà nội được ưu tiên tiêm vaccine covid-19. hà nội đặt mục tiêu tới ngày 15/9 tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi.

Bệnh viện phụ sản trung ương là bệnh viện chuyên ngành sản - phụ khoa tuyến cuối của hà nội và khu vực phía bắc. dự kiến, bệnh viện sẽ triển khai tiêm vaccine covid-19 cho thai phụ từ vào mỗi thứ 5 hàng tuần.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/200-ba-bau-ha-noi-tiem-vaccine-covid-19-4354304.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Những năm gần đây số thai phụ bị bệnh giang mai ở TPHCM ngày càng nhiều. Giang mai ở thai phụ rất nguy hiểm nhưng nhiều người không đi khám thai để được phát hiện, điều trị sớm.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Rối loạn đường tiểu (RLĐT): tiểu nhiều lần, tiểu đêm và tiểu không tự chủ là những chứng bệnh thai phụ thường mắc phải trong quá trình mang thai.
  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY