Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

6 sự thật về trẻ sơ sinh có thể khiến bạn ngỡ ngàng

Nếu trẻ sơ sinh tiếp tục phát triển theo tốc độ như trong năm đầu đời, bạn có biết bé sẽ cao đến thế nào khi lớn lên?

1. Bé mới chào đời có bao nhiêu tế bào thần kinh?

Trẻ sơ sinh có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh - chịu trách nhiệm cho khả năng xử lý thông tin tuyệt vời của trẻ. Những tế bào này sẽ kích hoạt cả một cuộc đời học hỏi, sáng tạo, khám phá, thám hiểm và bất cứ thứ gì khác mà trẻ chọn để hoàn thành.

2. Bé mới chào đời có bao nhiêu xương?

Thật đáng ngạc nhiên, những em bé mới sinh có cấu trúc 94 xương mềm hơn so với người trưởng thành. Những cấu trúc xương này được làm từ các mô có tính chất như cao su, gọi là sụn. Cơ thể mềm dẻo giúp bé lọt qua đường dẫn sinh dễ dàng và cũng chính là tiền đề cho sự linh hoạt tuyệt vời ở các em bé. Khi lớn lên và phát triển hơn, một số mẩu sụn này sẽ kết hợp với nhau và dần được thay thế bằng xương chắc khoẻ hơn. Kết quả là một khung gồm 206 xương sẽ nâng đỡ cả đời cho mọi vận động của bé.

3. Nếu bé sơ sinh lớn lên với tốc độ như trong năm đầu đời, bé sẽ cao thế nào khi 10 tuổi?

Hẳn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên phải không, khi biết con số chính xác là 28 mét? Thật may mắn cho các bậc phụ huynh và cho ngân quỹ chi tiêu cho việc mua sắm quần áo, tốc độ tăng trưởng của bé sẽ chậm lại khi bước vào năm thứ 2.

4. Điều gì xảy ra với bé khi bé nhìn vào mắt người lớn?

Cứ như thể tâm trí bé và cha/mẹ đang tan ra vào nhau vậy. Khi trẻ sơ sinhnhìn vào mắt người lớn, con ngươi mắt sẽ giãn nở. Người lớn, ví dụ, cha hoặc mẹ, sẽ trải nghiệm một làn sóng hấp dẫn không tài nào cưỡng nổi. Một số người gọi đây là phản ứng lập trình sinh học để thúc đẩy sự gắn kết. Nhưng chúng ta thích coi đó là một thỏi nam châm tình yêu hơn.

5. Bé mấy tuổi khi có thể nói một âm thanh bắt nguồn từ đâu?

Những đôi tai siêu nhạy sẽ giúp bé sơ sinh xác định âm thanh xuất phát từ đâu ngay lúc mới chào đời. Bé thậm chí còn phản ứng với âm thanh mà mình chưa từng nghe trước đó. Tất nhiên, âm thanh đầu tiên mà bé nhận ra chính là giọng nói của mẹ.

6. Bé sơ sinh chào đời với vô số dạng tế bào gốc, có thể dự trữ để dùng cho mục đích tương lai

Máu được tìm thấy trong dây rốn của bé rất giàu tế bào gốc tạo máu và bản thân dây rốn rất giàu tế bào gốc tạo mô. Bảo quản tế bào gốc của bé sơ sinh sẽ giúp bảo tồn năng lực đặc biệt của trẻ và trao cho gia đình bạn cơ thể để tiếp cận chúng trong tương lại nếu phải thực hiện cấy ghép.

Nguồn: B.P

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bc07d0992186531245cd94b)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY