Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 loại thực phẩm có chứa độc cần đặc biệt lưu ý trong quá trình sử dụng

Trong quá trình nấu ăn, các bà mẹ nội trợ nên chú ý lựa chọn các loại thực phẩm an toàn cho sức khỏe cho gia đình. Dưới đây là 5 loại thực phẩm có chứa độc, bạn cần đặc biệt lưu ý trước khi sử dụng.

1. Mật cá

Thông thường mọi người sẽ không không sử dụng mật cá để làm thực phẩm. nhưng trong quá trình sơ chế cá mà bạn không chú ý sơ chế kĩ càng sẽ rất dễ bị bỏ sót phần mật cá hoặc làm chúng bị vỡ và lỡ ăn phải sẽ rất là nguy hiểm. bởi trong mật cá có chứa chất độc cyprinol - một loại chất độc thường xuất hiện chủ yếu tại mật, gan và tụy của cá nước ngọt. nếu lỡ không may ăn phải bạn sẽ có thể gặp phải các triệu chứng ngộ độc như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và viêm ống thận cấp. thậm chí trong những trường hợp nặng hơn còn có thể dẫn đến phù não, phổi và viêm tế bào gan cấp.

Ảnh minh họa.

Chính vì vậy, ngoài việc không nên sử dụng chúng làm thực phẩm thì bạn cũng nên chú ý sơ chế cá thật kỹ, loại bỏ đi phần mật cá và các phần nội tạng chứa độc khác. trong quá trình sơ chế, bạn nên chú ý gỡ mật cá thật nhẹ nhàng để tránh làm vỡ túi mật. trong trường hợp, nếu chẳng may túi mật bị vỡ, bạn cần phải rửa thật kĩ cá với nước, sau đó dùng muối xát kĩ cá. việc làm này vừa giúp loại bỏ mùi tanh, vừa làm giảm tác động của chất độc bị dính ra thịt cá.

2. Hạt điều

Hạt điều là một trong những món ăn vặt khoái khẩu của rất nhiều người bởi hương vị thơm ngon và béo ngậy. chúng thường cũng được sử dụng làm nguyên liệu cho các loại bánh, kẹo cao cấp và có giá thành khá cao. tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn hạt điều khi đã qua chế biến mà thôi. bởi trong hạt điều thô có chứa urushiol - một loại độc tố có khả năng gây tử vong với nồng độ lớn. nhưng nếu như hạt điều đã được hấp, sấy kĩ lưỡng thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng vì chúng đã không còn chứa chất độc gây hại cho cơ thể.

3. Lạc mốc

Lạc hay còn được gọi là đậu phộng là loại thực phẩm lành tính có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. bạn có thể thấy chúng xuất hiện tại rất nhiều loại thực phẩm khác nhau từ các món mặn, bánh hay dùng làm bơ đậu phộng. tuy nhiên, nếu như lạc đã bị mốc thì chúng sẽ là một trong những thực phẩm có chứa độc mà bạn nên cần đặc biệt lưu ý. các triệu chứng ngộ độc có thể xuất hiện như đau bụng, nôn mửa hay tiêu chảy...

Bạn có thể phòng tránh bị ngộ độc bằng cách đảm bảo lạc mua về luôn được bảo quản tốt. Với số lượng lạc lớn, bạn hãy đem chúng đi phơi nắng hay hong khô từ 1-2 tuần 1 lần để giữ lạc luôn an toàn. Với loại lạc đã mốc, xuất hiện các vết thâm đen thì cần bỏ đi, không được sử dụng.

4. Củ cải trắng

Bạn có lẽ sẽ rất bất ngờ khi củ cải trắng lại xuất hiện trong danh sách nhữngloại thực phẩm chứa độc này. mặc dù lượng độc tố trong củ cải trắng không đủ làm ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng chúng cũng gây ra những phản ứng tiêu cực đối với cơ thể. phần độc của củ cải trắng được tập trung ở phần vỏ đó là furocoumarins một chất có thể gây ra tình trạng bỏng rát khi tiếp xúc trực tiếp với da. khi vào trong cơ thể, chúng sẽ tác động tới hệ tiêu hóa, làm tổn thương dạ dày và gây đau dạ dày.

Chính vì vậy, khi ăn củ cải trắng, bạn cần phải loại bỏ hết phần vỏ củ cải. sau đó, rửa kĩ chúng với nước trước khi chế biến. tuyệt đối không được ăn củ cải trắng sống.

5. cà chua xanh

Trong gian bếp của mỗi gia đình, cà chua là một loại thực phẩm vô cùng quen thuộc, vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp đẹp da và duy trì vóc dáng khỏe đẹp. thế nhưng, những lợi ích đó chỉ có những quả cà chua chín kĩ mới mang lại. còn nếu như đó là cà chua xanh thì lại trở thành loại thực phẩm chứa độc. chất độc trong cà chua xanh là tomatidine. ở cà chua chín, chất này có hàm lượng rất thấp, không đủ dây hại cho cơ thể. nhưng ở quả xanh, chúng có nồng độ lên đến 58mg/100g cà chua.

Biểu hiện ngộ độc phổ biến sau khi ăn cà chua xanh là đau đầu, chóng mặt, nôn ói. nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong. ngoài ra, bạn cũng nên loại bỏ phần hạt khi chế biến vì việc tiêu thụ chúng có thể gây ra tình trạng khó tiêu và gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Theo Xe & Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/5-loai-thuc-pham-co-chua-doc-can-dac-biet-luu-y-trong-qua-trinh-su-dung.html

Theo Xe & Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-loai-thuc-pham-co-chua-doc-can-dac-biet-luu-y-trong-qua-trinh-su-dung/20230130080141966)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.
  • Không chỉ là thực phẩm phổ biến trong mùa thu - đông, củ cải trắng còn là một vị Thu*c chữa bệnh. Theo Đông y, củ cải tươi sống có vị cay, tính mát, củ cải nấu chín có vị ngọt, tính bình, quy kinh phế và vị, có công dụng chữa một số bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu,…
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY