Tin y tế hôm nay

Tin y tế

3 sai lầm trong ăn uống của chị em trên 40 tuổi bị tiểu đường khiến đường huyết tăng vọt hoặc hạ thấp, nguy hiểm cả tính mạng

Chị em phụ nữ trên 40 tuổi thường có một thói quen rất xấu trong ăn uống mà không nhận ra rằng làm vậy có thể dẫn tới hạ đường huyết, cực kì nguy hiểm tính mạng.

Một nguyên tắc cực kỳ quan trọng trong chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường là phải duy trì các bữa ăn đầy đủ, đều đặn hàng ngày, tuyệt đối không được bỏ bữa vì bỏ bữa ăn là yếu tố nguy cơ lớn của hạ đường máu. Đáng tiếc, nhiều bệnh nhân đái tháo đường là phụ nữ trên 40 tuổi lại thường bỏ qua nguyên tắc này.

Bỏ bữa ăn sáng càng nguy hiểm vì dễ gây hạ đường huyết ban ngày hơn do buổi sáng là thời điểm chúng ta làm việc và gắng sức nhiều, cần nhiều glucose và năng lượng nhất.

Những sai lầm thường gặp trong việc ăn kiêng quá mức ở những phụ nữ trên 40 tuổi mắc đái tháo đường khiến bệnh thêm trầm trọng là gì?

PGS. TS Hồ Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Y học gia đình và Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng - BV Đại học Y Hà Nội, trả lời:

Nhiều phụ nữ trên 40 tuổi muốn giữ vóc dáng nên đã nhịn ăn vì nghĩ rằng nhịn ăn, ăn ít thì đường huyết không tăng. Điều này tuyệt đối không được. Bệnh nhân đái tháo đường phải ăn uống đều đặn các bữa. Ăn bao nhiêu ở các bữa thì phải tính toán. Ví dụ, nếu muốn giảm cân, phải tính toán tổng năng lượng cả ngày và chia cho các bữa trong ngày cho phù hợp chứ tuyệt đối không được nhịn bữa này, ăn bù vào bữa kia.

Thứ hai, Thu*c điều trị đái tháo đường có tác động theo bữa ăn nên uống Thu*c trước hay sau ăn là phải đảm bảo, nếu nhịn ăn sẽ bị hạ đường huyết và rất nguy hiểm.

Thứ ba, có chị em sai lầm chỉ ăn hoa quả vì cho rằng hoa quả không làm tăng đường huyết, giàu vitamin, chống oxy hóa nên trẻ hơn... Nhưng hoa quả cũng có thể làm tăng đường huyết, nhất là hoa quả ngọt. Ví dụ, 1 quả chuối cung cấp năng lượng bằng 1 cơm, nồng độ đường sau khi ăn 1 bát cơm tăng không nhanh bằng sau khi ăn hoa quả như vậy.

Vậy nên, để cân đối ăn uống phù hợp sở thích của mình thì bạn nên gặp bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ nội tiết để được tư vấn.

Sai lầm trong ăn uống của chị em mắc tiểu đường

https://afamily.vn/3-sai-lam-trong-an-uong-cua-chi-em-tren-40-tuoi-bi-tieu-duong-khien-duong-huyet-tang-vot-hoac-ha-thap-nguy-hiem-ca-tinh-mang-20220112171550617.chn

Tiếp theo

Mẹ bị tiểu đường thai kỳ thì đường có truyền qua nhau thai và lây bệnh sang con không?

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/3-sai-lam-trong-an-uong-cua-chi-em-tren-40-tuoi-bi-tieu-duong-khien-duong-huyet-tang-vot-hoac-ha-thap-nguy-hiem-ca-tinh-mang-20220112171550617.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY