Tin y tế hôm nay

Tin y tế

4 người trong cùng nhà nhiễm nấm da khi nuôi và tiếp xúc chó mèo

MangYTe - Chị N.T.H. ngụ tại quận Bình Thạnh đưa 4 thành viên trong gia đình đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM khám khi trên da xuất hiện các triệu chứng giống nhau: các vết sẩn hình tròn, tróc vảy, ngứa sau đó lan ra nhiều vị trí khác trên cơ thể.

Ngày 19/8, thông tin từ bệnh viện da liễu tp.hcm cho biết, thời gian gần đây, đơn vị này tiếp nhận nhiều trường hợp người dân đến khám khi da xuất hiện các mảng hồng ban, tróc vảy kèm ngứa ở nhiều vị trí trên cơ thể.

Qua khai thác thông tin kèm xét nghiệm, kết quả cho thấy bệnh nhân bị nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo.

Mới đây, chị n.t.h. ngụ tại quận bình thạnh đưa 4 thành viên trong gia đình đến bệnh viện da liễu tp.hcm khám khi trên da xuất hiện các triệu chứng giống nhau: các vết sẩn hình tròn, tróc vảy, ngứa sau đó lan ra nhiều vị trí khác trên cơ thể.

Bệnh nhân bị nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo. ảnh: bvcc

Một trường hợp khác, bệnh nhân nữ T.T.N. ngụ tại Thành phố Thủ Đức cũng đến khám khi xuất hiện mảng đỏ, đóng vảy, ngứa trên 2 cánh tay.

Khai thác thông tin, các bệnh nhân đều cho biết nhà có nuôi chó, mèo và thường xuyên tiếp xúc, thậm chí ngủ chung với chúng.

Bs.ck1 trần duy cường – khoa khám bệnh – bệnh viện da liễu tp.hcm cho biết hầu hết các bệnh nhân đến khám và điều trị khi xuất hiện các biểu hiện ở da như: xuất hiện các mảng hồng ban hình tròn, bầu dục hoặc đa cung, bề mặt tróc vảy nhẹ hoặc có viền vảy, giới hạn rõ, đường kính khoảng 4-5mm có khi đến hơn 10mm, nằm rải rác 2 cánh tay, cẳng chân và đùi, có khi ở ngực hoặc rải rác nhiều nơi trên cơ thể, ngứa nhiều.

Đặc biệt các trường hợp này đều nuôi chó, mèo, thỏ (đa số nuôi mèo Anh), thường xuyên tiếp xúc và có khi ngủ chung. Bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm tìm nấm da, kết quả cho thấy sợi tơ nấm có vách ngăn.

Bệnh da do nấm sợi tơ (Dermatophytosis) là bệnh lý thường gặp, đặc biệt ở môi trường khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, rất thuận lợi cho vi nấm phát triển. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng thường gây ngứa ngáy khó chịu, nếu không được điều trị hay điều trị không đúng thì thương tổn nấm có thể lan tỏa, gây chàm hóa hoặc bội nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Bệnh nhiễm nấm da không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng thường gây ngứa ngáy khó chịu, nếu không được điều trị hay điều trị không đúng thì thương tổn nấm có thể lan tỏa. ảnh: bvcc

Theo bác sĩ trần duy cường, các chủng vi nấm sợi tơ có thể lây nhiễm từ đất, từ động vật hoặc từ người mắc bệnh nấm da. điều kiện thuận lợi để nấm phát triển đó là sinh hoạt tập thể, ngủ chung, giặt chung chậu, dùng chung quần áo; khí hậu nóng ẩm, ra nhiều mồ hôi làm thay đổi độ ph của da; da bị xây xát, da khô, rối loạn cấu tạo lớp da bảo vệ bên ngoài (lớp sừng); rối loạn nội tiết, suy giảm miễn dịch, dùng Thu*c kháng sinh lâu ngày, dùng Thu*c ức chế miễn dịch; tiếp xúc thường xuyên với vật nuôi: chó, mèo, thỏ… riêng với các trường hợp nêu trên, nguyên nhân nhiễm nấm sợi tơ là do tiếp xúc gần với chó, mèo…

Bác sĩ cường cũng khuyến cáo thêm, khi bị nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo… cần lưu ý vệ sinh cá nhân thường xuyên, tránh mặc quần áo ẩm ướt; cần đun sôi, ủi quần áo thường xuyên hoặc phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời, nhất là quần áo lót; tránh tiếp xúc với các nguồn lây như chó, mèo ...; không dùng chung quần áo, chăn màn với người mắc bệnh; tránh tắm xà phòng; nếu nhà có nuôi chó, mèo… nên cố gắng giữ chúng sạch sẽ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe và tẩy giun.

Nếu thấy chó, mèo có dấu hiệu bệnh trên da, cần đưa đến các phòng khám thú y để được điều trị kịp thời, tránh lây sang người; Các thành viên trong gia đình nếu bị nấm da do tiếp xúc với chó, mèo…cần sử dụng các Thu*c chống nấm bôi tại chỗ đơn thuần hoặc kết hợp Thu*c bôi với Thu*c uống đường toàn thân phù hợp tùy thuộc vào mức độ thương tổn theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

K.Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/4-nguoi-trong-cung-nha-nhiem-nam-da-khi-nuoi-va-tiep-xuc-cho-meo-20210819100850841.htm)

Tin cùng nội dung

  • Theo các chuyên gia y tế, tính mạng con bạn có thể gặp nguy hiểm ngay khi ở trong gia đình với chỉ một hạt na, hạt táo hay chỉ đơn giản là một hạt lạc rang.
  • Đau họng có thể là dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh, là tác dụng phụ khi dây thanh âm bị quá sức, hoặc là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn (như viêm họng liên cầu).
  • Nếu bạn ăn, uống những loại thực phẩm sau khi đang phải uống Thuốc chữa bệnh thì có thể làm giảm tác dụng của Thuốc.
  • Tiêu chảy là một bệnh thường gặp ở trẻ dưới 12 tháng tuổi. Trẻ suy dinh dưỡng khi mắc bệnh tiêu chảy dễ bị tiêu chảy kéo dài.
  • Nước cam là loại nước sinh tố chiết xuất từ cam nguyên chất chứa nhiều vitamin C và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể gây hại cho cơ thể nếu không sử dụng đúng cách.
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Nếu phải uống Thuốc kháng sinh, bạn cần ăn các loại thực phẩm giàu probiotics và prebiotics bởi sự gắn kết hoàn hảo giữa chúng trong đường ruột.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY