Dinh dưỡng hôm nay

4 tháng cấp cứu chàng trai người Mỹ bị T*i n*n nguy kịch

Bệnh nhân người nước ngoài bị chấn thương sọ não nguy kịch mắc kẹt tại Việt Nam mùa dịch Covid-19 đã được các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu thành công.

Ngày 20/4/2020, khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận bệnh nhân M.J.J bị T*i n*n giao thông từ tuyến dưới chuyển đến, trong tình trạng chấn thương sọ não nặng, mê sâu glasgow 5 điểm, đồng tử (P) giãn hơn so với đồng tử (T), đã được đặt ống nội khí quản để duy trì thở. Trên phim chụp cắt lớp vi tính có hình ảnh máu tụ dưới màng cứng bán cầu phải.

Bệnh nhân khẩn trương được hoàn tất các xét nghiệm, chỉ định mổ cấp cứu ngay trong ngày. Các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật mở hộp sọ, lấy máu tụ giải toả não cho bệnh nhân.

TS.BS Bùi Huy Mạnh - người trực tiếp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân M.J.J cho biết: Máu tụ dưới màng cứng cấp tính thường biểu hiện các triệu chứng như đau đầu, nôn hoặc buồn nôn, cứng gáy, tăng trương lực cơ, co giật động kinh, hôn mê. Nếu không được xử lý sẽ gây tổn thương hệ thần kinh và dẫn tới Tu vong.

Ban giám đốc BV tới thăm bệnh nhân

Hầu hết các trường hợp chấn thương sọ não nguy hiểm do T*i n*n, đặc biệt do T*i n*n giao thông nếu không xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh hoặc gây di chứng cả đời.

Sau mổ, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực 2 điều trị với tình trạng sốt 38˚C, an thần thở máy, đồng tử (P) 2 mm, đồng tử (T) 1mm, phản xạ ánh sáng dương tính, glasgow cải thiện 7 điểm, phổi thông khí đều 2 bên, bão hòa oxy (SpO2) 100%.

Bệnh nhân đã được điều trị tích cực: An thần, thở máy (thở máy qua mở khí quản), Thu*c vận mạch, kháng sinh theo phác đồ (cấy vi sinh dịch phế quản, kết quả: Klabsiella pnenmonise, Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginasa), nuôi dưỡng, chăm sóc tích cực.

Sau 22 ngày điều trị tích cực tại khoa Hồi sức, bệnh nhân đã chuyển biến tốt được cai thở máy và cắt Thu*c vận mạch, tình trạng ổn định và được ra khỏi khu hồi sức tiếp tục điều trị tại bệnh phòng.

Ngày 25/6/2020, bệnh nhân M.J.J được kiểm tra lại: Vết mổ sẹo liền tốt, chụp CT sọ não hình ảnh khuyết xương sọ đỉnh thái dương. Bệnh nhân được các chuyên gia phẫu thuật thần kinh sọ não hội chẩn và chỉ định mổ lần 2 với phương pháp tạo hình hộp sọ bằng xương tự thân.

Bệnh nhân M.J.J ra sân bay để trở về nước trong tình trạng sức khỏe ổn định

Sau mổ ngày 26/6/2020 bệnh nhân có thể tiếp xúc được cơ bản, các chỉ số sinh tồn ổn định, không liệt thần kinh, không sốt. Kiểm tra sau phẫu thuật 1 tuần vết mổ liền tốt, được ngừng Thu*c hoàn toàn và cắt chỉ vết mổ.

Phim chụp CT kiểm tra thấy tình trạng não ổn định, xương sọ ghép tốt, dãn nhẹ não thất nhưng không có chỉ định can thiệp phẫu thuật.

Do bệnh nhân M.J.J vào viện từ tháng 4 năm 2020 - thời điểm dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều ở Hà Nội và cả nước, bệnh nhân không có người thân đi cùng chăm sóc và cũng không thể giao tiếp được, hết hạn visa từ ngày 26/4/2020, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã gửi thông báo tới Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế, Đại sứ quán Mỹ để liên hệ người nhà tại Mỹ và tìm biện pháp tối đa hỗ trợ bệnh nhân.

Đặc biệt, phòng Hợp tác Quốc tế với sự phối hợp chặt chẽ của ĐSQ Mỹ, đã tích cực hỗ trợ trong những vấn đề đối ngoại, là cầu nối giữa gia đình với bệnh viện để đưa ra những thông tin kịp thời và chính xác nhất giữa 2 bên.

Đồng thời với nhiệm vụ hỗ trợ người bệnh nước ngoài, phòng Hợp tác Quốc tế đã giúp đỡ gia đình bệnh nhân J vượt qua những rào cản khác biệt về ngôn ngữ để động viên tinh thần trong suốt quá trình điều trị bệnh nhân J tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã nhiều lần tiến hành hội chẩn dưới sự chỉ đạo của Giám đốc bệnh viện để đưa ra các phương án chăm sóc tốt nhất.

Với sự chăm sóc tích cực của nhân viên y tế bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng những người bạn tại Việt Nam, ngày 18 tháng 8 năm 2020, bệnh nhân J được làm thủ tục ra viện về nước.

Đoàn hỗ trợ do PGS.TS Nguyễn Đức Chính - Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng các đồng nghiệp đã hộ tống bệnh nhân M.J.J ra sân bay để trở về nước trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Ngày bệnh nhân J. xuất viện, trong niềm vui mừng được đoàn tụ với gia đình, những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt của J. và cả những người bạn Mỹ của bệnh nhân.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/4-thang-cap-cuu-chang-trai-nguoi-my-bi-tai-nan-nguy-kich-20200821175751075.htm)

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ em khi trưởng thành.
  • Cấu tạo cơ thể con người với hơn 70% là nước, nên các tế bào cũng chịu một lực hút của mặt trăng trong những ngày này nhiều hơn, thậm chí nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt động của hệ thống tuần hoàn bị thay đổi.
  • Đã bắt đầu có nhãn đầu mùa, hãy tinh ý để mua được nhãn lồng Hưng Yên chính hiệu, tránh mua phải loại có xuất xứ từ Trung Quốc.
  • Đây là vụ T*i n*n giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường đèo dốc trong điều kiện thời tiết xấu ở Lào Cai
  • Làm từng việc một, hãy làm việc quan trọng hơn trước. Có như vậy, não bộ mới có thể xử lý thông tin với hiệu suất cao nhất.
  • Khi có va chạm, hãy gắn chặt mình vào ghế ôtô, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành một khối chặt
  • Có một tỷ lệ không nhỏ nạn nhân bị T*i n*n giao thông Tu vong do không được sơ cứu, sơ cứu không đúng cách và không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng, nhất là đối với tài xế.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY