Tin y tế hôm nay

Tin y tế

3 loại thực phẩm giúp đường ruột khỏe mạnh

Một số loại thực phẩm cho phép vi khuẩn đường ruột hoạt động tốt hơn và cải thiện chức năng tổng thể của ruột.

Đường ruột khỏe mạnh có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện tâm trạng, khả năng miễn dịch mạnh hơn, giảm các phàn nàn về tiêu hóa và thậm chí làm giảm cân. Một số thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên đưa vào chế độ ăn uống của bạn.

Tỏi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tỏi có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm vì nó rất giàu inulin, một loại carbohydrate khó tiêu hóa, làm “thức ăn” nuôi vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa. Chất xơ inulin còn được gọi là prebiotics.

Tỏi được sử dụng làm gia vị trong chế biến món ăn, nhưng để đạt được hiệu quả cao nhất, nên ăn sống tỏi. Hãy thử thêm tỏi băm nhỏ với bơ kem và hành tím thái hạt lựu để làm sốt guacamole (món xốt làm từ bơ xay nhuyễn hoặc chế biến dạng salad, có thể kèm theo cà chua, hành tây hay ớt chuông…).

Sô cô la đen

Sô cô la đen rất giàu polyphenol, một hợp chất được tìm thấy trong thực phẩm thực vật có đặc tính chống oxy hóa.

Polyphenol được coi là prebiotics vì chúng nuôi vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Điều này là do chỉ một tỷ lệ nhỏ polyphenol có thể được hấp thụ trong ruột non, vì vậy phần còn lại sẽ đi đến đại tràng hoặc ruột kết, nơi chúng hoạt động như thức ăn cho vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ các vi khuẩn có lợi, để điều chỉnh lại sự cân bằng trong khi vẫn kiểm soát được những vi khuẩn ít hữu ích hơn.

Hạt caraway

Hạt Caraway (hạt carum, hạt thì là Ba Tư) là một loại gia vị có nguồn gốc từ châu Phi, châu Âu và Tây Á. Cây thì là hay tên khoa học của nó, Carum, là một loại cây có liên quan chặt chẽ với cà rốt, rau mùi tây, cần tây, rau mùi và thì là.

Hạt thì là là một loại gia vị độc đáo, có đặc tính kháng khuẩn, từ lâu đã được sử dụng như một phương Thu*c chữa rối loạn tiêu hóa (làm giảm các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa bằng cách giúp thư giãn các cơ co thắt trong ruột và ngăn chặn quá trình lên men trong dạ dày).

Liên Ninh

(Theo MDF 6/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/3-loai-thuc-pham-giup-duong-ruot-khoe-manh-n194867.html)
Từ khóa: đường ruột

Chủ đề liên quan:

đường ruột

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY