Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

400 ca ghép tế bào gốc đã được thực hiện thành công

Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương thành lập Ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng và thực hiện thành công ghép tế bào gốc từ máu dây rốn không cùng huyết thống vào đầu năm 2015.

Một bệnh nhân được ghép tế bào gốc thành công tại viện huyết học truyền máu trung ương. (ảnh: pv/vietnam+)

Từ năm 2006, Viện

Tiến sỹ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng cho biết như vậy tại Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương diễn ra ngày 26/12 tại Hà Nội.

Theo tiến sỹ khánh, năm 2014, viện đã thành lập ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng và thực hiện thành công ghép tế bào gốc từ máu dây rốn không cùng huyết thống vào đầu năm 2015. đây là bước ngoặt mở ra hy vọng cho rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh máu mà không có người hiến tế bào gốc phù hợp.

[Cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa dưới ồ ạt bằng kẹp clip cầm máu]

Hiện nay, Ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng đang lưu trữ trên 4.000 mẫu phục vụ cho và các bệnh lý liên quan khác.

Viện huyết học - truyền máu trung ương đã xây dựng được hệ thống phòng xét nghiệm hàng đầu ở việt nam. nhờ đó, nhiều kỹ thuật cao về đông máu, miễn dịch, di truyền, sinh học phân tử… đã được triển khai như: áp dụng xét nghiệm sinh học phân tử vào chẩn đoán trước sinh các bệnh máu di truyền trên cả mẫu tế bào ối và tế bào phôi, chẩn đoán các ca bệnh khó, theo dõi các ca bệnh điều trị bằng phương pháp nhắm đích, ghép tế bào gốc.

Đối với nhóm bệnh máu di truyền như

Trong những năm qua, lượng máu tiếp nhận được hàng năm đã tăng lên nhanh chóng. Từ chỗ mới đạt gần 3.500 đơn vị máu vào năm 1994 và chỉ có khoảng 10% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, đến năm 2019, lượng máu tiếp nhận đã đạt hơn 355.000 đơn vị, trong đó tỷ lệ hiến máu tình nguyện chiếm trên 98%.

Trung tâm Máu Quốc gia đã điều chế được trên 640.000 đơn vị chế phẩm máu có chất lượng, đảm bảo an toàn truyền máu, cung cấp cho 170 bệnh viện phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị của 25 tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương ra đời vào ngày 31/12/1984 với tên gọi ban đầu là Viện Huyết học và Truyền máu, thuộc Bệnh viện Bạch Mai./.

Thuỳ Giang (Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/vien-huyet-hoc-da-thuc-hien-thanh-cong-400-ca-ghep-te-bao-goc/615341.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Chảy máu cơ khớp tái phát nhiều lần ở bệnh nhân Hemophilia có thể gây ra nhiều rắc rối cho cơ, khớp, dây chằng và gân.
  • Các nhà nghiên cứu đã dùng tế bào da để làm tinh trùng và trứng nhân tạo ở tình trạng nguyên sơ trong một nỗ lực tìm phương điều trị vô sinh.
  • Các nhà khoa học tại Viện Y học Tái sinh Wake Forest, bang North Carolina, Mỹ vừa tuyên bố họ đã thành công trong việc chế tạo D**ng v*t trong phòng thí nghiệm.
  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • Bác sĩ cho em hỏi BV quận Phú Nhuận (274, Nguyễn Trọng Tuyển, Q. Phú Nhuận, TPHCM) có thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu không, nếu có thì chi phí khoảng bao nhiêu và có tiếp nhận BHYT không? Em xin chận thành cảm ơn. ( Nguyễn Văn Đức - TPHCM)
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Thalassemia là một dạng rối loạn máu di truyền gây nên tình trạng thiếu máu. Có một số dạng thalassemia chính, bao gồm alpha-thalassemia, beta-thalassemia, thiếu máu Cooley và thiếu máu Địa Trung Hải.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.