Tin y tế hôm nay

Tin y tế

6 giờ vi phẫu nối bàn tay đứt rời cho em bé

Hà Nội-Trong lúc chơi đùa, bé gái 3 tuổi cho bàn tay phải vào máy dập cốc , bị máy cán gần đứt lìa bàn tay.

Bé được sơ cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 22/11. Một bên bàn tay phải của bé đứt gần rời chỉ còn phần da dập nát ở gan bàn tay. Bé được phẫu thuật nối tay ngay trong ngày.

Bác sĩ Phùng Công Sáng cho biết vết thương ở bàn tay của trẻ rất nghiêm trọng: bàn tay phải đứt toàn bộ gân, khối xương cổ tay và bó mạch thần kinh quay, trụ và thần kinh giữa, chẻ đôi xương ngón tay cái, đứt toàn bộ gân gấp vùng ống cổ tay.

Các bác sĩ đã tiến hành kết hợp xương, nối lại bó mạch quay, bó mạch trụ, thần kinh giữa, nối lại hệ thống gân gấp và gân duỗi, tĩnh mạch nông. Đây là một kỹ thuật phức tạp do hệ thống mạch, thần kinh, gân cơ ở bàn tay của trẻ đều nhỏ và bị máy cán dập nát. Việc nối lại hệ thống gân bị đứt cũng không đơn giản vì đứt toàn bộ gân nên kỹ thuật nối không tốt dễ dính, kém chức năng sau này nên đòi hỏi phẫu thuật viên phải có dày dặn kinh nghiệm trong kỹ thuật .

Ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ đồng hồ đã thành công, bàn tay phải của bệnh nhi sau đó hồng ấm lại. 5 ngày sau mổ, cháu bé có thể nhúc nhích các ngón tay. Tuy nhiên, để bàn tay hoạt động tốt cháu bé cần trải qua một khoảng thời gian tập phục hồi chức năng.

Các bác sĩ chuyên khoa Chỉnh Hình Nhi chia sẻ, tiếp nhận rất nhiều trường hợp T*i n*n trong sinh hoạt như trường hợp của bệnh nhi này. Đầu tháng 11, một bé cho tay vào dây curoa máy xát gạo và bị dập nát mất đoạn ở vùng cổ bàn tay. 

Hầu hết bệnh nhân đến bệnh viện đều trong tình trạng tổn thương rất nặng nề, phức tạp. Các bác sĩ nhấn mạnh, để phòng tránh T*i n*n, người lớn rất cần để mắt, trông chừng trẻ nhỏ và giáo dục các em đến các hoạt động vui chơi lành mạnh, an toàn. 

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/6-gio-vi-phau-noi-ban-tay-dut-roi-cho-em-be-4018736.html)

Tin cùng nội dung

  • Người có bàn tay năm ngón tách rời nhau thường sẵn sàng tiêu tiền, thích món nào mua món đấy, rất ít khi nghĩ đến việc tiết kiệm.
  • Tôi được biết ông kể từ khi về Bệnh viện TW Quân đội 108 công tác năm 1985. Không được học chuyên môn của ông ngày nào, nhưng bằng cả tấm lòng, tôi xin được viết về ông như một người thầy – người đặt nền móng cho chuyên ngành vi phẫu thuật tạo hình Việt Nam.
  • Sự thành công, vui sướng hay đau khổ của một người luôn có thể được thể hiện qua những dấu hiệu nhất định trên lòng bàn tay của họ. Hãy cùng xem bạn có những điều gì trong số những điều sau nhé.
  • Người xưa có câu “giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”. Bàn tay rất khéo léo, linh hoạt và là một công cụ lao động vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, thoái hóa khớp bàn tay (THKBT) là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người có tuổi,
  • Bệnh thoái hóa khớp bàn tay, ngón tay ở người cao tuổi (NCT) tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng gây cản trở nhiều trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày.
  • Thoái hóa khớp (THK) bàn tay là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người cao tuổi, gây đau, ảnh hưởng nhiều đến chức năng vận động và đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.
  • Đau vai gáy, bàn tay và ngón tay là hội chứng gồm nhiều triệu chứng khác nhau gặp nhiều ở người cao tuổi (NCT). Việc phát hiện sớm để điều trị và ngăn ngừa là rất cần thiết.
  • Đau vai gáy, bàn tay và ngón tay là hội chứng bao gồm nhiều triệu chứng khác nhau gặp ở người trưởng thành nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm một tỷ lệ đáng kể.
  • Tôi 36 tuổi, hay bị chuột rút ở 2 bàn tay, nhất là khi đang cầm lái xe máy. Xin bác sĩ cho biết cách phòng và chữa chuột rút bàn tay?
  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY