Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

5 mẹo đơn giản giúp tóc dày hơn và những nguyên nhân phổ biến gây rụng hoặc mỏng tóc

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của tóc. Điều này là do dinh dưỡng đầy đủ đảm bảo các nang tóc tạo ra các sợi tóc có độ dày bình thường.

Không có cách nào được có thể giúp tóc dày lên mãi mà nếu như bạn không thực sự khỏe mạnh. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là điều chỉnh lối sống sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể của tóc và ngăn ngừa gãy rụng.

Cải thiện lối sống lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa rụng tóc.

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến tóc mỏng và một số mẹo giúp tóc dày, khỏe hơn.

Nguyên nhân gây ra tóc mỏng

Nguyên nhân của tình trạng tóc mỏng bao gồm:

Di truyền học. Một số người tự nhiên có mái tóc mỏng hơn.

Thay đổi nội tiết tố, như khi mang thai, sau khi sinh và mãn kinh.

Tóc yếu hoặc hư tổn (thường do việc tạo kiểu tóc bằng nhiệt thường xuyên), gãy rụng trước khi đạt được độ dài tối đa

Thiếu hụt dinh dưỡng, chẳng hạn như không nhận đủ vitamin B, vitamin D, sắt hoặc protein.

Một sự kiện căng thẳng cao độ, chẳng hạn như mất người thân, phẫu thuật hoặc bệnh tật.

Nếu bạn đang bị rụng hơn 100 sợi tóc mỗi ngày hoặc nếu tóc của bạn ít dày hơn khi dùng tay vuốt qua, bạn nên đến gặp một chuyên gia về tóc. Bác sĩ có thể xác định xem bạn có thể điều trị tình trạng tóc mỏng mà không cần can thiệp y tế hay đó là dấu hiệu của chứng rụng tóc, một tình trạng nghiêm trọng hơn, trong đó tóc rụng thành từng mảng hoặc gây hói.

Nếu rụng tóc không phải do tình trạng sức khỏe cơ bản, bạn có thể làm dày tóc bằng cách thay đổi lối sống.

1. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của tóc. Điều này là do dinh dưỡng đầy đủ đảm bảo các nang tóc tạo ra các sợi tóc có độ dày bình thường. Một số chất dinh dưỡng cần thiết cho độ dày và sự phát triển của tóc, như:

Protein, tạo nên các nang tóc. Các nguồn cung cấp protein bao gồm trứng, thịt và các sản phẩm từ sữa.

Chế độ ăn uống rất quan trọng với sức khỏe mái tóc.

Sắt, mang oxy đi khắp cơ thể, bao gồm cả các nang tóc, và hỗ trợ quá trình sửa chữa và tăng trưởng tế bào. Các nguồn cung cấp chất sắt bao gồm rau bina, đậu và hải sản.

Vitamin nhóm B, đặc biệt là biotin. Các nghiên cứu liên kết sự thiếu hụt biotin với rụng tóc. Biotin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm khoai lang, cá, các loại hạt và quả hạch.

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ các nang tóc khỏi bị hư hại. Cơ thể cũng sử dụng vitamin C để sản xuất collagen giúp tóc chắc khỏe. Thực phẩm có vitamin C bao gồm quả mọng và trái cây họ cam quýt.

Axit béo omega-3, theo một nghiên cứu năm 2015, axit béo omega-3 có liên quan đến sự phát triển của tóc. Các nguồn cung cấp axit béo omega-3 bao gồm cá béo, như cá hồi.

2. Giảm mức độ căng thẳng

Cortisol, hormone căng thẳng, làm gián đoạn hoạt động của nang tóc và góp phần làm tóc mỏng. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy mức độ cao của cortisol khiến một số protein trong tóc bị phá vỡ. Nếu bạn lo lắng tình trạng căng thẳng khiến tóc mỏng đi, bạn có thể giảm bớt căng thẳng và giảm mức cortisol bằng cách:

- Tập thể dục thường xuyên

- Thực hành các kỹ thuật thư giãn, như thiền định

- Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc

- Ngủ đủ giấc từ bảy đến tám giờ một đêm

3. Giải quyết tình trạng mất cân bằng hormone

Sự mất cân bằng hormone, chẳng hạn như khi mang thai hoặc mãn kinh sẽ khiến tóc mỏng đi. Việc giảm estrogen hoặc tăng nồng độ testosterone cũng làm mỏng tóc.

Nghiên cứu cho thấy sự mất cân bằng của các hormone như estrogen, progesterone và prolactin đều góp phần gây rụng tóc. Bên cạnh đó, rụng tóc cũng có thể do sự mất cân bằng của hormone tuyến giáp.

Các dấu hiệu của sự mất cân bằng hormone, như tình trạng tuyến giáp, bao gồm kinh nguyệt không đều, lông mặt, tăng cân, da khô, tóc và móng tay giòn.

Nếu bạn nghĩ rằng sự mất cân bằng hormone có thể gây ra tóc mỏng, hãy liên hệ với các bác sĩ để có phương pháp giải quyết tình trạng nay.

4. Dừng tạo kiểu tóc bằng nhiệt

Các chuyên gia về tóc cho biết, các sản phẩm tạo kiểu tóc bằng nhiệt như máy sấy tóc, máy ép tóc và máy uốn tóc đều làm suy yếu sợi tóc. Các sản phẩm này làm hỏng biểu bì ở lớp ngoài của tóc, đặc biệt nếu cài đặt nhiệt quá cao hoặc bạn sử dụng sản phẩm sưởi hàng ngày.

Một nghiên cứu năm 2004 cho thấy sử dụng máy uốn tóc khiến tóc yếu và gãy rụng. Một nghiên cứu khác năm 2011 cũng chỉ ra việc sử dụng máy sấy tóc gây ra nhiều tổn thương bề mặt tóc hơn so với việc sấy khô tự nhiên, nhưng cách bạn sử dụng máy sấy mới quan trọng.

Theo đó, sấy tóc ở khoảng cách 15cm với chuyển động liên tục ít gây ra hư tổn hơn so với để tóc khô trong không khí hoặc sử dụng máy sấy tóc đứng yên một vị trí quá gần tóc.

Nếu bạn sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc bằng nhiệt thường xuyên và nhận thấy tóc mỏng đi, hãy thử giảm tần suất sử dụng các sản phẩm này. Để ngăn ngừa hư tổn, bạn cũng nên hạn chế các phương pháp điều trị khác như nhuộm tóc, tẩy và điều trị bằng hóa chất.

5. Sử dụng dầu gội không chứa sulfat

Sulfat là hóa chất được tìm thấy trong hầu hết các loại dầu gội và xà phòng mang lại hiệu ứng mềm mại khi tạo bọt. Tuy nhiên sulfat cũng lấy đi lượng dầu và độ ẩm tự nhiên của tóc, khiến tóc trở nên khô và giòn, khiến tóc dễ gãy hơn.

Sử dụng dầu gội không chứa sulfat sẽ giúp bảo tồn lượng dầu tự nhiên trên tóc, giảm kích ứng và có khả năng ngăn ngừa các hư tổn trong tương lai, như gãy tóc.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/5-meo-don-gian-giup-toc-day-hon-va-nhung-nguyen-nhan-pho-bien-gay-rung-hoac-mong-toc-29740/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY