Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

26.400 sản phẩm khẩu trang y tế, nước sát khuẩn vi phạm trên sàn thương mại điện tử bị gỡ bỏ vì lợi dụng COVID-19

Tính đến ngày 16/3/2020, 11.450 gian hàng và khoảng 26.400 sản phẩm thiết bị y tế trên các sàn thương mại điện tử đã bị gỡ bỏ, vì lợi dụng dịch COVID-19 để tự nâng giá bán, nâng giá vận chuyển và vi phạm chất lượng hàng hóa.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, sàn thương mại điện tử được coi giải pháp mua sắm an toàn để người dân hạn chế ra đường, hạn chế tiếp xúc nơi đông người mà vẫn có thể mua sắm được các vật dụng trong gia đình như quần áo, dày dép, đồ ăn đến thiết bị y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn...

Đi đôi với nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân tăng lên thì tình trạng vi phạm gian lận, hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng và tình trạng tự nâng giá cũng bắt đầu xuất hiện, gia tặng.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, đơn vị đã có công văn yêu cầu các sàn hỗ trợ ưu tiên hiển thị các sản phẩm phòng dịch và nhu yếu phẩm để người dân dễ tiếp cận và mua sắm; thường xuyên kiểm tra, rà soát việc niêm yết giá nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm, gian hàng vi phạm và các hành vi gian lận như nâng giá bán, nâng giá vận chuyển…

Mặc dù các sàn thương mại điện tử như Sendo .vn, Shopee .vn, Chotot .com, Lazada .vn, Tiki .vn,... đã và đang tích cực phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, tuy nhiên, tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá vẫn diễn ra, gây mất ổn định thị trường.

Tính đến ngày 16/3, các sàn đã xử lý tổng cộng khoảng 11.450 gian hàng và khoảng 26.400 sản phẩm vi phạm. Số lượng các gian hàng và sản phẩm vi phạm được các Sàn thương mại điện tử xử lý, gỡ bỏ thời gian gần đây đã giảm hẳn so với thời gian trước.

Cụ thể, trong tuần qua (từ ngày 09 - 14/3/2020), khoảng 1.500 gian hàng và khoảng 1.800 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô đã bị gỡ bỏ khỏi sàn thương mại điện tử Shoppe.

Khoảng 400 gian hàng và khoảng 500 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô đã bị gỡ bỏ khỏi sàn Sendo.

Trên một số Sàn TMĐT khác cũng đã xử lý gần 300 gian hàng và gần 500 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.

Bảo Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/26-400-san-pham-khau-trang-y-te-nuoc-sat-khuan-vi-pham-tren-san-thuong-mai-dien-tu-bi-go-bo-vi-loi-dung-covid-19)

Tin cùng nội dung

  • Tết cận kề với công việc bộn bề, hối hả, đường xá nườm nượp xe cộ, nhiều người có “trục trặc” về sức khỏe càng tăng tâm lý ngại ra đường. Tuy nhiên, với dịch vụ xét nghiệm tận nơi, tiện ích, mọi người có thể an tâm chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà mình.
  • Từ xa xưa, chúng ta thường quan niệm: “Xuân về không rượu chẳng có Xuân”. Nhưng nếu “ vui quá chén” không biết tự bảo vệ sức khỏe sẽ không có được niềm vui trọn vẹn trong dịp tết.
  • Ngân hàng máu điện tử sẽ giúp hàng trăm ngàn người bệnh được truyền máu thông qua việc truy cập internet.
  • Nước đá hay đá lạnh không có tác dụng sát khuẩn. Bởi với mức dao động giữa đá lạnh và vết thương chưa đủ lâu để tiêu diệt vi khuẩn.
  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY