Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 thảo dược giúp giữ ấm cơ thể trong ngày đông lạnh

Trong những ngày đông lạnh, thường xuyên sử dụng các loại thảo dược Đông y có tính ôn ấm, trừ hàn sẽ giúp làm ấm cơ thể, phòng ngừa các bệnh đường hô hấp.

Theo lương y nguyễn thanh thúy, phòng khám đông y ích thọ đường, các loại thảo dược có tính ôn ấm như gừng, quế, bạc hà, hành tây… đều giúp làm ấm cơ thể trong những ngày đông lạnh.

Hơn nữa, sử dụng thường xuyên các loại thảo dược này còn giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa các bệnh đường hô hấp. dưới đây là cách sử dụng các loại thảo dược để giữ ấm cơ thể trong mùa đông.

Gừng có tính ấm nóng giúp hỗ trợ tiêu hóa, giải lạnh, phòng ngừa cảm lạnh trong mùa đông. Ảnh minh họa

Trong Đông y, gừng có vị cay tính ấm, có thể sử dụng để chữa nhiều bệnh như giải cảm hàn, đầy hơi, trướng bụng, tăng cường tuần hoàn huyết dịch bằng cách uống trà gừng, xoa bóp với rượu gừng hoặc ngâm chân nước gừng nóng...

Chính vì có tính ấm nóng nên gừng giúp hỗ trợ tiêu hóa, giải lạnh, phòng ngừa cảm lạnh trong mùa đông hiệu quả.

Cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần cho vài lát gừng tươi vào nước sôi trong khoảng 10 phút và thưởng thức sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể.

Uống trà gừng nóng giúp điều hòa thân nhiệt, giảm lạnh từ bên trong, tăng cường sức khỏe và phòng ngừa cảm lạnh.

Là một loại thảo dược được sử dụng rộng rãi trong đông y và dân gian. bạc hà có tác dụng làm ra mồ hôi, trừ phong giảm đau, chỉ ho, kiện vị, chỉ tả, tăng tiết mật, kích thích tiêu hóa, giải độc, thúc ban sởi mọc.

Trong Đông y thường dùng bạc hà trị ho, cảm mạo, với biểu hiện sốt cao, mũi tắc, đau đầu, ít hoặc không có mồ hôi.

Hơn nữa, bạc hà còn đem đến rất nhiều các tác dụng khác đối với sức khỏe như làm ấm cơ thể và ngăn ngừa các bệnh như cảm vặt, viêm họng…

Trong Đông y thường dùng bạc hà trị ho, cảm mạo, với biểu hiện sốt cao, mũi tắc, đau đầu... Ảnh minh họa

Để sử dụng giữ ấm cơ thể, phòng bệnh trong mùa đông, có thể dùng vài lá bạc hãm với nước sôi thành trà uống, có tác dụng giảm đau họng và dịu cơn đau họng tức thì. hơn nữa, trà bạc hà còn giúp ngăn chặn cảm giác buồn nôn, giảm tình trạng đau đầu, chóng mặt.

Hành tây được xem là vị Thu*c trong dân gian giúp người dân vượt qua mùa đông lạnh lẽo.

Thêm hành tây vào chế độ ăn giúp chuyển hóa năng lượng, tăng quá trình trao đổi chất làm cơ thể ấm dần và phòng các bệnh dễ gặp trong mùa đông như cảm cúm, cảm lạnh, các bệnh đường hô hấp…

Mật ong là một vị Thu*c trong Đông y và được các thầy Thu*c khuyên sử dụng trong tiết trời mùa đông để phòng chữa đau họng, trị cảm lạnh, cúm…

Vào buổi sáng, thêm một thìa nhỏ mật ong uống cùng nước sẽ giúp giữ ấm cơ thể, tăng sức đề kháng cho cơ thể và phòng ngừa các bệnh đường hô hấp.

Uống trà quế trong mùa đông giúp tăng sức đề kháng cơ thể và giữ ấm toàn thân. Ảnh minh họa

Trong Đông y, quế đây là một vị Thu*c bổ, có vị cay, ngọt, tính đại nhiệt, quy vào kinh can và thận.

Quế có nhiều công dụng cho sức khỏe như chữa cả đau mắt, ho hen, bồi bổ cho phụ nữ sau sinh, đau bụng tiêu chảy, đái tháo đường…

Hơn nữa, do quế có vị cay, tính ấm nóng nên trong những ngày đông lạnh quế thường được sử dụng cho vào các món ăn, đồ uống để giúp làm ấm cơ thể, phòng ngừa các bệnh do lạnh gây ra như cảm cúm, cảm lạnh…

Chỉ cần thêm một chút bột quế hoặc mảnh quế nhỏ vào cốc trà hay cốc nước sôi là đã có ngay loại thức uống giúp tăng sức đề kháng cơ thể và giữ ấm toàn thân.

Lưu ý: với trẻ nhỏ, người cao tuổi, người có cơ địa dị ứng và những người có sẵn các bệnh lý nền mạn tính thì không nên tùy tiện sử dụng các loại thảo dược để phòng ngừa bệnh tật trong mùa đông. tốt nhất nên tham khảo ý kiến của các thầy Thu*c đông y trước khi sử dụng.

Theo An An/Gia đình mới

https://www.giadinhmoi.vn/5-thao-duoc-giup-giu-am-co-the-trong-ngay-dong-lanh-d51996.html

Theo Gia đình mới

Link bài gốc

https://www.giadinhmoi.vn/5-thao-duoc-giup-giu-am-co-the-trong-ngay-dong-lanh-d51996.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/song-khoe-212/5-thao-duoc-giup-giu-am-co-the-trong-ngay-dong-lanh-390745)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY