Tin y tế hôm nay

Tin y tế

4.000 cuộc gọi tư vấn F0 mỗi ngày

Hà Nội-28 nhóm y bác sĩ phụ trách bệnh nhân Covid-19 ở 30 quận, huyện, thị xã, mỗi ngày thực hiện khoảng 4.000 cuộc gọi chăm sóc F0.

Thông tin trên được đại diện thành đoàn hà nội cho biết ngày 5/1. 28 nhóm y bác sĩ thuộc mạng lưới thầy thu*c đồng hành, hoạt động từ ngày 17/12, thăm hỏi và tư vấn cho f0, hỗ trợ y tế cơ sở. mỗi nhóm có một bác sĩ quản lý, 7-10 bác sĩ tư vấn; mỗi bác sĩ tư vấn sàng lọc khoảng 40-50 f0 mới một ngày. từ ngày 17 đến 30/12/2021, 28 nhóm y bác sĩ đã thực hiện 29.741 cuộc gọi, trong đó 17.105 cuộc kết nối thành công. họ sàng lọc, thăm khám, tư vấn, hỗ trợ 11.147 trong tổng số 16.653 f0 tại nhà, tỷ lệ 66,93%.

Ngoài ra, một nhóm khác nhận cuộc gọi đến từ F0, 7 ngày một tuần trong các khung giờ: 9-11h, 14-17h và 19-21h, tại tổng đài 0241022 nhánh số 3. Từ ngày 31/12/2021, nhóm này hoạt động liên tục 24 giờ.

Khi f0 gọi đến tổng đài 1022, người trực lưu số liên hệ và thông tin cơ bản. sau đó, bác sĩ mạng lưới thầy thu*c đồng hành gọi lại, sàng lọc, hỏi họ tên, năm sinh, địa chỉ, tình trạng sức khỏe, bệnh lý nền... để đánh giá nguy cơ. nếu f0 có 3-4 yếu tố nguy cơ, bác sĩ sẽ báo y tế địa phương để hỗ trợ, chuyển cấp cứu kịp thời.

Trả lời VnExpress, một nhân viên y tế trực tiếp tư vấn, cho biết ở giai đoạn đầu, khoảng 50% F0 từ chối cuộc gọi, không nghe điện thoại của bác sĩ. Nguyên nhân là họ chưa hiểu và chưa bao giờ nghe đến Mạng lưới Thầy Thu*c đồng hành. Một số cuộc gọi khác không thành công do người trực ghi sai số điện thoại của F0.

Nhân viên này cho biết "sau đó tình trạng được cải thiện, người dân nhiệt tình hơn". F0 chưa liên hệ được y tế địa phương, còn hoang mang, lo lắng, nay an tâm điều trị tại nhà sau khi được bác sĩ tư vấn hỗ trợ mua Thu*c, cách đánh giá sáng lọc, đếm nhịp thở, tập thở. Nhiều trường hợp diễn biến nặng được phát hiện và chuyển tuyến kịp thời.

Mạng lưới thầy thu*c đồng hành do sở y tế hà nội và hội thầy thu*c trẻ việt nam phối hợp triển khai, tư vấn f0 hoặc người nguy cơ cao mắc covid-19 trong cộng đồng. mạng lưới có khoảng 300 y, bác sĩ, sinh viên, đang công tác tại các bệnh viện, trường y, dược, hội thầy thu*c trẻ tp hà nội...

Hôm 31/12, sở y tế hà nội ban hành hướng dẫn quy trình phối hợp giữa trạm y tế, tổ hỗ trợ quản lý, theo dõi người mắc covid-19 tại nhà và mạng lưới thầy thu*c đồng hành. bà trần thị nhị hà, giám đốc sở y tế hà nội, cho biết mạng lưới bác sĩ ở tổng đài 1022 thể hiện y tế luôn đồng hành với người dân.

Tính đến 18h ngày 4/1, hà nội đang điều trị 33.564 f0, trong đó 23.669 người theo dõi tại nhà, 246 ca chuyển tầng. trong đợt dịch thứ 4 từ 27/4, hà nội ghi nhận 57.684 ca nhiễm, trong đó 19.454 ca cộng đồng; 31.932 ca ghi nhận ở khu cách ly, 5.985 ca tại khu phong tỏa; 196 người đã t* vong.

Mạng lưới Thầy Thu*c đồng hành đã hoạt động từ giữa năm ngoái, trong bối cảnh TP HCM và các tỉnh phía Nam khi ấy trong đợt cao điểm bùng phát dịch. Các bác sĩ trong mạng lưới đã góp công lớn trong kết nối, tư vấn, chăm sóc F0 từ xa, phát hiện kịp thời ca chuyển nặng và thông báo y tế cơ sở chăm sóc, xử trí phù hợp.

Bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (bên phải) tư vấn qua điện thoại cho một F0 ở TP HCM, ngày 26/7/2021. Ảnh: Mạnh Cường

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/4-000-cuoc-goi-tu-van-f0-moi-ngay-4412319.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY