Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết ở miền Bắc

Mặc dù miền Bắc chưa bước vào đỉnh điểm của dịch sốt xuất huyết (SXH) nhưng trước tình trạng dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, nguy cơ bùng phát SXH tại Hà Nội và các tỉnh lân cận là hoàn toàn có thể xảy ra, nếu không có những biện pháp phòng ngừa, chuẩn bị.
Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai thăm khám cho bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị.

Số ca T* vong tăng

Sxh đang bùng phát mạnh mẽ với 27.765 ca mắc và 16 trường hợp t* vong chỉ trong tháng 6/2022 - theo số liệu thống kê từ bộ y tế. so với cùng kỳ năm 2021, số trường hợp mắc tăng tới 80% và số ca t* vong tăng 24 trường hợp. cụ thể hơn, tích lũy từ đầu năm tới nay, cả nước ghi nhận 53.626 ca mắc và 29 ca t* vong.

Tại Hà Nội, dù chưa phải đỉnh dịch nhưng những ngày qua, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận hàng chục trường hợp mắc SXH phải nhập viện điều trị. Đáng nói, phần lớn người mắc là người đi về từ TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Đơn cử, bệnh nhân nữ, 66 tuổi quê ở Hà Nam, đi du lịch tại Đồng Nai, Đắc Lắk, Gia Lai và khi về quê 5 ngày thì xuất hiện sốt. Bệnh nhân có tiền sử đau xương khớp, sử dụng thuốc nam không rõ loại. Tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nam và Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, do không khai thác yếu tố dịch tễ nên bệnh nhân được chẩn đoán sốt không rõ nguyên nhân, có hạ tiểu cầu. Sau 5 ngày điều trị, tình trạng diễn biến theo chiều hướng xấu, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nặng, tiểu cầu hạ chỉ còn 6 G/L, hematocrit tăng cao, tức là có biểu hiện cô đặc máu kèm theo các hiện tượng thoát huyết tương, tràn dịch màng bụng, suy thận, men gan tăng cao. Bệnh nhân đã được điều trị kịp thời, truyền dịch theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Sau 5 ngày điều trị, hiện tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện, tiểu cầu tăng dần và các triệu chứng đã ổn định trở về bình thường và bệnh nhân đã được xuất viện.

Hoặc trường hợp bệnh nhân nam (17 tuổi) ở Hải Dương, đi du lịch ở Bình Chánh, TPHCM, sau 6 ngày khi quay lại Hải Dương thì bệnh nhân xuất hiện sốt, đau đầu, đau người, da và mắt đỏ xung huyết và có biểu hiện điển hình của SXH. Bệnh nhân này được Trung tâm y tế của huyện Ninh Giang, Hải Dương xét nghiệm dương tính với Dengue. Tuy nhiên bệnh nhân cũng đến viện muộn với các dấu hiệu cảnh báo, tiểu cầu hạ chỉ còn 20 G/L, tình trạng cô đặc máu, có tràn dịch màng phổi, thoát huyết tương, chảy máu chân răng, men gan tăng, xuất huyết dưới da. Sau 5 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đã được xuất viện về nhà.

Theo PGS. TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân SXH có biểu hiện viêm màng não là một biến chứng nặng, ít gặp. Tuy nhiên nếu được điều trị kịp thời thì bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn.

Cần chủ động phòng bệnh

Hiện nay miền bắc đang vào giữa hè, thời tiết nắng nóng, kèm mưa nhiều, là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn aedes egypti sinh sản phát triển, kết hợp với việc người dân đi du lịch, nghỉ hè, nhu cầu đi lại gia tăng. qua 2 trường hợp bệnh nhân sxh do có yếu tố dịch tễ đi du lịch từ miền nam ra - nơi có dịch sxh đang lưu hành, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi đi du lịch, công tác, thăm thân tại các tỉnh phía nam hoặc miền nam trung bộ là nơi ca bệnh sxh đang gia tăng nên khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người và có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch về cần phải được đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm, chẩn đoán sxh kịp thời, tránh những biến chứng của sxh như sốc, suy đa tạng, chảy máu… người dân cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống muỗi cắn khi đi du lịch như mang theo kem chống muỗi, ngủ màn, tránh xa nơi có muỗi cắn để không bị nhiễm bệnh.

Cũng theo các bác sĩ, tại miền Bắc, SXH đang bắt đầu vào vụ dịch và đỉnh điểm của dịch dự báo sẽ vào tháng 8 nên chúng ta phải hết sức lưu ý chủ động phòng bệnh ngay từ bây giờ. Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất gồm dịch truyền, thuốc men và tập huấn cho nhân viên y tế toàn bệnh viện chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh SXH Dengue theo Hướng định của Bộ Y tế, kịp thời phát hiện các ca SXH sớm và xử trí kịp thời, hạn chế thấp nhất T* vong do SXH. Các nhân viên y tế và người dân cũng cần chú ý các dấu hiệu chỉ điểm của SXH để làm xét nghiệm khẳng định, tránh nhầm lẫn với một số bệnh khác như Covid-19 hay sốt virus, sốt phát ban và các bệnh nhiễm trùng khác.

Đảm bảo điều trị sốt xuất huyết tốt nhất cho người dân

Ngày 30/6, đoàn công tác trung ương do phó thủ tướng vũ đức đam dẫn đầu đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết (sxh) tại tphcm nhằm nắm tình hình thực trạng và đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời.

Đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống và điều trị sxh tại phường 5 (quận 8) và công tác điều trị bệnh nhân sxh tại bệnh viện bệnh nhiệt đới tphcm. nhấn mạnh về công tác phòng, chống sxh, phó thủ tướng vũ đức đam lưu ý, sốt xuất huyết là phải diệt lăng quăng, có lăng quăng chỗ nào là phải diệt ngay chỗ đó. đồng thời, phó thủ tướng yêu cầu tphcm rà soát lại vật tư y tế, thuốc để đảm bảo khám và điều trị cho người dân hiệu quả nhất…

T. Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nguy-co-bung-phat-sot-xuat-huyet-o-mien-bac-5690296.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY