Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bác sĩ đại học Havard chỉ ra 4 thực phẩm không bao giờ ăn để chậm lão hóa và sống tới hơn 100 tuổi

Sức khỏe đường ruột có mối liên hệ mật thiết với tốc độ lão hóa. Vì vậy, bạn nên chú ý tránh 4 loại thực phẩm dưới đây nếu không muốn nhanh già.

Có người già nhanh, có người già chậm, có người đến tuổi già vẫn khỏe mạnh bình an vô sự, nguyên nhân do đâu? Các chuyên gia cho rằng điều này có liên quan tới một vấn đề sức khỏe được gọi là viêm.Tình trạng viêm mãn tính có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và thông thường nó haybắt nguồn từ đường ruột.

Viêm đường ruộtlàm tăng tốc độ lão hóa

Viêm là một quá trình thiết yếu làm tăng lưu lượng máu đến vùng bị nhiễm bệnh của cơ thể và mang theo các tế bào của hệ thống miễn dịch để chữa lành nó.

Nếu viêm trở thành mãn tính, nócó thể làm hỏng các tế bào khỏe mạnh đồng thời tạo ra một loạtcác triệu chứng khó chịunhư cứng khớp, đau cơ và các vấn đề về tiêu hóa. Và tình trạng viêm này có liên quan mật thiết với hệ vi sinh vật trong đường ruột.

Rohini, một chuyên gia về tiêu hóa và là phó giáo sư y khoa tại Trường Y khoa Grossman thuộc Đại học New York (Mỹ) cho biết vi khuẩn đường ruột thay đổi một cách tự nhiên và trở nên ít đa dạng hơn khi chúng ta già đi. Và khihệ vi sinh vật đường ruột kém đa dạng hơn, kết hợp với các vấn đề sức khỏe khác, có thể kéo theo việc gia tăng tình trạng viêm khắp cơ thể.

Sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột có liên quan tới tốc độ lão hóa. (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu gần đây về hệ vi sinh vật đã chỉ ra rằng đường ruột của những người ở các độ tuổi khác nhau cũng sẽ có sự khác biệt. Các nhà khoa họcđã so sánh vi khuẩn đường ruột của các nhóm tuổi từ18đến98tuổi và phát hiện ra rằng sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruộtcó liên quan đến quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Trên thực tế, họ phát hiện ra rằng những người có tổng thể hệ vi sinh vật độc đáo thấp hơn sẽ có tỷ lệ sống sót sau4năm thấp hơn. Một nghiên cứu khác về những người trăm tuổi và siêu trăm tuổi (từ 104 tuổi trở lên) cho thấy họ có hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng hơn so với những người kém tuổi hơn và ít khỏe mạnh.

Muốn đường ruột khỏe mạnh, cơ thể chậm lão hóa nên tránh 4 loại thực phẩm

Tiến sĩ Jacqueline Wolf là bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và phó giáo sư y khoa tại trường Y Harvard (Mỹ) cho biết thực phẩm có tác động lớn đến tình trạng viêm nhiễm. Một số loại thực phẩm làm giảm vi khuẩn chống viêm lành mạnh trong ruột, trong khi những loại khác tạo ra các hợp chất làm giảm viêm và cải thiện vết thương.

Dưới đây là bốn loại thực phẩm bác sĩ luôn cố gắng tránh tiêu thụ để giảm bớt tình trạng viêm:

1. Thịt mỡ

Nghiên cứu cho thấy các loại thịt béo như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu cóliên quan đến tình trạng viêm cấp thấp. Mỡ động vật và chất béo bão hòa có thể làm thay đổi vi khuẩn đường ruột bằng cách tăng lipopolysacarit, có thể gây viêm. Chúng cũng có thể gây ra những thay đổi làm giảm axit béo chuỗi ngắn, vốn có tác dụng chống viêm và quan trọng đối với sức khỏe ruột kết.

Bạn nên ăn:

- Thịt trắng từ thịt gà và gà tây có ít chất béo bão hòa.

- Cá có ít chất béo bão hòa vànhiều axit béo omega-3 và các hợp chất khác tạo ra các chất làm giảm viêm.

2. Thực phẩm siêu chế biến

Những thực phẩm này trải qua các quá trình chế biến và có xu hướng chứa nhiều chất phụ gia hoặc chất được chiết xuất từ ​​thực phẩm. Do đó, chúng có xu hướng chứalượng chất béo bão hòa, muối và đường bổ sung cao, những thứ nàycóliên quan đến tình trạng viêm nhiễm.

Ngoài ra, thực phẩm siêu chế biến thường thiếu các đặc tính chống oxy hóa như thực phẩm chưa chế biến. Ví dụ, bánh mì trắng thiếu chất chống oxy hóa của hạt lúa mì, giúp chống viêm.

Bạn nên ăn:

- Trái cây và rau quả tươirất giàu hợp chất gọi là polyphenol có tác dụng ức chế viêm nhiễm.

- Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạtcó chứa chất chống oxy hóacủa cám và mầm lúa mì, đồng thời có thể chống viêm.

3. Đồ uống có đường

Nước ngọt có gas và đồ uống có đường có liên quan đến bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim mạch- tất cả đều có thể gây viêm mãn tính.Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn.

Bạn nên uống:

- Trà ô long, trà đen và trà xanhchứa một lượng lớn polyphenol giúp ức chế viêm nhiễm.

- Cà phê đã được chứng minh là làm giảm viêm trong một số nghiên cứu.

4. Dừa và dầu cọ

Những loại dầu này có thể được tìm thấy trong thực phẩm đã qua chế biến (như bánh quy) và đôi khi được sử dụng trong nấu ăn. Chúng chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao, có thể làm giảm sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột và axit béo tự do, có khả năng dẫn đến tình trạng viêm nhiễm gia tăng.

Bạnnên ăn:

- Dầu ôliu siêu nguyên chấtcó ít chất béo bão hòa, đồng thời chứa polyphenol và các chất chống oxy hóa, chống viêm khác.

- Dầu hạt lanh có ít chất béo bão hòa và giàu axit béo omega-3 chống viêm.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo Hoàng Dương/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/bac-si-dai-hoc-havard-chi-ra-4-thuc-pham-khong-bao-gio-an-de-cham-lao-hoa-va-song-toi-hon-100-tuoi-c75a27136.html

Theo Hoàng Dương/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bac-si-dai-hoc-havard-chi-ra-4-thuc-pham-khong-bao-gio-an-de-cham-lao-hoa-va-song-toi-hon-100-tuoi/20231105111927178)

Tin cùng nội dung

  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Rau mồng tơi là món ăn không thể thiếu khi trong người nóng nực sinh ra táo bón. Bà con chỉ biết đến tác dụng nhuận trường của mồng tơi, nhưng mồng tơi còn nhiều tác dụng khác.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY