Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 người thiệt mạng trong đợt bùng phát dịch Ebola ở Congo

Ngày 1/6, Quỹ nhi đồng của Liên Hợp Quốc UNICEF cho biết, đã có 5 người, trong đó có 1 bé gái 15 tuổi đã ch*t vì Ebola trong đợt bùng phát dịch Eboba mới nhất ở cộng hòa dân chủ Congo.

Bệnh Tim Mạch nặng đến mấy cũng thuyên giảm sau 7 ngày nhờ mẹo hay nàyTin tài trợ

Theo báo cáo của UNICEF, có tổng cộng 9 ca nhiễm Ebola. Tất cả các mối liên hệ với chủng virus ch*t người này, trong đó có con cái của một trong số các ca Tu vong đều đã được điều trị tại đơn vị cách ly của bệnh viện Wangata tại Mbandaka.

UNICEF cho biêt, các vụ ch*t người này đã diễn ra từ 18-30/5 nhưng chỉ tới hôm qua mới xác định được nó có liên quan tới Ebola.

Ngày 1/6, tổng giám đốc của tổ chức y tế thế giới who tedros adhanom ghebreyeus đã đăng trên trang twitters của mình thông tin về 6 trường hợp Tu vong được báo cáo tại mbandaka, phía tây bắc của tỉnh equateur của congo. đây là đợt bùng phát thứ 11 của congo về chủng virus ch*t người này, loại virus được truyền nhiễm bởi chất nhầy trên cơ thể người và tỉ lệ Tu vong của nó từ 25%- 90% tùy thuộc vào ổ dịch.

dịch ebola mới đã được phát hiện ở miền tây của congo, gần mbandaka, tỉnh equateur. tính đến nay, nước này đã nhận diện được 6 ca nhiễm ebola, trong đó có 4 người Tu vong.

Congo cũng đang trong giai đoạn cuối chiến đấu với ebola ở miền đông nước này cùng với cuộc chiến chống covid-19 và sự bùng phát bệnh sởi lớn nhất thế giới.

Hiện nay congo vẫn đang vật lộn để chấm dứt ổ dịch ebola bắt đầu từ năm 2018 ở miền đông nước này với 3.406 người nhiễm bệnh và 2.243 người Tu vong theo số liệu thống kê của who. ổ dịch này đã trải qua 21 ngày không có ca nhiễm mới.

Do thời gian ủ bệnh của ebola là 21 ngày nên congo cho rằng, ổ dịch ebola có thể đã được kiểm soát, tuy nhiên who vẫn chờ thêm hai giai đoạn ủ bệnh đầy đủ, tức là khoảng 42 ngày để đảm bảo rằng dịch đã kết thúc.

Tuyên bố của who viết: “ việc công bố sẽ diễn ra khi ổ dịch phức tạp ebola ở miền đông congo bước vào giai đoạn cuối trong khi quốc gia này vẫn đang phải chống chọi với covid-19 và ổ dịch sởi lớn nhất thế giới. quốc gia trung phi này đã ghi nhận 3.195 ca nhiễm covid-19 và 72 ca Tu vong. tính đến nay, đại dịch tồi tệ nhất ảnh hưởng với congo là bệnh sởi với khoảng 370.000 người nhiễm và 6.779 người thiệt mạng kể từ năm 2019.”

Virus ebola sống trên dơi và who cho biết rằng, ổ dịch mới có thể diễn ra tại cộng hỏa dân chủ congo.

Tính đến nay, đại dịch ebola lớn nhất thế giới diễn ra trong giai đoạn 2014-2016 chủ yếu ở các nước tây phi như liberia, sierra leone và guinea với hơn 28.000 người nhiễm bệnh và hơn 11.000 người Tu vong.

15 bệnh viện nào trên toàn quốc sẽ khám chữa bệnh từ xa

Các hoạt động chính của đề án gồm: Tư vấn từ xa, hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh từ xa; hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa và sử dụng Apps trong các dịch vụ y tế; đào tạo, chuyển giao kỹ thuật.

Việt Nam còn bao nhiêu người đang cách ly y tế phòng chống COVID-19

Theo Bộ Y tế, tính đến 18 giờ ngày 31/5, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe là 7.870 người. 49 bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tại 8 bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương trong tình trạng sức khỏe cơ bản ổn định.

Mới: Bổ sung thêm 3 đối tượng được tham gia bảo hiểm y tế

Thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng đang phục vụ trong Quân đội, thân nhân của công nhân công an đang phục vụ trong Công an Nhân dân và thân nhân của người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu là những đối tượng vừa được bổ sung tham gia BHYT.

Hôm nay 4 ca mắc COVID-19 đều từ nước ngoài về được công bố khỏi bệnh

Ngày 2/6, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết hôm nay sẽ có thêm 4 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số trường hợp được chữa khỏi ở nước ta lên 297/328 (chiếm 91% tổng số bệnh nhân).

Nắng nóng: Uống nước đá, ăn nhiều món lạnh sẽ ‘giết hại’ gan, làm tê não

Thường xuyên ăn, uống nước đá, thực phẩm lạnh có thể dẫn đến sự suy giảm các cơ quan như lá lách, gan hoặc tuyến tụy. Điều đó là do lưu lượng máu bị hạn chế khi cơ thể hoạt động để làm nóng những thức ăn lạnh đủ đến mức nhiệt cần để tiêu hóa nó.

Hà Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/5-nguoi-thiet-mang-trong-dot-bung-phat-dich-ebola-o-congo-1667151.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY