Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

5 dấu hiệu khi hút Thuốc cảnh báo ung thư phổi xuất hiện

Hút Thuốc lá là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới ung thư phổi. Nếu mắc phải 5 triệu chứng sau, bạn nên kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

 

Một bệnh nhân nam tại Trung Quốc tên Zhao, 55 tuổi đã tới gặp bác sĩ trong tình trạng xanh xao, ốm yếu và có những cơn ho kéo dài. Ban đầu, ông Zhao tưởng mình mắc bệnh lao.

Nhưng sau khi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ kết luận ông bị ung thư phổi giai đoạn ba, khối u đã di căn sang nhiều bộ phận và phải phẫu thuật gấp. Nguyên nhân gây bệnh đến từ thói quen lâu năm của ông: hút Thuốc lá.

Năm dấu hiệu khi hút Thuốc cảnh báo ung thư phổi xuất hiện

Nhiều chuyên gia đã cảnh báo, Thuốc lá chứa rất nhiều tar, nicotine, carbon monoxide và các chất khác khi chúng bị đốt cháy. Những chất này được hít vào phổi có thể gây ung thư. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ung thư phổi, bao gồm suy giảm miễn dịch, những biến đổi bên trong hệ thống gen và tác động bên ngoài môi trường... nhưng nguyên nhân lớn nhất vẫn đến từ thói quen hút Thuốc lá. Trên thực tế, những người hút Thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 30 - 40 lần so với người bình thường. 

Để phát hiện sớm và có giải pháp kịp thời cho sức khỏe, bạn nên tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu gặp 5 dấu hiệu sau khi hút Thuốc:

1. Ho kéo dài

Nhiều bệnh nhân thường nhầm ho do ung thư phổi với viêm phế quản và dễ chủ quan với tình trạng này. Thế nhưng, khi phổi đã tổn thương nặng nề do hút Thuốc lá, việc gặp những cơn ho kéo dài là một triệu chứng nguy hiểm.

2. Đau tức ngực

Nếu cảm thấy đau ngực khi hút Thuốc, đặc biệt là đau ngực ở vùng phổi trên, bạn cần đặc biệt lưu ý. Triệu chứng này có thể là nguyên nhân của ung thư phổi đã di căn vào thành ngực, cần được điều trị kịp thời.

Năm dấu hiệu khi hút Thuốc cảnh báo ung thư phổi xuất hiện

3. Chán ăn và giảm nhiều cân

Bệnh nhân ung thư phổi sẽ gặp phải tình trạng mất cảm giác ngon miệng và sụt giảm cân nặng một cách đột ngột và bất thường. Đây là dấu hiệu dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác, tuy nhiên một số bệnh nhân khi mắc ung thư phổi có thể không nhất thiết phải biểu hiện các triệu chứng hô hấp điển hình mà chỉ chán ăn, giảm cân. Do vậy, những người hút Thuốc lá nên chú ý những thay đổi từ nhỏ nhất của sức khỏe để sớm ngăn chặn bệnh kịp thời.

4. Máu bên trong đờm khi ho

Một số người ho kéo dài do ung thư phổi có thể gặp dấu hiệu đờm có máu. Mặc dù ung thư phổi giai đoạn đầu không gây ra máu trong đờm, thế nhưng nếu cơ thể đã có dấu hiệu này, rất có thể các mạch máu trên bề mặt khối u đã bị phá vỡ, gây ra tình trạng máu trộn lẫn đờm nguy hiểm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/5-dau-hieu-khi-hut-thuoc-canh-bao-ung-thu-phoi-xuat-hien-661212.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY