Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

3 loại kem bôi trị viêm da dị ứng được nhiều người sử dụng

Fluocinolone acetonide ointment, Fucicort Cream, Clobetasol Propionate Cream,... là những loại kem bôi trị viêm da dị ứng được sử dụng phổ biến.

kem bôi trị viêm da dị ứng là phương pháp đơn giản và phổ biến nhất mà người bệnh thường sử dụng để làm giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ trên da. bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những loại kem bôi trị viêm da dị ứng được nhiều người sử dụng nhất, đồng thời giới thiệu loại kem bôi từ thảo dược thiên nhiên không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn an toàn tuyệt đối cho sức khỏe bệnh nhân.

Những loại kem bôi trị viêm da dị ứng được sử dụng phổ biến

Để cải thiện các triệu chứng của viêm da dị ứng, bác sĩ sẽ kê toa Thu*c bôi ngoài da trước khi chỉ định Thu*c ở đường uống.

Loại Thu*c bôi da được chỉ định tùy thuộc vào độ tuổi, mức độ triệu chứng và tình trạng sức khỏe của từng trường hợp. dưới đây là những loại kem bôi trị viêm da dị ứng được sử dụng phổ biến.

1. Thu*c bôi da có chứa corticosteroid

Thu*c bôi da có chứa corticosteroid (hydrocortisone) còn được gọi là Thu*c steroid điều trị tại chỗ. Nhóm Thu*c này có tác dụng kiểm soát phản ứng viêm, làm giảm ngứa và khó chịu ở vùng da bị dị ứng. Một số loại Thu*c hydrocortisone thường được kê tọa, bao gồm:

Hidem Cream

Hidem Cream có chứa hoạt chất Betamethasone dipropiona. Betamathasone là một corticosteroid tổng hợp có khả năng giảm viêm và dị ứng.

Fucicort Cream

Tương tự như hidem cream, fucicort cream cũng có chứa betamethasone. tuy nhiên loại kem bôi này còn được bổ sung acid fusidic – một hoạt chất kháng khuẩn tại chỗ. Thu*c thích hợp với bệnh nhân bị viêm da dị ứng có nhiễm khuẩn.

Clobetasol Propionate Cream

Clobetasol propionate cream là Thu*c bôi ngoài da có chứa hoạt chất clobetasol. clobetasol có hoạt động tương tự như betamethasone, do đó có thể làm giảm phản ứng viêm và dị ứng trên da.

Fluocinolone acetonide ointment

Fluocinolone acetonide là Thu*c mỡ bôi ngoài da có chứa Fluocinolone acetonide. Hoạt chất này là một corticosteroid được dùng để điều trị các bệnh da liễu. Thu*c có tác dụng giảm ngứa, co mạch và viêm do dị ứng.

Locoid cream

Locoid cream có chứa hydrocortisone butyrates. hydrocortisone là hoạt chất tự nhiên do tuyến thượng thận tiết ra, thành phần này có tác dụng chống viêm nên thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý do phản ứng dị ứng.

Locoid cream không chỉ được sử dụng trong điều trị viêm da dị ứng mà còn được chỉ định để điều trị vẩy nến, chàm,…

Aristocort triamcinolone cream

Aristocort triamcinolone có chứa hoạt chất Triamcinolone. Đây cũng là thành phần corticosteroid được dùng ngoài da. Trước khi dùng Thu*c, cần loại trừ khả năng nhiễm trùng ở vùng da bị dị ứng.

Decocort Cream

Decocort cream được sử dụng trong trường hợp bị viêm da dị ứng có nhiễm nấm. Thu*c có chứa hydrocortisone và miconazole nitrate.

Locatop 0.1%

Locatop 0.1% có chứa Desonide – một corcosteroid có hoạt tính nhẹ. Tương tự như các glucocorticosteroid khác, Desonide có khả năng giảm viêm và những triệu chứng đi kèm trên da. Thu*c chứa hoạt chất có đặc tính nhẹ nên thường được khuyến khích dùng cho trẻ nhỏ.

Nhóm Thu*c steroid bôi ngoài da được sử dụng rộng rãi trong điều trị bệnh da liễu nói chung và viêm da dị ứng nói riêng. tuy nhiên nhóm Thu*c này có thể gây mỏng da nếu sử dụng trong thời gian dài.

2. Thu*c ức chế calcineurin

Thu*c ức chế calcineurin tác động đến hệ thống miễn dịch nhằm kiểm soát các phản ứng trên da. vì hoạt động phức tạp của Thu*c nên nhóm Thu*c này chỉ được sử dụng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Nhóm Thu*c này có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. vì vậy, cần hạn chế ánh nắng trong thời gian dùng Thu*c. một số loại Thu*c kháng calcineurin được sử dụng trong điều trị viêm da dị ứng, bao gồm:

Elidel pimecrolimus cream

Elidel pimecrolimus cream được chỉ định khi những loại Thu*c steroid bôi ngoài da không đem lại hiệu quả.

Tacrolimus Ointment

Tacrolimus ointment có hoạt động tương tự elidel pimecrolimus cream. khi sử dụng nên chú ý nồng độ Thu*c, sử dụng tacrolimus ointment 0.03% cho trẻ nhỏ và 0.1% cho người trưởng thành.

Khi sử dụng nhóm Thu*c ức chế calcineurin cần tránh ánh nắng trực tiếp và nhân tạo. ngoài ra nên giảm liều lượng và tần suất Thu*c từ từ trước khi ngưng hẳn. để Thu*c phát huy tác dụng tốt nhất, bạn nên sử dụng phối hợp với kem dưỡng ẩm.

Nếu những loại kem bôi trị viêm da dị ứng không cải thiện được triệu chứng trên da, bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng Thu*c uống có chứa corticosteroid hoặc Thu*c kháng histamine để cải thiện.

3. Kem bôi thảo dược Đông y Thanh bì Dưỡng can thang

Bên cạnh những loại Thu*c bôi tây y, bệnh nhân có thể sử dụng Thu*c bôi thảo dược từ đông y cũng mang lại hiệu quả cao và rất an toàn cho sức khỏe.

Một trong những loại Thu*c bôi từ đông y được nhiều chuyên gia đánh giá rất cao là thanh bì dưỡng can thang của trung tâm Thu*c dân tộc. đây là một trong bộ 3 chế phẩm của bài Thu*c chữa viêm da đã được chương trình sống khỏe mỗi ngày vtv2 giới thiệu trên sóng truyền hình.

>> Xem thêm: VTV2 giới thiệu bài Thu*c Thanh bì Dưỡng can thang

Bài Thu*c bôi thảo dược Thanh bì Dưỡng can thang được nghiên cứu bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Thu*c dân tộc. Trải qua thời gian dài nghiên cứu, chắt lọc tinh hoa từ nhiều bài Thu*c cổ, kết hợp phân tích và chọn lọc dược liệu kỹ lưỡng, nhóm nghiên cứu đã tìm ra công thức bài Thu*c ưu việt nhất.

Từ hàng trăm loại thảo dược được thu thập từ nhiều vùng dược liệu phục vụ cho nghiên cứu, các chuyên gia đã chọn lựa ra những thảo dược tốt nhất có công dụng sát khuẩn, chống viêm mạnh mẽ, đồng thời giúp bổ sung dưỡng chất và phục hồi da để đưa vào bài Thu*c bôi. Trong đó có thể kế đến những thành phần chính như: Kim ngân hoa, Tang bạch bì, Hồng hoa, Đương quy, Xà sàng tử, Bí đao, Mật ong…

Các dược liệu sau khi thu hái được đưa vào phân loại, sơ chế, phơi sấy khô, sao tẩm, tách chiết, cô đặc thành dạng cao tinh chất và đóng lọ tiện dụng cho người dùng. Sau khi làm sạch vùng da bị viêm nhiễm, người bệnh bôi một lớp mỏng Thu*c lên da, thoa nhẹ để dược chất thẩm thấu sâu vào da. 

Các hoạt chất sát khuẩn, chống viêm sẽ nhanh chóng làm dịu cơn ngứa ngáy khó chịu, chống lại tình trạng dị ứng gây viêm nhiễm trên da. đồng thời bài Thu*c sẽ cấp ẩm, bổ sung dưỡng chất giúp da chữa lành tổn thương và phục hồi khỏe mạnh.

Để nâng cao hiệu quả, bệnh nhân nên sử dụng phối hợp Thu*c bôi thanh bì dưỡng can thang với bài Thu*c ngâm rửa và bài Thu*c uống.

    Bài Thu*c ngâm rửa sẽ giúp làm sạch sâu, sát khuẩn da và đóng vai trò như “Thu*c dẫn” giúp bài Thu*c bôi phát huy tối đa công dụng.

Bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang sử dụng 100% thảo dược sạch tự nhiên, đạt chuẩn gacp-who, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người bệnh, không gây bất cứ tác dụng phụ nguy hiểm nào.

Đặc biệt bài Thu*c có thể linh hoạt gia giảm thành phần vị Thu*c cho phù hợp với cơ địa và thể trạng riêng của từng bệnh nhân, đảm bảo tối ưu hóa công dụng của bài Thu*c.

Một số lưu ý khi sử dụng kem bôi trị viêm da dị ứng

Mặc dù những loại kem bôi da ít gây kích ứng hơn các loại Thu*c uống và những dạng bào chế khác. tuy nhiên kem bôi da cũng có thể gây ra các tác dụng không mong muốn nếu bạn thiếu thận trọng khi sử dụng.

Vì vậy, cần chú ý những vấn đề sau:

    Nên làm sạch vùng da cần điều trị trước khi thoa Thu*c.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/kem-boi-tri-viem-da-di-ung)

Tin cùng nội dung

  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY