Kinh tế xã hội hôm nay

4 đại diện tiêu biểu ngành y tham gia chương trình Thủ tướng gặp gỡ công nhân kỹ thuật cao

Ngày 05/5/2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ đã gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao.

Đây là sự kiện trọng đại nhân Tháng Công nhân (tháng 5) năm 2019 và hướng đến dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Tổ chức Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2019), dịp này có 90 công nhân lao động kỹ thuật cao tiêu biểu đại diện cho các ngành nghề trên cả nước được gặp gỡ, giao lưu và trao đổi cùng Thủ tướng Chính phủ, trong số đó có 04 đại biểu đến từ 04 lĩnh vực của ngành Y tế đã vinh dự được Tổng Liên đoàn lựa chọn tham gia Chương trình.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Sơn Tùng

Đại diện cho lĩnh vực Ghép mô tạng là PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức. Trong quá trình 22 năm công tác, PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa đã trực tiếp thực hiện các quy trình chuyên môn kỹ thuật cao về ghép mô, tạng, đa tạng, ghép tạng từ người cho ch*t não và trực tiếp ghép thành công 700 ca, mang đến cuộc sống, niềm vui cho hàng trăm gia đình.


PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa hỏi thăm sức khỏe một bệnh nhân vừa được ghép gan từ người cho ch*t não

Đại diện cho lĩnh vực Phẫu thuật Robot là TS, Bác sỹ chính Hạng II, Phẫu thuật viên chính Tô Mạnh Tuân, Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương. Bác sỹ Tô Mạnh Tuân đã có 32 năm cống hiến cho sự nghiệp Y khoa. Là phẫu thuật viên chính, phẫu thuật các bệnh lý về lồng ngực trẻ em, Bác sỹ Tô Mạnh Tuân đã sử dụng thành thạo hệ thống Robot trong thực hành phẫu thuật nội soi chuyên ngành Nhi khoa với tính năng ưu việt như giảm thiểu tối đa sự xâm lấn, hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng tới mô lành, mất ít máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và người bệnh mau phục hồi. Bác sỹ thực sự đã trở thành người Cha thứ 2 cho hàng trăm bệnh nhi, giúp các em trở về với cuộc sống đời thường, có cơ hội được sống làm người có ích cho xã hội, cho tương lai của đất nước.

Đại diện cho lĩnh vực Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo là Thạc sỹ Y học Trần Xuân Vĩnh, Trưởng đơn vị Hóa trị liệu và chăm sóc giảm nhẹ, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Thạc sỹ Trần Xuân Vĩnh trực tiếp vận hành thiết bị, công nghệ có sử dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị hóa chất và chăm sóc giảm nhẹ cho người bệnh ung thư; đến nay đã điều trị thành công cho 130 trường hợp.


BS. Trần Xuân Vĩnh thăm khám cho bệnh nhân.

Thạc sỹ Trần Xuân Vĩnh đã trực tiếp triển khai nhiều kỹ thuật trong điều trị ung thư: kỹ thuật sinh thiết xuyên thành ngực trong chẩn đoán ung thư phổi, các khối u trung thất (từ năm 2010); kỹ thuật sinh thiết u vú bằng kim sinh thiết TRU- CUT (từ năm 2010); là bác sỹ đầu tiên tại tỉnh Phú Thọ triển khai kỹ thuật Xạ trị bằng máy gia tốc (từ năm 2011) và Hóa trị (từ năm 2011); triển khai điều trị trúng đích sinh học cho bệnh nhân U lympho không Hodgkin giúp tăng tỷ lệ đáp ứng khỏi bệnh cho bệnh nhân (từ năm 2015); triển khai điều trị Hóa trị liều dày cho bệnh nhân ung thư vú, giúp tăng tỷ lệ đáp ứng, giảm nguy cơ tái phát (từ năm 2015); triển khai điều trị trúng đích sinh học cho bệnh nhân ung thư phổi, ung thư vú, đại trực tràng, buồng trứng (từ năm 2017).

Đại diện cho lĩnh vực Công nghệ Dược là Dược sỹ Huỳnh Anh Toàn đến từ Phòng Vắc xin Thành phẩm, Viện Vắc xin và sinh phẩm Y tế. Với tuổi nghề gần 22 năm, Dược sỹ Huỳnh Anh Toàn là lao động kỹ thuật cao vận hành hệ thống máy móc hiện đại trong dây chuyền đóng ống đông khô và các hệ thống thiết bị khác trong Phòng Vắc xin. Là người yêu nghề, luôn tâm huyết với nghề nghiệp, Dược sỹ Huỳnh Anh Toàn đã có nhiều sáng kiến mang lại giá trị làm lợi: Sáng kiến trong "Giải pháp kỹ thuật ứng dụng đầu dò quang trong hệ thống phân liều trên máy đóng ống tại phòng vắc xin thành phẩm" giúp giảm tỷ lệ hao hụt trong phân liều vắc xin và sinh phẩm; giá trị làm lợi hàng năm là: 59.831.400đ/năm; Sáng kiến trong Giải pháp kỹ thuật "Thiết kế bộ làm sạch đáy ampoul trên máy lăn nhãn KK999" giúp đảm bảo tiến độ sản xuất, tiết kiệm nhân công và tính đồng bộ cao của dây chuyền sản xuất; giá trị làm lợi hàng năm là: 209.747.100đ/năm.


Ảnh: Sơn Tùng

Đây là 4 lao động tiêu biểu, đại diện cho đội ngũ lao động kỹ thuật cao của ngành Y tế đang thầm lặng cống hiến cho sự nghiệp Y khoa, cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Tham dự Chương trình Thủ tướng gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao, những đại diện của ngành Y tế nói riêng và đội ngũ CCVCLĐ ngành Y tế nói chung thực sự tự hào và vinh dự vì ngành Y tế đã đóng góp tâm sức vào sự nghiệp chung của đất nước trong thời kỳ Cách mạng công nghệ lần thứ 4.

Với năng lực của mỗi cá nhân, của cả ngành Y tế, với lòng tâm huyết, yêu nghề, lòng tự hào của những Thầy Thu*c, những chiến sỹ áo trắng, tin tưởng rằng trong tương lai, đội ngũ lao động kỹ thuật cao nói riêng, toàn thể CCVCLĐ ngành Y tế nói chung sẽ còn có nhiều sáng kiến, sáng tạo, nhiều thành tích hơn nữa để cống hiến cho nhân dân, cho đất nước.

Là đại diện vinh dự được nhận bằng khen của Tổng LĐLĐVN dịp này, PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được gặp Thủ tướng, được nghe những những tâm sự của Thủ tướng với những người lao động trực tiếp như tôi, bản thân tôi rất xúc động. Đây là dịp để những người lao động bày tỏ những khó khăn, tâm tư nguyện vọng của mình đến lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các ban, ngành nhằm đưa ra các quyết sách phù hợp, giúp người lao động có môi trường lao động tốt nhất”.

PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa cũng cảm ơn tổ chức Công đoàn đã hỗ trợ rất lớn về mặt tinh thần giúp ông hoàn thành tốt công việc. “Công đoàn ngành Y tế nói riêng đã hỗ trợ rất lớn về mặt tinh thần trong thời gian tôi làm việc. Mọi hoạt động của chúng tôi đều được Công đoàn gắn kết lại với nhau, nhất là giúp đỡ chúng tôi vượt qua những khó khăn trong một nghề có nhiều rủi ro như nghề y”. Vị bác sĩ này là người đã trực tiếp thực hiện các quy trình chuyên môn kỹ thuật cao về ghép mô, tạng, đa tạng, ghép tạng từ người cho ch*t não và trực tiếp ghép thành công 700 ca bệnh.

Giáng Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/4-dai-dien-tieu-bieu-nganh-y-tham-gia-chuong-trinh-thu-tuong-gap-go-cong-nhan-n156908.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi còn trẻ, Thủ tướng Winston Churchill có một bộ ria rất đẹp. Một hôm, trong một cuộc họp khá đông, một bà đứng lên công kích với một vẻ giận dữ
  • Gõ cửa các nơi chữa vô sinh từ năm 2007, cuối cùng vợ chồng Nicola và Andrew Stone ở thành phố Derby, Anh, toại nguyện nhờ kỹ thuật keo gắn phôi (EmbryoGlue).
  • Sau sáu phút từ khi máu ngừng lưu thông, não sẽ ch*t, bệnh nhân Tu vong trong vòng 8-10 phút và mọi can thiệp sau đó dù là của êkip chuyên nghiệp cũng bó tay.
  • Tôi bị tiểu đường, bà xã thì bị bệnh chàm. Nếu được, nhờ Mangyte giới thiệu 1 số CLB những người có bệnh mãn tính... để mọi người có thể tham gia sinh hoạt, tham khảo kinh nghiệm chữa bệnh. Cảm ơn nhiều lắm! (Nguyễn Văn Ngọ, 58 tuổi)
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY