Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

30% bệnh nhân ung thư Ch?t vì suy kiệt: Giải pháp là gì?

Tinh thần của bệnh nhân có thể tác động đến tiến trình điều trị bệnh. Bệnh nhân nên học cách nhận thức nỗi sợ hãi để kiểm soát cảm xúc và quản lý bệnh tật tốt hơn.

Đừng nghĩ ung thư là án tử

Đối với người bệnh, đặc biệt là người trẻ tuổi khi phát hiện mình mắc phải ung thư sẽ sốc về mặt tâm lý. bên cạnh đó, họ còn rất khổ sở vì lo gánh nặng gia đình, tài chính, khiến tâm lý trở nên bi quan nặng nề hơn. cần hiểu rằng cảm giác sợ hãi là điều tự nhiên nhưng đừng để nỗi sợ kéo dài quá lâu bởi nó có thể khiến bạn bị suy nhược. 

Theo thống kế của tổ chức y tế thế giới, mỗi năm việt nam có khoảng 95.000 bệnh nhân Tu vong vì ung thư, trong đó 30% Ch?t vì suy kiệt trước khi qua đời do khối u. và theo một nghiên cứu mới đây từ trung tâm ung thư của trường đại học ohio state, hoa kỳ đã cho thấy bệnh nhân có vấn đề tâm lý xã hội như rối loạn lo âu (anxiety), trầm cảm, thiếu lạc quan có nguy cơ cao hơn trong việc tái nhập viện sau phẫu thuật cấy ghép tế bào gốc tạo máu (hsct). bên cạnh đó, những người này cũng thường nhập viện lâu hơn so với những bệnh nhân có tinh thần tốt hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân ung thư không nên nghĩ rằng, căn bệnh mình mắc phải là án tử. trên thực tế, 1/3 ung thư có thể dự phòng được, 1/3 các loại ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, và với tiến bộ khoa học kỹ thuật, các phương pháp điều trị tốt, có thể kéo dài thời gian sống, nâng cao chất lượng cuộc sống cho 1/3 bệnh ung thư còn lại.

Theo pgs.ts trần thanh hương, phó viện trưởng viện ung thư quốc gia, dù có lo lắng đến đâu thì bệnh nhân ung thư vẫn cần phải giữ được sự tỉnh táo, mà trước hết là phải biết chọn lọc các nguồn thông tin chính thống để tìm hiểu về bệnh tình của mình. ngoài ra, có 3 điều sau mà bệnh nhân cần nhớ rõ:

- Thứ nhất, tin tưởng vào điều trị của bác sĩ.

- Thứ hai, nguồn thông tin mình tìm hiểu phải từ chính nơi mình điều trị, từ chính bác sĩ. Với nguồn thông tin chính thống mình mới có thể giảm bớt đi sự lo âu.

- thứ ba, phải vượt qua sự ngại ngùng, sợ sẻ chia với cán bộ y tế. cụ thể, khi có bất kỳ vấn đề nào mà mình muốn biết liên quan đến chẩn đoán điều trị, hãy đặt câu hỏi trực tiếp cho các cán bộ y tế. thậm chí, nếu gặp khó khăn về kinh tế, hãy mạnh dạn hỏi xem tổ chức nào có thể hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư.

Tăng cường thể chất để chiến đấu với bệnh tật

Không ít bệnh nhân ung thư sau khi biết về bệnh tình của mình đã chuyển sang chế độ ăn uống kham khổ, vì tin rằng cách này sẽ khiến tế bào ung thư chế đói.

Pgs. bs lê bạch mai, nguyên phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia khẳng định, quan điểm khi bị ung thư nếu ăn uống đầy đủ làm cho khối u càng phát triển nhanh là hoàn toàn sai lầm.

Theo giải thích của chuyên gia này, khi mắc bệnh ung thư, quá trình điều trị xạ trị, hóa chất sẽ khiến thể trạng người bệnh suy kiệt rất nhanh. nếu không có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, người bệnh sẽ không có đủ sức khỏe để tiếp tục điều trị được, dẫn đến thời gian sống sẽ bị rút ngắn, tăng tỷ lệ biến chứng, nhiễm trùng và Tu vong.

Do đó, cũng như người khỏe mạnh, bệnh nhân ung thư nên lưu ý bổ sung đa dạng các loại thực phẩm để cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa. sử dụng thực phẩm tươi, sạch, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đạt các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nguồn bổ sung protein người bệnh hạn chế nguồn từ thịt đỏ tuy nhiên không nên khắt khe quá, chỉ cần giảm so với thông thường, nên bổ sung nhiều từ cá, trứng, thịt gia cầm. Người bệnh nên kiêng hoặc hạn chế ở mức tối đa đồ ăn chế biến dưới dạng chiên xào, nhiều dầu mỡ, đồ chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội, thức ăn cay nóng. Chất kích thích như rượu, bia, cà phê hay Thu*c lá nên tránh tuyệt đối.

Bên cạnh đó, bệnh nhân ung thư nên tập luyện tích cực khi có thể, như đi bộ hằng ngày. bởi vì hạn chế vận động (ngồi hoặc ngủ quá nhiều) có thể gây giảm khối lượng cơ và tăng lượng mỡ cơ thể.

Minh Nhật

Tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/30-benh-nhan-ung-thu-chet-vi-suy-kiet-giai-phap-la-gi-20201011174838114.htm)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY