Tin y tế hôm nay

Tin y tế

30 ngày cứu mẹ con sản phụ nguy kịch do Covid-19

Thừa Thiên - Huế-Sản phụ 42 tuổi, mang thai tuần thứ 35, từ TP HCM về Quảng Nam hồi cuối tháng 7, mắc Covid-19 nặng, nguy kịch.

Bệnh nhân ho, sốt, khó thở, phải thở oxy, được đưa vào điều trị tại Trung tâm Cách ly, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, ngày 9/8. Hai hôm sau, thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ, vỡ ối sớm, nhau tiền đạo trung tâm, chảy máu, chỉ định mổ cấp cứu bắt con. Tại phòng sinh mổ, bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, tiên lượng rất nặng, da niêm mạc nhợt nhạt, khó thở nhiều, co kéo cơ hô hấp...

Bé gái nặng 2,2 kg chào đời, sinh non, giảm trương lực cơ, thở yếu, không khóc, tím người. sau khi được cấp cứu, tình trạng bé ổn định hơn, tiếp tục theo dõi và điều trị. người mẹ được hồi sức tích cực, thở máy, chiều cùng ngày sức khỏe xấu dần, phải lọc máu liên tục. ngày 13/8, tình trạng suy hô hấp sản phụ tiến triển rất nặng, nguy kịch, áp lực oxy trong máu rất thấp.

Các bác sĩ trung tâm cách ly, bệnh viện trung ương huế đã hội chẩn trực tuyến với giáo sư phạm như hiệp, giám đốc bệnh viện, đang chi viện chống dịch ở tp hcm. hội đồng chuyên môn chỉ định can thiệp ecmo (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể) cho sản phụ ngay.

Hai mẹ con xuất viện ngày 7/9. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Trương Tuấn Anh, Trưởng kíp thực hiện can thiệp ECMO, cho biết đây là kỹ thuật hỗ trợ hô hấp cuối cùng khi các phương pháp điều trị khác không đáp ứng được để duy trì sự sống của người bệnh.

Ngày 22/8, sau 9 ngày can thiệp ecmo, 11 ngày lọc máu, chăm sóc và hồi sức tích cực, sức khỏe sản phụ dần ổn định, ngưng lọc máu. các ngày sau đó, bệnh nhân tiếp tục được tập hô hấp liệu pháp và vận động phục hồi chức năng.

"đây là ca bệnh nặng và khó, do bệnh nhân mắc covid-19 trong khi mang thai, đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con", bác sĩ tuấn anh đánh giá.

Ngày 7/9, sức khỏe người mẹ ổn định, tỉnh táo, phổi thông khí tốt. Em bé phát triển tốt, khỏe mạnh, cân nặng lên 3,2 kg. Kết quả xét nghiệm PCR của hai mẹ con cả ba lần gần nhất đều âm tính, được xuất viện.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/30-ngay-cuu-me-con-san-phu-nguy-kich-do-covid-19-4352638.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm khuẩn sản phụ khoa có thể dẫn tới tình trạng thai ch*t trong tử cung, sẩy thai, viêm niêm mạc tử cung, viêm phần phụ….Có nhiều phụ nữ khi mang thai đã bị nhiễm khuẩn mà không hề biết. Vi khuẩn xâm nhập vào *m đ*o rồi vào cổ tử cung và tấn công thai nhi ngay trong bụng mẹ.
  • Đau đầu sau đẻ hay còn gọi là sản hậu đầu thống - là biểu hiện ở phụ nữ sau khi sinh đau đầu kèm theo cắn nhức hai thái dương, nặng đầu, choáng váng, cơ thể hư nhược hoặc người bệnh vốn có chứng bệnh đầu thống sau đẻ lại càng đau tăng.
  • Đối với sản phụ sau sinh nếu không vấn đề gì thông thường ngày hôm sau sản phụ và bé sẽ được về nhà trường hợp sinh mổ sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, khi về nhà sản phụ có thân nhiệt từ 38 độ C trở lên thì cần tái khám, nếu để lâu có thể gặp nguy hiểm.
  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY