Tin y tế hôm nay

Tin y tế

4 khối u xơ nằm lổn nhổn trong tử cung

Quảng Ninh-Bệnh nhân 30 tuổi, đau tức bụng dưới và sờ thấy u cục, đi vệ sinh liên tục, đến bệnh viện khám bác sĩ chẩn đoán u xơ tử cung.

Người bệnh từng bị u xơ tử cung nhưng không điều trị. bác sĩ trần thị huyền, trưởng khoa phụ sản, bệnh viện đa khoa tỉnh quảng ninh, ngày 3/6 cho biết bệnh nhân có 4 khối u kích thước 3-5 cm nằm rải rác ở nhiều vị trí khác nhau trong tử cung. các bác sĩ quyết định mổ bóc tách u, khâu phục hồi thành tử cung, tránh các biến chứng thận, bàng quang, niệu quản. người bệnh may mắn bảo tồn được tử cung, không bị mất máu.

"Đây là phương pháp điều trị khả quan nhất, do khối u ở vị trí sát niêm mạc và dưới thanh mạc. Nếu can thiệp nút mạch, u có thể rụng trong tử cung dẫn đến nhiễm trùng", bác sĩ Huyền nói.

U xơ tử cung là u lành tính xuất phát từ tế bào cơ tử cung, thường gặp ở phụ nữ trên 30 tuổi và khoảng 2-11% phụ nữ mang thai. ở giai đoạn đầu, bệnh khó phát hiện. các triệu chứng điển hình của u xơ tử cung như cảm thấy nặng bụng, sờ thấy khối ở bụng dưới, xuất huyết, đau khi giao hợp, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. một số trường hợp không có triệu chứng hay dấu hiệu nào mà chỉ tình cờ phát hiện qua thăm khám sức khỏe định kỳ.

Ở giai đoạn muộn, khối u lớn gây các triệu chứng rõ rệt như đau tức bụng, rối loạn kinh nguyệt, luôn cảm thấy buồn tiểu do khối u ép vào bàng quang. u xơ có thể gây biến chứng nghiêm trọng khi mang thai như sảy thai, băng huyết... nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6-12 tháng một lần. Khi có những triệu chứng, như kinh nguyệt chậm hoặc không đều, đau vùng chậu, đi tiểu khó, tiểu gấp, táo bón... cần đi khám sớm. Nếu có khối u phần phụ, bác sĩ sẽ điều trị sớm, giúp bảo tồn chức năng sinh sản cho bệnh nhân, tránh biến chứng ác tính về sau.

Bác sĩ Trần Thị Huyền siêu âm kiểm tra cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/4-khoi-u-xo-nam-lon-nhon-trong-tu-cung-4471861.html)

Chủ đề liên quan:

khám chữa bệnh quảng ninh U Lớn u xơ

Tin cùng nội dung

  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • U xơ tử cung đã được điều trị triệt để không cần phẫu thuật, đặc biệt không ảnh hưởng đến vấn đề sinh đẻ của phụ nữ.
  • Nếu không được điều trị kịp thời, u xơ tử cung có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người phụ nữ…
  • U xơ tử cung là khối u lành tính. Theo thời gian, khối u này càng trở nên dày đặc hơn, thường có hình tròn hoặc hơi tròn. Điều trị khối u như thế nào còn tùy thuộc vào kết quả chẩn đoán, diễn tiến bệnh.
  • U xơ tử cung là u cơ trơn, một loại u lành tính thường thấy nhất ở tử cung, chiếm tỉ lệ khoảng 20% phụ nữ trên 35 tuổi. Sau mãn kinh rất hiếm gặp u xơ tử cung, những u xơ tử cung có từ trước có thể teo đi. Nếu sau mãn kinh mà khối u to lên thì phải nghĩ đến khả năng khối u bị ung thư hóa.
  • Vào lúc 14h30 ngày 04/10/2012, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề “Điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng” với sự tư vấn của chuyên gia Nguyễn Đức Vy...
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BVTWQĐ108) là đơn vị tiên phong ứng dụng các phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị.
  • Nếu như phụ nữ từ tuổi trung niên trở lên hay gặp các viêm nhiễm về phụ khoa thì nam giới trong độ tuổi này lại có “nỗi khổ” riêng, đó là các vấn đề do u xơ tuyến tiền liệt (UXTTL) gây ra, trong đó có nhiễm khuẩn tiết niệu.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY