Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 dấu hiệu “tố cáo” cơ thể lão hóa sớm

Lão hóa là một tiến trình tự nhiên, song thói quen và lối sống của chúng ta có thể làm chậm hoặc đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

lão hóa là một tiến trình tự nhiên, song thói quen và lối sống của chúng ta có thể làm chậm hoặc đẩy nhanh tốc độ lão hóa. các chuyên gia sức khỏe gần đây khuyến cáo mọi người nên để mắt đến những dấu hiệu “tố cáo” cơ thể đang già lão hóa nhanh hơn bình thường, cụ thể như:

+ đau và viêm mãn tính. nếu nhận thấy bản thân thường bị viêm, tích nước, ngủ không ngon và đau nhức mãn tính, thì rất có thể bạn đang lão hóa nhanh hơn bình thường. đối với những người không được chẩn đoán có các triệu chứng lão hóa sớm, “thủ phạm” gây ra tình trạng này có thể là do loại thực phẩm đang tiêu thụ. lúc này, việc cắt giảm chất béo bão hòa, tinh bột - đường tinh chế, đường bổ sung và các thực phẩm gây viêm có thể giúp trì hoãn và giảm bớt các “tác dụng phụ” của lão hóa.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ các loại thực phẩm chống viêm tự nhiên (quả mọng, bông cải xanh, ớt chuông, trà xanh, dầu ôliu nguyên chất, nghệ, cá béo, ngũ cốc nguyên hạt…) cũng có thể làm chậm quá trình lão hóa. Lý do là chúng cung cấp cho cơ thể các chất chống ôxy hóa và chất béo lành mạnh, giúp cải thiện sức khỏe tế bào, sức khỏe đường ruột, khả năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể.

hãy lắng nghe cơ thể để nhận biết và kiểm soát tình trạng lão hóa sớm.

+ Mất cơ. Thông thường, khối lượng cơ bắt đầu suy giảm từ sau 30 tuổi và tốc độ suy giảm này tăng nhanh theo tuổi tác. Một nguyên nhân là do cơ thể giảm sản xuất các hoóc-môn như testosterone và hoóc-môn tăng trưởng, cùng với việc giảm số lượng tế bào cơ. Quá trình mất cơ còn có thể được đẩy nhanh vì chế độ dinh dưỡng kém, thiếu vận động và dùng một số loại thuốc nhất định. Một số biện pháp giúp làm chậm quá trình mất cơ bao gồm: năng tập thể dục, ăn đủ đạm và bổ sung các dưỡng chất bổ trợ cơ như creatine (có trong nạc bò, nạc heo, thịt gà và cá).

+ da mỏng và kém đàn hồi hơn. đây là một trong những dấu hiệu lão hóa dễ nhận thấy nhất. bởi khi chúng ta già đi, da sẽ trở nên mỏng và kém đàn hồi hơn, dẫn đến hình thành nếp nhăn, trổ đồi mồi và khô khan. tình trạng này còn có thể được đẩy nhanh bởi các yếu tố môi trường - như tiếp xúc với ánh nắng và khói thuốc, cũng như do lối sống không có lợi cho sức khỏe - như chế độ ăn kém dinh dưỡng hoặc ít vận động. do đó, nếu nhận thấy da có dấu hiệu lão hóa, bạn cần thực hiện các bước bảo vệ da như dùng kem chống nắng khi ở ngoài trời, tránh xa thuốc lá và ăn uống lành mạnh hơn.

+ xương yếu dần. theo thời gian, xương của chúng ta trở nên yếu và dễ gãy hơn - một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cơ thể đang già nhanh hơn mức bình thường. tế bào xương vốn tự mất đi và thay mới liên tục, nhưng sự lão hóa khiến tốc độ mất xương vượt quá tốc độ tái tạo xương mới, dẫn đến giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương. một số yếu tố góp phần khiến xương yếu dần bao gồm thiếu tập thể dục, chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng và một số bệnh lý.

+ rụng tóc. rụng tóc là một phần bình thường của quá trình lão hóa, khi các nang tóc dần tạo ra những sợi tóc mỏng và yếu hơn. tuy nhiên, việc rụng tóc nhiều hơn có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang lão hóa nhanh hơn bình thường. một số lý do bao gồm sự mất cân bằng nội tiết tố, thiếu vitamin và căng thẳng tinh thần.

+ khó ngủ. khi lão hóa, cơ thể giảm sản xuất hoóc-môn giúp ngủ ngon, giống như thường thấy ở người lớn tuổi. hơn nữa, lão hóa sớm cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thoái hóa thần kinh (như bệnh alzheimer và bệnh parkinson), có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ.

AN NHIÊN (Theo Eat this)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/6-dau-hieu-to-cao-co-the-lao-hoa-som-a151078.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Có những thói quen có thể khiến bạn trông già hẳn đi vì hầu hết chúng có tác động xấu đến da. Chỉ cần đôi chút chỉnh sửa nhỏ, bạn đã có thể ngăn chặn tuổi tác đến sớm.
  • Để có làn da tươi trẻ, nhiều người lựa chọn mỹ phẩm cao cấp nhưng cách này rất tốn kém. Trong khi đó, rất nhiều loại hoa quả chứa các thành phần chống lão hóa giúp cải thiện độ đàn hồi cho da, giảm nếp nhăn, đồi mồi, không đều màu… mà không phải tốn nhiều chi phí.
  • Có lẽ ai cũng sợ tuổi già gõ cửa song bạn có thể trì hoãn được quy trình lão hóa tự nhiên nếu hạn chế những thực phẩm sau:
  • Việt Nam vừa đón công dân thứ 90 triệu, ở vào giai đoạn dân số vàng với tuổi thọ trung bình là 73. Điều gì xảy ra với những người từ 50 - 70 tuổi?
  • Ở người cao tuổi, bệnh lý toàn thân xuất hiện ngày càng nhiều ảnh hưởng đến răng miệng. Ngược lại, những suy thoái ở răng miệng cũng tác động đến sức khỏe toàn thân.
  • Bạn luôn tự hỏi: điều gì có thể diễn ra khi chúng ta già đi? Ðó tất nhiên là quá trình lão hoá, là những biểu hiện nhăn nheo của làn da, sự suy giảm về trí nhớ, tóc bạc,
  • Đi cùng năm tháng, cơ thể của chúng ta lớn lên, trưởng thành rồi già nua. Dẫu biết rằng đó là quy luật của tạo hoá, nhưng khi phải đối mặt với “sự già” thì chúng ta vẫn không khỏi lo lắng và mong muốn có một phép màu nào đó giúp ta trẻ mãi không già.
  • Theo thời gian, cơ thể con người sẽ bị lão hóa, thể hiện bằng những biến đổi về hình thái và chức năng của các bộ phận, hệ thống của cơ thể. Quá trình lão hóa không diễn ra đột ngột, mà từ từ đến. Khi hệ thần kinh bắt đầu bị lão hóa, thì biểu hiện sớm của nó là sự suy yếu chức năng thần kinh.
  • Mangyte-Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt dinh dưỡng gây ra tổn thương DNA. Khi các yếu tố dinh dưỡng cần thiết bị thiếu sẽ đem đến kết quả xấu trong quá trình sao chép và số lượng tế bào đột biến càng tăng.
  • Khi ăn ở dạng tươi như một loại rau, rau má giúp duy trì sự trẻ trung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY