Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

5 lý do vô cùng ngớ ngẩn khiến mặt bạn có mụn

Có vô vàn lý do khiến “mặt nở hoa”, bên cạnh những nguyên nhân “lồ lộ” ra thì cũng có những điều bạn không thể ngờ tới sau:

1. Nghe điện thoại di động nhiều

Nghe điện thoại di động nhiều hoặc chơi violon hay có thói quen đưa tay lên cằm, lên mặt… đều có thể trở thành nguyên nhân khiến vi khuẩn lây lan và gây ra mụn trứng cá.

2. Lười giặt vỏ gối

Nghe thì tưởng chẳng liên quan gì nhưng đây thực sự là một nguyên nhân phổ biến gây mụn trứng cá. Vỏ gối (nơi bạn vẫn áp mặt vào nó mỗi đêm) là điều kiện lý tưởng để tích tụ tế bào chết, chất bẩn, nuôi dưỡng vi khuẩn và chuyển chúng lên da bạn.

Càng ít được giặt giũ, phơi khô dưới nắng để diệt khuẩn, nguy cơ bị mụn từ gối càng cao. Ngoài ra, chất làm mềm vải cũng có thể gây khó khăn cho quá trình trị mụn vì chúng được làm từ mỡ động vật.

3. Loại bỏ nhờn bằng chất tẩy rửa

Bạn biết rõ chất nhờn là một trong những nguyên nhân gây mụn nên ra sức dùng chất tẩy rửa để loại bỏ chúng. Nhưng không biết rằng, bạn cũng đang đồng thời làm khô da và điều đó có nghĩa là làn da sẽ kích thích sản xuất bã nhờn nhiều hơn (để bù đắp), mà điều này lại có thể dẫn đến mụn trứng cá.

Tốt nhất, bạn hãy sử dụng những loại mỹ phẩm làm ẩm da nhưng không chứa dầu để tránh nhờn.

4. Phơi nắng

Ánh nắng giúp bạn hấp thu vitamin D nhưng nó có thể khiến cho da bạn yếu đi và dễ bị mụn. Ánh nắng khiến da bạn bị khô nhưng không có nghĩa là nó giúp diệt vi khuẩn gây ra mụn trứng cá.

5. Để tóc mái

Để tóc ngang trán hoặc để tóc lòa xòa ở mặt khi đi ngủ cũng khiến cho mụn mọc nhiều hơn. Lý do là chất nhờn và bụi bẩn trên tóc có thể chuyển từ tóc xuống da mặt, gây mụn. Ngoài ra, một chiếc khăn lông sang trọng, một áo làm từ lông thú hay các sợi nhân tạo đều có thể bị tách ra, đậu lên da làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn.

Thu - Giang

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/5-ly-do-vo-cung-ngo-ngan-khien-mat-ban-co-mun-16159/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY