Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

4 phương pháp đẩy lùi bệnh đau lưng hiệu quả bạn nên biết

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 80% người dân từng bị ít nhất 1 lần đau lưng trong suốt cuộc đời. Ở nước ta tỉ lệ mắc đau lưng cũng tương tự các nước trên thế giới. Căn bệnh này không chỉ gây đau đớn khó chịu cho người bệnh mà còn ảnh hưởng tới sức lao động, đời sống sinh hoạt và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời.

Đau lưng là căn bệnh phổ biến và ngày càng có xu hướng trẻ hóa (ảnh minh hoạ)

Những nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng

Đau lưng là một tình trạng phổ biến không chỉ ở người cao tuổi, mà còn thường gặp ở người trẻ. Theo thống kê, 34% người trong độ tuổi từ 16-24 mắc chứng đau lưng, trong khi đó, tỷ lệ mắc bệnh này ở người trên 65 tuổi là 38%. Các nguyên nhân gây ra có thể kể đến bao gồm:

Do tính chất công việc, đặc tính nghề nghiệp: Những người thường xuyên mang vác vật nặng, hay cúi, ngửa, ngồi hoặc đứng quá lâu… Khiến cột sống phải chịu nhiều áp lực là lý do dẫn đến dưới.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Khi ngồi làm việc quá lâu, tư thế ngồi không tốt, không chịu khó đi lại, vận động, vẹo cột sống lưng… Người thường xuyên hút Thu*c lá, uống rượu bia quá nhiều cũng là những nguyên nhân khiến dưới đến gần bạn hơn.

Thừa cân, béo phì hoặc phụ nữ mang thai.

Chấn thương, T*i n*n cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra chứng bệnh này.

Người bệnh bị còn do các nguyên nhân khác như di truyền, loãng xương, bệnh lý cột sống bẩm sinh, tuổi tác…

Nguyên nhân bệnh lý: Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, bệnh thận, thoái hóa cột sống thắt lưng… là những thủ phạm gây dưới phổ biến nhất.

Ngồi sai tư thế cũng là nguyên nhân gây ra đau lưng (ảnh minh hoạ)

Đau lưng là căn bệnh phổ biến nhiều người mắc phải, tuy nhiên hầu hết mọi người đều chủ quan cho rằng đó là những cơn đau S*nh l* bình thường, nên bỏ qua không chú ý đến việc thăm khám và tìm hiểu về bệnh lý đau lưng. Tình trạng bệnh kéo dài thành mạn tính gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng vận động, sinh hoạt thậm chí gây tàn phế cho người bệnh.

>>Xem thêm những thông tin cần biết về bệnh đau lưng TẠI ĐÂY

Đẩy lùi đau lưng bằng 4 phương pháp đơn giản

Vậy phương pháp nào giúp xử lý căn chính là vấn đề mà nhiều người quan tâm hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu 4 phương pháp đơn giản nhưng có hiệu quả trong điều trị đau lưng dưới đây:

Tập luyện các bài tập chữa đau lưng

Quá trình tập luyện chăm chỉ giúp hệ cột sống được vận động thường xuyên, các khớp trở nên linh hoạt, trơn tru hơn. Sau khi tập không chỉ có vùng lưng được giảm đau mà hệ cơ đùi, chân đều được giãn ra, Không chỉ vậy, việc tập luyện giúp khí huyết lưu thông dễ dàng, giải phóng áp lực chèn ép, giảm áp lực của trọng lượng cơ thể lên cột sống. Quá trình tập luyện kiên trì giúp dưỡng chất khi đi vào cơ thể được vận chuyển dễ dàng đến từng đốt sống, gia tăng sức đề kháng tự nhiên.

Tập yoga cũng là một phương pháp giúp hỗ trợ đẩy lùi chứng đau lưng (ảnh minh hoạ)

Đẩy lùi đau lưng bằng lá lốt

Từ lâu lá lốt được biết đến không chỉ là loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp, mà còn có tác dụng đau nhức xương khớp hiệu quả. Theo y học cổ truyền, lá lốt có vị cay thơm, tính nhiệt; vào vị, đại tràng và phế. Có tác dụng ôn trung tán hàn, kiện tỳ tiêu thực, hạ khí, chỉ thống, thường được sử dụng trong chữa trị chứng ra nhiều mồ hôi ở tay, chân, mụn nhọt lâu liền miệng,…đặc biệt là chữa đau nhức xương khớp khi trời trở lạnh. Theo y học hiện đại, lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau khá tốt, hỗ trợ trong việc điều trị bệnh xương khớp khá hiệu quả.

Chính vì vậy, các bạn có thể sử dụng các bài Thu*c từ lá lốt hoặc thêm lá lốt vào những món ăn hàng ngày của gia đình mình để hỗ trợ bệnh đau lưng.

Duy trì thói quen sinh hoạt và chế độ ăn lành mạnh, khoa học

Để đẩy lùi hiệu quả không thể bỏ qua việc duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh và chế độ ăn khoa học. Không khuân vác vật nặng quá sức, làm việc lâu trong tư thế cúi vẹo người,…

Không ngồi hay nằm hàng giờ liền để xem tivi. Tránh tình trạng ngồi lâu, ngồi sai tư thế khi làm việc từ đó phòng tránh được tốt hơn.

Khi bị có thể lấy túi chườm nóng, chườm vào vùng lưng bị đau, cơn đau sẽ nhanh chóng tan biến.

Khi đi ngủ nhớ nằm đúng tư thế, nên nằm thẳng để phần cột sống không phải chịu áp lực. Không nên nằm nệm quá cứng hoặc quá mềm, hãy chuẩn bị một chiếc nệm sao cho bạn thấy thoải mái, khi ngủ dậy không bị nhức mỏi cơ thể.

Ăn uống bổ sung nhiều canxi, omega 3,… có trong cá, trứng, tôm, sữa… và các loại vitamin có trong rau xanh, hoa quả để cơ thể được khỏe mạnh.

>>Tham khảo thêm: Chế độ dinh dưỡng cho người bị đau lưng TẠI ĐÂY

Sử dụng sản phẩm thiên nhiên giúp vượt qua nỗi lo bệnh đau lưng

Để thoát khỏi những cơn đau lưng cấp tính, nhiều người bệnh sử dụng Thu*c giảm đau như một phương pháp cứu cánh. Tuy nhiên, việc lạm dụng Thu*c giảm đau không chỉ dễ gây nhờn Thu*c mà còn gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe, gan thận. Do đó, nhiều người hướng tới sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, an toàn vừa có tác dụng giảm đau kháng viêm, vừa giúp đẩy lùi từ bên trong.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/4-phuong-phap-day-lui-benh-dau-lung-hieu-qua-ban-nen-biet-n160107.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY