Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

6 điều bố mẹ cần làm để không trở thành trung gian lây nhiễm cho con

Bố mẹ thường xuyên phải làm việc và tiếp xúc với môi trường bên ngoài, do đó cần cẩn thận, tránh trở thành nguồn trung gian lây nhiễm bệnh cho con.

Mặc dù tỷ lệ nhiễm bệnh ở trẻ đang được ghi nhận ở mức thấp nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo bố mẹ cần chủ động phòng ngừa cho bé, không được chủ quan trong mùa dịch. Dưới đây là những việc bố mẹ cần làm để tránh lây nhiễm chéo dịch bệnh cho trẻ.

Rửa tay với xà phòng

Khi đi làm về, bố mẹ cần rửa tay sạch sẽ để loại bỏ các vi khuẩn, virus trên tay. Rửa tay ngay sau khi đi vệ sinh, bởi nếu không vệ sinh và rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, bạn có thể để lại virus, vi khuẩn gây bệnh lên các bề mặt trong nhà vệ sinh như bồn cầu, bồn rửa tay, tay nắm cửa,… dễ lây lan dịch bệnh cho trẻ. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần rửa tay với xà phòng trước khi chế biến thức ăn cho trẻ và cả gia đình để tránh mang mầm bệnh vào bữa cơm gia đình.

Hạn chế ôm hôn trẻ

Những hành động như ôm ấp, hôn trẻ có thể khiến trẻ dính phải các giọt bắn nước bọt từ người mang mầm bệnh, dù họ chưa có biểu hiện phát bệnh như ho, sốt. Cho nên bố mẹ cần hạn chế tối đa các hành vi cưng nựng, ôm ấp, hôn hít trẻ, từ chính mình và từ cả người ngoài.

Khử khuẩn, vệ sinh đồ vật, môi trường sống của trẻ

Để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho trẻ em, bố mẹ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh nơi trẻ sống. Nơi sinh hoạt của các bé phải được tiệt trùng, lau chùi thường xuyên. Bên cạnh đó, vệ sinh các vật dụng, đồ chơi của bé, những vị trí nhiều người chạm vào như tay nắm cửa bằng cồn hoặc dung dịch kháng khuẩn để loại bỏ tối đa các loại virus, vi khuẩn bám vào cũng là việc cần làm.

Nhất là đối với những trẻ nhỏ thường cầm nắm đồ vật, đồ chơi vào miệng thì việc vệ sinh, tiệt trùng đồ chơi càng phải làm thường xuyên.

Không dùng chung đồ dùng cá nhân

Các vật dụng cá nhân như: khăn tăm, bàn chải đánh răng, khăn mặt,… có thể là môi trường lây truyền virus, vi khuẩn nếu dùng chung. Do đó, bố mẹ cần tránh dùng chung khăn tắm, bàn chải cho bé và cần thay mới các vật dụng này thường xuyên trong mùa dịch để giảm thủy nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Không dùng chung bát đũa trong bữa ăn

Con đường lây lan chủ yếu của COVID-19 là tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn chứa virus gây bệnh từ người bệnh. Do đó, trong bữa cơm hàng ngày, bố mẹ không nên dùng chung bát đũa với trẻ bởi virus Corona cũng có thể lây truyền qua con đường này.

Chủ động tiêm vắc xin đầy đủ cho trẻ

Tiêm vắc xin phòng bệnh cũng là một cách kích hoạt chủ động hệ thống miễn dịch của cơ thể trẻ. Bố mẹ nên chủ động tiêm phòng dịch ngay từ khi trẻ còn nhỏ để tăng sức đề kháng cho trẻ. Các bệnh hay lây nhiễm và nguy hiểm cho cơ thể trẻ em như cúm, sởi, phế cầu, viêm màng não...

Theo Huyền Trần/ Gia Đình Việt Nam

https://giadinhvietnam.com/6-dieu-bo-me-can-lam-de-khong-tro-thanh-trung-gian-lay-nhiem-cho-con-d155346.html

Theo Gia Đình Việt Nam

Link bài gốc

Copy link

https://giadinhvietnam.com/6-dieu-bo-me-can-lam-de-khong-tro-thanh-trung-gian-lay-nhiem-cho-con-d155346.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/cham-soc-con-114/6-dieu-bo-me-can-lam-de-khong-tro-thanh-trung-gian-lay-nhiem-cho-con-358139)

Tin cùng nội dung

  • Hãy nhận đi: Bạn cũng mắc phải những lỗi này. Thực ra đó là chuyện thường tình, vì nhiều người khác cũng vậy. Nhưng nếu muốn cải thiện thực sự mối quan hệ giữa bạn với bọn trẻ, đã đến lúc bạn phải thay đổi.
  • Đừng bao giờ đợi đến một ngày nào đó rồi mới bộc lộ tấm lòng của mình, bởi có những chuyện nếu không làm hàng ngày, không làm từ bây giờ thì sẽ là quá muộn với chính bố mẹ chúng ta!
  • Có thể phụ huynh không ngờ rằng chính cách cư xử hết sức sai lầm của mình đang gián tiếp làm trẻ trở nên xấu tính và khó dạy bảo hơn.
  • Tương lai sẽ có những em bé được sinh ra từ một cha hai mẹ. Đây là kỹ thuật mới sử dụng ADN của 3 người trưởng thành.
  • Những khuyến cáo dưới đây được xem là bổ ích khi đi khám bệnh đối với nhóm người cao niên vừa được tạp chí Grandparents của Mỹ cập nhật. Đây là những thông tin bổ ích giúp mọi người nâng cao sức khỏe, tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bản thân.
  • Hầu hết bệnh nhân nhiễm bệnh qua đường T*nh d*c không an toàn, nhưng các bác sĩ vẫn ghi nhận nhiều trường hợp hy hữu mắc bệnh này qua... tay.
  • Bệnh giang mai là một trong số những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Bệnh thường không có biểu hiện ở những giai đoạn đầu nên khó chẩn đoán và điều trị.
  • Khi nạn nhân bị rắn cắn, cần làm mọi biện pháp để ổn định tình trạng bệnh nhân, tránh làm nạn nhân hoảng loạn.
  • Sự nhút nhát về lâu dài có thể tước đi nhiều cơ hội trong cuộc sống của trẻ. Trẻ rụt rè có nguy cơ trở thành những người lớn nhút nhát nếu không được khắc phục sớm. Bố mẹ hoàn toàn có thể giúp trẻ điều chỉnh và vượt qua tính nhút nhát. Còn nếu sự nhút nhát của trẻ kéo dài và trầm trọng sẽ phải cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY