Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

5 thực phẩm giúp cơ thể thơm tho tự nhiên

Vào hè nắng nóng dễ khiến cơ thể “bốc mùi” khó chịu, các mẹ hãy bổ sung ngay những thực phẩm giúp cơ thể thơm tho dưới đây để các thành viên trong gia đình luôn thoáng mát nhé!

Mùi cơ thể khiến chúng ta mất tự tin trong cuộc sống, đặc biệt trong công việc và hôn nhân. Vì vậy nhiều người tìm mọi cách để khử tận gốc thứ mùi khó chịu ấy, nhưng liệu cách bạn đang áp dụng có đúng hay không?

Nguyên nhân gây mùi cơ thể

Chắc hẳn ai trong chúng ta đều không mong muốn cơ thể có mùi khó chịu, tuy rằng không phải là một bệnh nhưng mùi hôi vô tình gây ra rất nhiều phiền toái, do vậy rất nhiều người thử nhiều cách với hy vọng đánh bay mùi hôi nhanh chóng, nhưng trước khi “chữa bệnh” bạn cần biết đâu mới là nguyên nhân gây mùi thật sự.

Mùi cơ thể khiến chúng ta mất tự tin trong cuộc sống, đặc biệt trong công việc và hôn nhân

1. Do gen di truyền

Nguyên nhân quan trọng đầu tiên gây ra mùi cơ thể chính là do di truyền. Từ khi sinh ra mỗi người đều có một quá trình chuyển hóa sinh học và gen hoạt động tạo ra mùi cơ thể riêng biệt. Do vậy nhiều người có mùi cơ thể rất nặng nhưng một số khác lại hoàn toàn không.

Nếu bạn nằm trong số những trường hợp có mùi cơ thể do gen di truyền thì rất khó để ngăn chặn triệt để mà chỉ có thể tìm các biện pháp khắc phục và giảm nhẹ mùi mà thôi.

2. Chế độ dinh dưỡng

Thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ mỗi ngày ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của cơ thể, trong đó có quá trình bài tiết mùi cơ thể. Vì thực chất tuyến mồ hôi khi toát ra từ cơ thể vốn không có mùi, nhưng nếu tiêu thụ phải những loại thực phẩm có thành phần gây mùi, nóng và tích độc cho cơ thể thì khả năng bạn sẽ tạo ra mùi cơ thể là rất cao và gây khó chịu.

Cũng vì vậy mà các chuyên gia da liễu cho biết lý do gây ra mùi hôi “vùng cánh” hay hôi chân là do sử dụng quá nhiều những thực phẩm gây mùi như: hải sản, các loại gia vị cay nóng, thực phẩm có mùi đặc trưng (tỏi, măng, hành tây, hành,...).

3. Sử dụng thuốc

Đa số các loại thuốc trên thị trường đều để lại những tác dụng phụ, trong đó có một số loại thuốc gây ra mùi cơ thể. Theo các chuyên gia y tế thành phần gây mùi là aspirin và acetaminophen, thường xuất hiện trong một số toa thuốc trị cảm sốt, loạn thần kinh, chống trầm cảm, đau đầu,... Được biết 2 hoạt chất đã nêu nếu sử dụng quá nhiều và trong thời gian dài có thể gây ra mùi cơ thể rất nồng và khó chịu.

Chính vì vậy để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh những phiền toái như trên bạn nên làm theo đúng chỉ dẫn của y bác sĩ khi sử dụng thuốc. Đặc biệt không nên tự ý sử dụng một số loại thuốc trị đau dạ dày và hạ sốt để hạn chế tình trạng cơ thể có mùi.

4. Vi khuẩn gây mùi

Mới đây một nghiên cứu đã phát hiện trên da có một loại vi khuẩn gây ra mùi hôi và các bệnh về da. Như đã nói ngay từ đầu mồ hôi khi bài tiết qua lỗ chân lông vốn không mùi, nhưng khi gặp các loại vi khuẩn này, chúng tương tác với nhau và phá vỡ cấu trúc của mồ hôi, gây mùi và viêm nhiễm ở lỗ chân lông.

Do vậy để tránh mùi hôi cơ thể việc đầu tiên chúng ta nên làm là thường xuyên vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ bã nhờn, vi khuẩn, da chết và nhất là hạn chế tối đa nguyên nhân gây mùi.

***

Sai lầm khi dùng chất khử mùi?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra việc sử dụng các chất khử mùi vào buổi sáng là một sai lầm, vì chỉ khi dùng vào ban đêm nó mới phát huy hết công dụng của mình. Theo tiến sĩ Jefferey Dover, chuyên gia da liễu ở Boston, Mỹ có nhấn mạnh “thật đáng ngạc nhiên khi tôi phát hiện ra rằng, chất khử mùi lại phát huy hiệu quả tối đa chỉ khi dùng vào ban đêm, nhưng thật buồn cười chẳng ai làm điều đó cả”.

Theo các chuyên gia, lý do bạn nên sử dụng chất khử mùi vào ban đêm là vì vào ban đêm mức độ tiết mồ hôi thường rất thấp, nhưng nếu sử dụng sản phẩm ngăn mồ hôi vào buổi sáng giống như bạn đang cố gắng nhấn nút cao su vào một “bể lớn” trong khi nước đang ào ạt thoát ra, từ đó làm giảm hiệu quả của sản phẩm.

Đồng thời trên thực tế chất khử mùi và ngăn mồ hôi là hai dòng sản phẩm hoàn toàn khác nhau. Trong đó chất khử mùi có tác dụng tạo mùi thơm để che lấp đi mùi hôi của cơ thể bằng những mùi hương khác nhau, còn chất chống mồ hôi lại chứa các hợp chất nhôm nhằm tạm thời bịt kín các lỗ chân lông để ngăn việc bài tiết mồ hôi. Nhưng hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm “lai” khiến người dùng khó lòng lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Vì vậy trước khi sử dụng bạn nên hiểu rõ cơ thể và xem thành phần để chọn mua sản phẩm đúng với thể trạng của mình nhất.

Dùng thực phẩm giúp cơ thể thơm tự nhiên

1. Nước chanh

Mỗi sáng hãy dùng một ly nước chanh ấm nóng không chỉ đánh thức cơ thể mà còn khử mùi hiểu quả. Vì theo một số nghiên cứu chanh có khả năng kháng khuẩn và tẩy uế, nhờ vậy có thể đánh bay vi khuẩn mùi và giúp thơm miệng.

Ngoài ra chanh lượng vitamin C dồi dào có trong chanh có thể ngăn ngừa cảm cúm và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Chanh có khả năng kháng khuẩn và tẩy uế, nhờ vậy có thể đánh bay vi khuẩn mùi và giúp thơm miệng

2. Cà chua

Cà chua là một trong những loại thực phẩm giúp cơ thể thơm tho tự nhiên, vì trên thực tế cà chua có tác dụng kháng khuẩn, khử mùi và loại bỏ vi khuẩn gây mùi trên cơ thể nhanh chóng. Đồng thời một vài nghiên cứu còn phát hiện sử dụng cà chua mỗi ngày giúp se nhỏ lỗ chân lông và giảm tiết mồ hôi.

Vì vậy, bạn nên thường xuyên sử dụng nước ép cà chua hay thêm nó vào món salad không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng mà còn hỗ trợ khử mùi. Ngoài ra bạn có thể thoa nước ép cà chua lên vùng có mùi và hay tiết mồi hôi mỗi ngày từ 10-15 phút rồi tắm lại cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Một vài nghiên cứu còn phát hiện sử dụng cà chua mỗi ngày giúp se nhỏ lỗ chân lông và giảm tiết mồ hôi

3. Trà xanh

Trà xanh nổi tiếng là một loại thức uống có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và tốt cho tim mạch. Không những thế trà còn ngăn ngừa hôi miệng và mùi cơ thể hiệu quả.

Trà xanh khi đi vào cơ thể kích thích sản sinh hợp chất glutathione, hỗ trợ đào thải độc tố trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể thêm tho tự nhiên mà không cần dùng đến bật kỳ một chất khử mùi nào.

Vì vậy hãy cho 1-2 muỗng lá chè xanh vào nước nóng, để 2-3 phút lọc lấy nước, cũng có thể thêm mật ong hay chanh để tăng thêm mùi vị, dùng từ 3-4 cốc mỗi ngày, hơi thở sẽ thơm mát và mùi cơ thể sẽ không còn đeo bám bạn nữa.

Trà xanh khi đi vào cơ thể kích thích sản sinh hợp chất glutathione, giúp đào thải độc tố trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể thêm tho tự nhiên mà không cần dùng đến bật kỳ một chất khử mùi nào.

4. Rau mùi tây

Rau mùi tây giàu tính kháng khuẩn, chống viêm và oxy hóa nên rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó nước ép mùi tây không chỉ chứa một nguồn dưỡng chất phong phú mà theo các chuyên gia nó có công dụng trong việc điệu trị các vần đề về hơi thở. Do vậy chỉ cần uồng một ly nước ép rau mùi vào mỗi sáng thì hơi thở thơm tho lạ thường.

Rau mùi tây giàu tính kháng khuẩn, chống viêm và oxy hóa nên rất tốt cho sức khỏe

5. Dầu dừa

Theo các chuyên gia mỗi ngày chỉ dùng 1 ít dầu dừa và massge nhẹ nhàng lên những bộ phận hay tiết nhiều mồ hôi và mùi nhất, không chỉ giúp ngăn mùi mà còn làm da mịn màng và khỏe khoắn.

Dầu dừa ngoài giúp đẹp ga còn khử mùi hiệu quả

Biết được những loại thực phẩm giúp cơ thể thơm mát trên, các mẹ có thể thoải mái diện những bộ cánh yêu thích vào ngày hè nắng nóng, mà không cần phải lo lắng mùi cơ thể và mồ hôi phiền toái nữa phải không nào!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/5-thuc-pham-giup-co-the-thom-tho-tu-nhien-25696/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY