Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

4 cách giảm run tay chân tức thì khi đứng trước đám đông

Căng thẳng khi đứng trước đám đông là một điều rất bình thường, thế nhưng khi căng thẳng còn kèm theo tình trạng tay chân run lẩy bẩy, nói run run, xin chớ xem thường. Lúc này bạn cần tìm hiểu lý do tại sao và có cách hóa giải nào để giúp bạn lấy lại sự tự tin hơn.

Với lối sống hiện tại, khó tránh khỏi việc bị stress, căng thẳng. Nhưng nếu bạn để tình trạng này kéo dài mà không thể thoát ra được, bạn có thể bị run tay, mệt mỏi, tim đập nhanh, hồi hộp, mất ngủ… Chứng bệnh khi hồi hộp thường gặp ở người trẻ do áp lực từ gia đình, công việc; phụ nữ sau sinh và trong giai đoạn tiền mãn kinh; tác dụng phụ do sử dụng Thu*c cảm cúm, Thu*c điều trị hen, Thu*c hướng thần…

Tay chân run lẩy bẩy, nói run run khiến bạn mất tự tin khi đứng trước đám đông (ảnh minh hoạ )

Tại sao chúng ta lại run rẩy ở nơi đông người?

Tâm lý lo lắng, căng thẳng khi nói, khi phát biểu trước đám đông, cấp trên, người lạ... là yếu tố kích thích cơ thể sản sinh nhiều hormon căng thẳng. Các “hormon căng thẳng” này sẽ khiến hệ thần kinh ‘hiểu lầm” rằng bạn đang ở trong trạng thái gặp nguy hiểm. Khi đó, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng một loạt các triệu chứng như: run rẩy, nói run, tim đập nhanh, đánh trống ngực, vã mồ hôi.

Ở người bình thường, hiện tượng này sẽ nhanh chóng qua đi khi bình tĩnh trở lại. Tuy nhiên ở những người bị bệnh run, trạng thái này lặp nhiều lần khiến hệ thần kinh ghi nhớ và trở thành phản xạ có điều kiện, khó thay đổi.

Tuy nhiên vẫn có những cách giúp điều tiết cảm xúc để bạn giữ bình tĩnh, ngăn ngừa sự gia tăng các hormon căng thẳng và giúp bạn giảm run hiệu quả.

Cách giảm run tay, lấy lại tự tin trước đám đông

Bạn không thể điều khiển cơ thể ngưng tiết hormon căng thẳng, nhưng có nhiều cách để giải phóng được chất này ra khỏi cơ thể nhanh hơn.

4 biện pháp giảm run tức thì

Để kiểm soát chứng run cũng như ngăn ngừa sự tiến triển nặng dần của bệnh, bạn cần xây dựng một kế hoạch tập luyện, nghỉ ngơi và sinh hoạt khoa học, đúng cách.

Thư giãn tinh thần

Ngồi thiền, tập yoga giúp ổn định tâm lý, giảm run tay, nói run run trước đám đông (ảnh minh hoạ)

Bạn nên cân bằng giữa thời gian làm việc - nghỉ ngơi để hạn chế tối đa những áp lực, căng thẳng, dành 30 phút mỗi ngày để ngồi thiền, tập yoga hay tập hít sâu thở chậm. Ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày, tắm dưới vòi hoa sen, ngâm mình trong nước ấm, đọc sách báo, nghe nhạc hay xem phim hài để “xả stress”, hay đơn giản là sự gặp gỡ, trò chuyện với người thân, bạn bè… cũng là cách giúp thư giãn hiệu quả.

Tránh xa các chất kích thích. Cà phê, trà đặc, M* t*y, rượu bia… là những thứ bạn nên liệt vào “danh sách cấm” nếu muốn cải thiện chứng run. Bởi đây đều là những chất kích thích hệ thần kinh tiết nhiều hormon căng thẳng làm run nhiều hơn.

Sử dụng thảo dược

Nhiều tài liệu y học cổ truyền cho thấy, các thảo dược Thiên Ma, Câu Đằng giúp an thần, trấn tĩnh, giúp bạn giảm bớt lo âu, căng thẳng, từ đó hỗ trợ cải thiện run tay chân, run giọng nói khi đứng trước đám đông.

Các hoạt chất sinh học tự nhiên trong Thiên ma, Câu đằng có vai trò tương tự như tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh và điều chỉnh chức năng não bộ.

Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/4-cach-giam-run-tay-chan-tuc-thi-khi-dung-truoc-dam-dong-n155063.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Type virus bệnh tay chân miệng mới sẽ gây viêm cơ tim, viêm thân não, phù phổi cấp, trẻ tử vong nhanh dù nhập viện sớm.
  • Kết quả xét nghiệm trên mẫu bệnh phẩm của 2 bệnh nhi mắc tay chân miệng đã Tu vong cho thấy, có một subtype virus mới.
  • Trẻ mắc bệnh tay chân miệng có diễn tiến bệnh khá nhanh, chỉ mới sang ngày thứ hai, thứ ba đã có biến chứng và đi đến Tu vong.
  • Tại TP.HCM đã có 9 trẻ Tu vong do bệnh tay chân miệng, BV Nhi Đồng 1 gửi mẫu ra nước ngoài xét nghiệm nhằm làm rõ về type virus gây bệnh.
  • TP.HCM thêm 2 em bé ch*t do bệnh tay chân miệng, đưa số trẻ Tu vong vì bệnh này từ đầu năm đến nay lên số 9.
  • Trong tháng 4, TP.HCM đã có 6 trẻ Tu vong do mắc tay chân miệng. Vậy làm cách nào để phòng và phát hiện sớm bệnh này?
  • Bệnh Parkinson được coi là một căn bệnh thời đại, bởi số lượng người bệnh ngày càng tăng, ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiện chưa có Thu*c điều trị triệt để, parkinson- căn bệnh do thoái hóa tế bào thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể.
  • Từ đầu năm đến nay tại TPHCM có 3 trường hợp Tu vong do bệnh tay chân miệng. Bệnh tấn công vào nhiều trường học khiến nguy cơ lây nhiễm tăng cao.
  • Run là một chuyển động nhịp nhàng, không chủ động của một bộ phận nào đó trong cơ thể như bàn tay, cánh tay, đầu, mặt hoặc thân mình và chân.
  • Run tay thường được xem như dấu hiệu lão hóa. Run tay khi cảm xúc, khi tập trung tư tưởng, khi có cảm giác người khác chú ý đến mình, là triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY