Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

3 bước chăm sóc da cơ bản cho nam giới

Dưỡng da cho nam cũng quan trọng không kém việc chăm sóc da của các bạn nữ, tuy nhiên lại chưa thực sự được quan tâm để thực hiện. Trên thực tế, có rất nhiều bạn nam muốn dưỡng da nhưng lại “ngại vì nhiều lý do, trong đó có thời gian hay quy trình thực hiện.

Đơn giản hoá việc dưỡng da cho phái mạnh, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới cánh mày râu 3 bước chăm sóc da cơ bản, nhanh và hiệu quả nhất.

Chăm sóc da cho nam có gì khác so với chăm sóc da cho nữ?

Làn da của nam giới và nữ giới có nhiều điểm khác biệt về cấu trúc, tình trạng cũng như yêu cầu chăm sóc. Điều này được thể hiện qua các yếu tố như:

Độ dày của làn da: Da của nam giới thường dày hơn khoảng 25%. Vì vậy mà bề mặt da của nam thường chứa nhiều lớp sừng, khô ráp và sần sùi hơn so với làn da của các chị em.

Mật độ Collagen: Mật độ Collagen ở nam giới thường nhiều hơn nữ giới, dẫn tới việc làn da của nam thường có sự liên kết chặt chẽ hơn, chậm lão hoá hơn.

Lỗ chân lông lớn: Lỗ chân lông và khả năng tăng tiết nhờn của làn da nam giới luôn cao hơn nữ. Đây là lý do vì sao mà các bạn nam thường bị mụn nhiều hơn so với các bạn nữ.

Tốc độ lão hoá: Thông thường phụ nữ sau tuổi 25, làn da sẽ bắt đầu có những dấu hiệu lão hoá. Tuy nhiên với nam giới, điều này thường xảy ra sau tuổi 30. Vì vậy, các bạn nam thường “lười" quan tâm, để ý tới làn da của mình hơn các bạn nữ.

Lý do nam giới cần chăm sóc da

Mặc dù thoạt nghe, làn da của nam giới có xu hướng khoẻ, nhiều sức sống, lâu lão hoá hơn làn da của nữ giới. Tuy nhiên nếu không biết cách chăm sóc và duy trì, giúp da tái tạo thì tình trạng mụn, dầu nhờn, lão hoá… sẽ nhanh chóng xảy đến.

Những lý do thuyết phục các chàng trai chăm chỉ chăm sóc da của bản thân có thể kể đến gồm:

Tăng sức hấp dẫn, không làm mất đi vẻ nam tính: Rất nhiều chị em phụ nữ cho rằng đàn ông có làn da mặt khỏe mạnh thường hấp dẫn hơn so với những người có làn da mụn, rỗ, sẹo lồi lõm…

Hơn nữa, những ấn tượng về ngoại hình cũng giúp nam giới dễ thành công trong công việc hơn mà không làm mất đi vẻ nam tính.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh da liễu: Da nam giới thường gặp tình trạng viêm do chất nhờn, mụn trứng cá, sạm da, da sần sùi thô ráp; nặng thì mụn mủ, mụn bọc… Đây là lý do mà nam giới cần để ý và chăm sóc làn da tốt hơn.

Ngăn ngừa tình trạng lão hoá da: da nam giới có lớp sừng dày hơn nữ 20% nhưng độ ẩm kém hơn. Bên cạnh đó, chỉ số sắc tố melanin cao, độ đàn hồi da kém và độ pH da tăng dần theo tuổi khiến cho nếp nhăn trên da cũng nhiều hơn.

Bởi vậy mà việc chăm sóc da cho nam sau tuổi 30 cần được để ý và chú trọng để đảm bảo có được làn da khỏe, đẹp.

Làm thế nào để chăm sóc da cho nam giới hiệu quả?

Nắm rõ về tình trạng của da

Cũng như da của nữ giới, làn da nam giới được chia làm nhiều loại như da thường, da khô, da dầu, da mụn… Nắm rõ được tình trạng da của bản thân thuộc loại nào sẽ giúp phái mạnh lên kế hoạch và có phương pháp chăm da hiệu quả.

Xác định mục tiêu chăm sóc làn da

Nam giới thường không quá cầu kỳ trong chăm sóc da như nữ giới. Thông thường nam giới sẽ chỉ cần một làn da sạch, không mụn, không dầu ở bên ngoài và khoẻ ở bên trong.

Vì vậy căn cứ theo mục tiêu mà các bạn nam có thể lựa chọn phương pháp chăm sóc da cho phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể căn cứ theo đặc điểm của thời tiết, khí hậu, điều kiện môi trường sống, làm việc để lựa chọn các sản phẩm giúp đáp ứng tốt yêu cầu.

Các bước chăm sóc da cơ bản dành riêng cho nam giới

Với nam giới, việc chăm sóc da cơ bản thường chỉ gồm những bước đơn giản, không cầu kỳ, không tốn quá nhiều thời gian. Dưới đây là 3 bước dưỡng da cho nam được lựa chọn nhiều nhất.

Bước 1: Làm sạch và tẩy tế bào chết

Làm sạch da mỗi ngày và tẩy tế bào chết từ 2 - 3 lần mỗi tuần sẽ đảm bảo cho làn da của bạn được sạch, không có hiện tượng bít lỗ chân lông, bụi bẩn bám khó vệ sinh…

Một làn da sạch là tiền đề cho một làn da khoẻ. Chỉ khi da sạch thì việc chăm sóc da chuyên sâu hơn mới có hiệu quả.

Các bước làm sạch da thường được thực hiện như sau:

  • Rửa mặt 2 lần mỗi ngày cùng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Hạn chế dùng xà phòng tắm để rửa bởi xà phòng có nồng độ chất tẩy rửa rất cao.
  • Tẩy tế bào chết từ 1-2 lần mỗi tuần để thanh lọc và thải độc da. Bạn nam có thể kết hợp dùng các sản peeling loại không gây bong tróc.
  • Tẩy trang mỗi buổi tối để “gỡ bỏ” lớp kem chống nắng cùng bụi bẩn tích tụ suốt ngày dài.

Bước 2: Cấp ẩm

Làn da nam giới có đặc điểm là dày hơn làn da nữ giới. Đây là lý do mà các tế bào ở lớp thượng bì da thường bị thiếu dinh dưỡng, thiếu ẩm. Ngoài ra, hoạt động cạo râu cũng làm cho da bị khô ráp hơn. Bởi vậy mà da cần được bổ sung độ ẩm từ các sản phẩm dưỡng ẩm.

Quy trình dưỡng ẩm là da cho nam giới:

  • Lựa chọn loại kem dưỡng có kết cấu mỏng nhẹ khoá ẩm tốt dùng được cho cả ngày và đêm.
  • Trước khi cạo râu, các loại bọt cạo thường chứa hàm lượng vitamin E hoặc dầu hạnh nhân giúp da bớt kích ứng.
  • Sử dụng xịt khoáng để tăng cấp ẩm.

Bước 3: Chống nắng

Làn da của nam giới hay nữ giới cũng đều cần được chống nắng để đảm bảo hạn chế những tác hại của môi trường xung quanh. Việc chống nắng mỗi ngày cũng giúp giảm, cải thiện tình trạng đốm nâu, viêm chân lông, sạm và cháy nắng…

Nguyên tắc chống nắng dành cho nam giới như sau:

  • Ưu tiên loại kem chống nắng có độ SPF từ 50 trở lên.
  • Tham khảo ý kiến chuyên gia nếu da gặp phải nhiều khuyết điểm về mụn, sẹo rỗ...

Nam giới cần lưu ý những gì khi dưỡng da?

Trong quá trình dưỡng da, bên cạnh sử dụng kem dưỡng da cho nam giới, các loại mỹ phẩm chuyên dụng thì để tăng hiệu quả, nam giới cần thực hiện những khuyến cáo dưới đây.

1. Bổ sung 2-3 lít nước mỗi ngày

Đây là việc làm quan trọng để giúp da không bị khô từ bên trong. Đủ nước còn giúp da tăng tính đàn hồi từ bên trong, ngăn ngừa nếp nhăn hình thành.

Khi cơ thể nam giới đủ nước, cơ thể cũng sẽ khoẻ mạnh, khả năng thải độc tốt hơn. Bởi vậy mà những nguy cơ ảnh hưởng tới làn da cũng được loại bỏ đi ít nhiều.

2. Tập thể dục đều đặn

Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể lưu thông máu hiệu quả. Trong việc chăm sóc da, điều này vô cùng cần thiết.

Với những trường hợp làn da gặp các vấn đề như mụn trứng cá, vẩy nến, luyện tập giúp mang đến nhiều oxy và chất dinh dưỡng cho làn da; làm chậm quá trình lão hóa vì nó thúc đẩy cơ chế sản sinh collagen.

Đối với những bạn nam có làn da dầu, việc tập luyện và toát mồ hôi sẽ giúp làn da tăng sản xuất lượng dầu tự nhiên, đẩy các bã dầu ra ngoài, từ đó làn da sẽ trở nên sạch sẽ hơn.

Đối với các bạn da thường, việc tăng cường lưu thông máu thường xuyên sẽ giúp nuôi dưỡng các tế bào da khỏe mạnh hơn so với thông thường hoặc không có chế độ vận động/ luyện tập phù hợp.

Ngoài ra, việc tập thể dục cũng giúp da thải độc tố tốt hơn thông qua các tuyến mồ hôi.

3. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Hạn chế thịt đỏ, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh là điều cần thiết để có được làn da khỏe mạnh. Cùng với đó, bạn đừng quên bổ sung những thực phẩm chắc chắn tốt cho làn da như rau xanh, trái cây tươi.

4. Nói KHÔNG với “stress

Stress, căng thẳng mệt mỏi cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến da gặp các vấn đề như mụn, thâm quầng, tăng tiết dầu nhờn…

Bởi vậy, hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, tích cực để có một làn da khoẻ mạnh.

5. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ hay đi ngủ quá muộn, không đúng giờ sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng giữ ẩm, tự phục hồi và tái sinh của làn da.

Không những vậy, giấc ngủ không đủ có thể khiến cho việc sản xuất nội tiết không ổn định. Đây là lý do khiến làn da trở nên nám, sạm, nhiều mụn trứng cá, cơ thể mệt mỏi, thay đổi cả thói quen và nhu cầu ăn uống hằng ngày…

Bởi vậy, hãy đảm bảo bạn đi ngủ không muộn hơn 11h đêm và ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi đêm.

6. Sử dụng kem dưỡng da cho nam phù hợp

Trong quy trình chăm sóc làn da, kem dưỡng da nói riêng và các loại mỹ phẩm chăm sóc nói chung là điều không thể thiếu.

Tuy nhiên trước khi lựa chọn, hãy đọc thật kỹ thông tin thành phần, tìm hiểu nhà sản xuất, nơi bán… để có được lựa chọn phù hợp.

Các bạn nam cũng không nên chủ quan mà sử dụng những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm trôi nổi… để tránh ảnh hưởng tới việc chăm sóc da.

Chăm sóc da cho nam giới trên thực tế quan trọng không kém việc chăm sóc da dành cho nữ giới. Vì vậy, bạn cần thực hiện thường xuyên, tuân thủ theo những bước đã khuyến cáo để nhanh chóng đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/3-buoc-cham-soc-da-co-ban-cho-nam-gioi-32923/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY