Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 bất thường ở môi cảnh báo dấu hiệu sức khỏe nghiêm trọng nhưng nhiều người bỏ qua

Mọi bất thường ở đôi môi đều có nguyên do. Bạn tuyệt đối không nên xem nhẹ chúng bởi đó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm nào đó.

Viền môi sậm màu, nhăn hoặc nhiều chấm đỏ

Nếu môi có màu đậm hơn bình thường kèm theo phần viền môi tối màu là dấu hiệu cơ thể bạn đang mất cân bằng nội tiết tố.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên căng thẳng, dùng ống hút quá nhiều hay hút Thu*c, uống đồ có cồn cũng có thể khiến nhiều nếp nhăn xuất hiện ở vùng viền và quanh môi. Trong đó phổ biến là ở môi trên.

Ngoài ra, nếu quanh viền môi xuất hiện nhiều chấm đỏ, mụn nước li ti thì bạn đã bị viêm da môi. Để cải thiện hãy dừng ngay thói quen liếm môi hay gãi viền môi, đồng thời cần sử dụng kem dưỡng ẩm đều đặn để cải thiện.

Môi xuất hiện tàn nhang

Môi sẽ xuất hiện tàn nhang và các khu vực màu nâu hình dạng bất thường (các đốm màu), các dấu hiệu này có thể kéo dài trong nhiều năm và không gây nguy hiểm. Những đốm nâu đen nhỏ, rải rác có thể là dấu hiệu của một căn bệnh di truyền được gọi là hội chứng Peutz-Jeghers.

Ảnh minh họa.

Môi trở nên trắng hoặc xanh tím

Khi thiếu máu, da, mắt và móng tay sẽ nhợt nhạt do thiếu máu lưu thông trong cơ thể. Trong đó, do môi vốn có màu sắc khác biệt với các vùng da khác nên sẽ có sự thay đổi màu sắc đặc biệt rõ ràng.

Môi trắng bệch phản ánh cơ thể bạn đang có dấu hiệu của bệnh thiếu máu, bệnh dạ dày hoặc một bệnh lý nào đó liên quan đến gan thận. Còn môi xanh chỉ ra sự lưu thông oxy trong máu kém.

Vào mùa đông, môi có dấu hiệu thâm tím lại do thời tiết quá lạnh. nhưng nếu thời tiết bình thường mà môi bạn lại có màu tím tái hoặc có chút sắc xanh thì hãy cẩn thận sức khỏe tim và phổi. đây là dấu hiệu phản ánh bạn đang gặp vấn đề về tim hoặc các bệnh về đường hô hấp nên cần đến gặp bác sĩ sớm.

Môi sưng đỏ

Nếu môi đột nhiên đỏ, sưng và đau, rất có thể dấu hiệu của chứng phù mạch. Đây là 1 loại phản ứng dị ứng, giống như người ăn tôm sẽ nổi mẩn đỏ khắp người. Vì môi có nhiều mạch máu và là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể nên đặc biệt dễ bị sưng tấy khi dị ứng hoặc nhiễm độc tố.

Nếu môi của bạn sưng nhiều kèm màu đỏ đậm, sờ vào có cảm giác đau nhẹ thì khả năng cao là gan và lá lách của bạn đang hoạt động không tốt. Hãy sớm đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Môi thường xuyên bị bong tróc, thô ráp

Đây có thể là triệu chứng khi cơ thể thiếu sắt hoặc thiếu 1 vài loại vitamin, nhưng phổ biến nhất là thiếu nước.

Ngoài ra môi bong tróc còn có thể do hệ miễn dịch suy yếu hoặc vùng môi, miệng bị viêm nhiễm. Trong đó phổ biến là chứng viêm da vinasse khiến da môi bị bong tróc liên tục dù không phải mùa đông hay bạn đã dưỡng ẩm thường xuyên.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/5-bat-thuong-o-moi-canh-bao-dau-hieu-suc-khoe-nghiem-trong-nhung-nhieu-nguoi-bo-qua-d366671.html

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-bat-thuong-o-moi-canh-bao-dau-hieu-suc-khoe-nghiem-trong-nhung-nhieu-nguoi-bo-qua/20220114105109481)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY