Khoa học hôm nay

Sự thật về mã QR của người Maya để lại từ 2000 năm trước, khách du lịch quét mã và nhận được kết quả bất ngờ

Sự huyền bí của nền văn minh Maya luôn gây ra nhiều sự tò mò thậm chí là tin đồn đáng kinh ngạc. Câu chuyện về mã QR thời cổ đại dưới đây là một ví dụ.

Trái đất đã tồn tại trong toàn bộ vũ trụ trong khoảng thời gian ước tính khoảng 4,55 tỷ năm. Trong quá trình phát triển của trái đất, nhiều sinh vật đã được sinh ra và phát triển, nhiều nền văn minh cũng được nuôi dưỡng.

Mỗi giai đoạn trên trái đất sinh ra những sinh vật và nền văn minh khác nhau. Vào thời xa xưa, trái đất không thích hợp cho sự sinh tồn của bất kỳ sinh vật sống nào, vào thời điểm đó trên toàn thế giới chỉ có một số sinh vật đơn bào. Tuy nhiên, khi môi trường trái đất được cải thiện, nhiều loài động vật tiến hóa, thời gian trôi qua, trái đất trở nên thích hợp cho sự sinh tồn của con người và vô số nền văn minh của loài người đã ra đời kể từ đó.

Ảnh minh hoạ.

Nếu nói rằng nhiều nền văn minh trên toàn thế giới chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng một số vẫn còn tồn tại và thậm chí còn được người hiện đại nghiên cứu, thì nền văn minh maya là một trong số đó. có một "mã qr" của nền văn minh maya trong bảo tàng, thực tế có người đã quét nó bằng điện thoại di động nhưng kết quả lại cực kỳ bất ngờ.

Nền văn minh Maya huyền bí

Trên thực tế, nền văn minh maya luôn bị bao phủ bởi một bí ẩn mạnh mẽ, đáng nói là về tin đồn ngày tận thế lan truyền vào năm 2012. đến nay, kể từ năm 2012 đã chín năm trôi qua nhưng thế giới vẫn chưa bị hủy diệt. thậm chí chủ đề về ngày tận thế vào năm 2012 còn trở thành phim bom tấn. tại sao năm 2012 được cho là ngày tận thế? trên thực tế, tất cả những điều này đều xuất phát từ một câu chuyện ngụ ngôn của nền văn minh maya.

Nếu không có sự tồn tại của nền văn minh maya, quá trình sinh sản của loài người trên lục địa châu mỹ có thể đã bị trì hoãn nhiều năm. theo ghi chép, nền văn minh maya có thể bắt nguồn từ khoảng năm 1500 trước công nguyên, kể từ đó lục địa châu mỹ nằm trong tay nền văn minh maya, người maya đã cai trị lục địa châu mỹ gần 3.000 năm. thời điểm mà nền văn minh này biến mất đã trở thành bí ẩn.

Tại sao nền văn minh maya lại vô cùng bí ẩn? bởi vì trong nền văn minh maya có rất nhiều công nghệ khiến con người hiện đại cảm thấy khó tin.

Không có công nghệ hiện đại vào khoảng 1.500 năm trước công nguyên, nhưng một số ghi chép mà nền văn minh maya để lại cho các thế hệ sau đều cho thấy họ có công nghệ rất hiện đại vào thời điểm đó, thậm chí không thua kém thời hiện đại.

Lời tiên tri của người Maya

Còn một điều nữa về nền văn minh maya thu hút sự chú ý của mọi người, đó chính là những lời tiên tri của người maya được truyền lại trong nhiều thế kỷ. trong lịch sử, gần như tất cả những lời tiên tri của người maya đều trở thành sự thật. con người cũng đã dịch được lời tiên tri của người maya, năm 2012 trái đất sẽ bị hủy diệt. do tính chính xác của những lời tiên đoán của người maya nên nhiều người rất lo sợ liệu trái đất có thực sự bị hủy diệt vào thời điểm này hay không, nhưng sự thật là chúng ta đang sống an toàn trên trái đất.

Hầu hết mọi người chú ý đến nền văn minh maya vì những lời tiên đoán. khi những lời tiên đoán thất bại, nhiều người trong số đó đã ngừng chú ý đến nền văn minh maya. nhưng sau đó, một sự kiện đã xảy ra khiến mọi người tiếp tục phải kinh ngạc về nền văn minh maya. sự việc này thực ra là liên quan đến mã qr hiện đại.

Lịch sử phát triển của mã QR

Ngày nay, công nghệ của chúng ta rất tiên tiến, chỉ cần bạn ra ngoài với chiếc điện thoại di động của mình với mã QR là đã có thể không cần lo lắng.

Mã QR thực chất nên gọi là mã phản hồi nhanh, được một người Nhật phát minh vào năm 1994. Mục đích ban đầu của mã QR lúc đó chỉ là lưu trữ một số thông tin, chức năng của nó tương tự như mã vạch.

Với sự phát triển của điện thoại thông minh, mã QR ngày càng được sử dụng rộng rãi. Thậm chí chỉ vài năm trước đây, khó ai có thể tin khi nghĩ đến vai trò thiết yếu của mã QR trong cuộc sống!

Vậy một nền văn minh cổ đại như Maya tại sao lại gắn liền với mã QR?

Sự thật về ‘mã QR’ của nền văn minh Maya

Nguồn gốc của nền văn minh maya và mã qr thực chất bắt nguồn từ một bức tượng đá, mặc dù công nghệ của nền văn minh maya cổ đại rất tiên tiến nhưng chất liệu của nhà cửa, bàn thờ vẫn là đá lấy từ thiên nhiên. kỹ thuật chế tác và chạm khắc đá của họ rất tuyệt vời, và chính vì điều này mà nhiều địa điểm cổ xưa của nền văn minh maya có thể được bảo tồn cho đến ngày nay và được con người khai quật.

Những hóa thạch của nền văn minh maya được khai quật hiện được sưu tầm ở nhiều bảo tàng, trong số đó, hóa thạch ở bảo tàng nhân chủng học quốc gia ở mexico có chứa một bức tượng maya rất quý giá, đặc điểm lớn nhất của nó là khuôn mặt của bức tượng, khuôn mặt này không giống người cổ đại mà là một mã qr rất hiện đại.

Du khách đến bảo tàng sẽ rất tò mò về tính hợp lệ của mã QR này, bởi vì hàng ngàn năm trước không có mã QR, một số khách du lịch thậm chí còn lấy điện thoại di động ra và muốn quét mã QR, hãy xem mã QR có thể làm được những gì. Tuy nhiên, khách du lịch lại không thể quét được gì bằng di động.

Sau đó, các quan chức bảo tàng cũng đứng ra làm rõ rằng bức tượng mã qr này thực chất không phải do nền văn minh maya chạm khắc theo đúng nghĩa mà là một bản sao do một công ty địa phương của mexico thực hiện.

Nếu nền văn minh maya thực sự tạo ra mã qr, thì tất cả mọi người trên thế giới chắc chắn sẽ biết về nó, và món đồ này chắc chắn sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng.

- Video: Khám phá sự hùng vĩ của kim tự tháp Giza. Nguồn: Drone Snap.


Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/su-that-ve-ma-qr-cua-nguoi-maya-de-lai-tu-2000-nam-truoc-khach-du-lich-quet-ma-va-nhan-duoc-ket-qua-bat-ngo-a25715.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/su-that-ve-ma-qr-cua-nguoi-maya-de-lai-tu-2000-nam-truoc-khach-du-lich-quet-ma-va-nhan-duoc-ket-qua-bat-ngo/20240111075239891)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY