Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

5 cách cực kỳ đơn giản giúp cải thiện đáng kể làn da khô

Da khô có thể dẫn đến ngứa, kích ứng, căng, nứt da và thậm chí có thể chảy máu. Hơn nữa, làn da khô cũng nhanh lão hóa hơn nhiều lần so với các loại da khác.

Nguyên nhân gây khô da phổ biến nhất là do cơ địa bẩm sinh nhưng bên cạnh đó là các yếu tố như thiếu độ ẩm, rửa mặt bằng nước nóng, dùng mỹ phẩm kém chất lượng, lạm dụng tẩy tế bào chết hay sử dụng điều hòa thường xuyên... cũng đóng một phần không hề nhỏ.

Da khô có thể dẫn đến ngứa, kích ứng, căng, nứt da và thậm chí có thể chảy máu. Hơn nữa, làn da khô cũng nhanh lão hóa hơn nhiều lần so với các loại da khác. Hiện có rất nhiều biện pháp chữa trị ngay tại nhà được các bác sĩ chuyên khoa da liễu kiểm chứng giúp cải thiện đáng kể làn da khô.

1. Sáp dầu Petroleum Jelly

Tên thường dùng phổ biến nhất cho sáp dầu là vaseline. Đây là một loại kem dưỡng ẩm hiệu quả không chứa bất kỳ chất gây kích ứng hay mùi hương nào giúp nó an toàn cho làn da nhạy cảm.

Petroleum jelly là chất sáp được chiết xuất từ xăng dầu, đây là sản phẩm của công nghệ hóa dầu đã được trải qua quá trình tinh luyện và chắt lọc, sản phẩm thu được là Petroleum jelly có dạng sáp sệt đặc. Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Da liễu Ấn Độ đã chứng minh rằng sáp dầu làm giảm lượng hơi ẩm bốc hơi khỏi da đến 98%.

Thời điểm tốt nhất để thoa sáp dầu là ngay sau khi tắm, vì nó rất hiệu quả trong việc khóa độ ẩm bằng cách tạo ra một hàng rào bảo vệ da để ngăn ngừa mất nước do bay hơi.

Sáp dầu làm giảm lượng hơi ẩm bốc hơi khỏi da đến 98%.

2. Tắm bột yến mạch

Theo Michele Farber, MD, bác sĩ da liễu thuộc Tập đoàn da liễu Schweiger ở thành phố New York, tắm bột yến mạch là một cách tuyệt vời để làm dịu làn da bị kích thích.

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Thuốc trong Da liễu cho thấy, bột yến mạch dạng keo (mà thực chất là yến mạch đã được nghiền mịn) có hiệu quả trong việc giảm khô da, sần sùi và ngứa. Điều này là do bột yến mạch giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da, chống viêm và có đặc tính chống oxy hóa.

Cách sử dụng sữa tắm bột yến mạch để làm dịu da khô:

Mua một sản phẩm tắm bằng bột yến mạch hoặc bạn có thể tự làm bằng cách nghiền một ít yến mạch thành bột mịn. Sau đó hòa tan vào bồn tắm với nước ấm, chú ý không dùng nước quá nóng, vì điều đó có thể làm da khô hơn nữa.

Ngâm mình trong bồn tắm trong khoảng 15-20 phút để bột yến mạch phát huy tác dụng kỳ diệu của nó.Thoa kem dưỡng ẩm khi bạn ra khỏi bồn tắm để khóa độ ẩm.

3. Dầu dừa

Dầu dừa, đặc biệt là dầu dừa nguyên chất rất hiệu quả trong việc khóa độ ẩm cho da. Nó cũng có thể tạo ra một hàng rào bảo vệ để ngăn hơi ẩm bốc hơi khỏi da, theo một nghiên cứu năm 2014.

Hơn nữa, dầu dừa cũng có đặc tính kháng khuẩn rất hữu ích để tránh nhiễm trùng vì da khô có thể bị nứt nẻ và có thể dẫn đến nhiễm trùng. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người có làn da khô có thể dẫn đến bệnh chàm.

Dầu dừa, đặc biệt là dầu dừa nguyên chất rất hiệu quả trong việc khóa độ ẩm cho da.

Bạn có thể thoa dầu dừa sau khi tắm để khóa độ ẩm. Một số người có thói quen thoa dầu trước khi tắm để tránh mất độ ẩm khi tắm cũng có được hiệu quả tương tự. Nhưng nếu bạn bị mụn trứng cá trên mặt hoặc cơ thể, đừng sử dụng dầu dừa trên những vùng đó, vì nó có thể làm cho mụn trứng cá tồi tệ hơn. Ngoài ra, hãy chú ý khi sử dụng dầu dừa với làn da quá nhạy cảm, vì bạn có thể bị dị ứng với hương thơm tự nhiên của dừa.

4. Kem dưỡng da không mùi

Nếu sáp dầu hoặc dầu dừa quá nhờn khiến bạn cảm thấy khó chịu, sử dụng một loại kem dưỡng da không mùi cũng rất hiệu quả để giúp da bớt khô. Hãy chọn một loại kem hoặc thuốc mỡ có độ đặc cao vì chúng sẽ có hiệu quả giữ ẩm lâu hơn.

Ngoài ra, hãy lắng nghe cơ thể của bạn. Việc dùng một loại kem không mùi được cho là phù hợp với làn da nhạy cảm nhưng đôi khi vẫn có thể gây kích ứng cho làn da khô. Trong trường hợp này, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ da liễu để biết sản phẩm nào là phù hợp.

5. Thay đổi thói quen tắm

Tắm lâu hoặc tắm bằng nước nóng hàng ngày sẽ loại bỏ độ ẩm tự nhiên của da. Theo chuyên gia da liễu, tắm nước nóng và tắm lâu là một trong những thủ phạm chính gây khô da. Nước nóng trên 40 độ C có thể gây kích ứng và làm da khô nặng hơn.

Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm khi ra khỏi phòng tắm hoặc thậm chí có thể thử thoa dầu dừa trước khi bước vào phòng tắm để giữ lại độ ẩm cho da. Ngoài ra, hãy tránh sử dụng xà phòng khi tắm bởi xà phòng có sunfat hoặc chất hoạt động bề mặt sẽ phá vỡ hàng rào bảo vệ và gây mất độ ẩm cho da.

Tắm lâu hoặc tắm bằng nước nóng hàng ngày sẽ loại bỏ độ ẩm tự nhiên của da.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/5-cach-cuc-ky-don-gian-giup-cai-thien-dang-ke-lan-da-kho-29263/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY